No data was found

ชาวบ้านแห่นั่งรถข้ามจังหวัด เข้าป่าออกหาเก็บเห็ด นำมาปรุงอาหารและขายสร้างรายได้

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ ชาวบ้านแห่นั่งรถข้ามจังหวัด เข้าป่าออกหาเก็บเห็ด นำมาปรุงอาหารและขายสร้างรายได้

เมื่อ วันที่ 2 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ริมถนนสาย225 ชัยภูมิ-นครสวรรค์ บริเวณป่าชุมชนเขาวงไปจนถึงป่าสองข้างทางจุดชมวิวเทือกเขาพังเหย มีชาวบ้านทั้งนอกและในจังหวัดต่างพากันรวมตัวนั่งรถกระบะนำอุปกรณ์เช่น ไม้ ตะกร้า พร้อมห่อข้าวห่อน้ำ ออกหาเก็บเห็ดตามชายป่าเพื่อนำไปปรุงอาหารและขายสร้างรายได้ช่วงฝนตก มีรายได้เข้าครอบครัว วันละ 500 บาท

หลังจากที่มีฝนตกมาในพื้นที่จ.ชัยภูมิในระยะนี้ทำให้ใบไม้ที่ล่วงหล่นลงมาถูกน้ำฝนหมักเน่าเปลื่อยจนเกิดเชื้อรากลายเป็นเชื้อเห็ด ทำให้มีเห็ดป่าโผล่ขึ้นมาจากผิวดินออกมาชูช่อดอกให้เห็นตามชายป่าที่อุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตตามวิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเคยปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา โดยใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ จึงถือโอกาสพากันเข้าป่าหาเก็บเห็ดมาปรุงอาหารและขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ไม่น้อยกว่า 500-1,000 บาทเลยทีเดียว

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนเขาวงทั้งสองข้างทางริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากช่วงบ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหวจ.ชัยภูมิ ไปจนถึงจุดชมวิวเขาพังเหย รอยต่อ อ.ภักดีชุมพล และ อ.เทพสถิต ที่เริ่มมีเห็ดป่าออกมาให้เห็นชุกชุมในช่วงที่มีฝนตกลงมาขณะนี้ เพื่อรอให้ชาวบ้านออกไปเลือกเก็บตามป่าเขาเพื่อไปบริโภคและที่เหลือบางส่วนก็นำมาวางจำหน่าย ณ บริเวณจุดขายของป่าเขาวง บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิและก็มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อไปขายต่อ ที่ตลาดของป่า ที่ อ.บ้านเขว้า และตลาดสดชัยภูมิ

 

 

โดยเห็ดป่าที่มีการวางจำหน่าย ทั้งที่ ลานจำหน่ายสินค้าของชุมชน ริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนงบัวระเหว และตลาดของป่า ที่ อ.บ้านเขว้า และในตัวเมือง ชัยภูมิ นั้น จะขายกันที่ ราคาเริ่มต้น 150- 300 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดของเห็ด และความสวยงามของดอกเห็ด อีกด้วย โดยเฉพาะ เห็ดระโงก และเห็ดตะไคร จะมีราคา เริ่ม 200—400บาทเลยทีเดียว เพราะเห็ดทั้งสองชนิดนี้เมื่อปรุงอาหารแล้ว จะอร่อยมากๆเลยเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านที่เปิบเมนูเห็ด โดยเฉพาะ ผัดเผ็ด แกง ตำน้ำพริก จึงทำให้ ทั้งชาวบ้านที่หาเห็ดขาย และแม่ค้าที่ขายเห็ด ต่างก็มีรายได้เข้าครอบครัวไม่น้อยกว่า 500-1,000 บาทเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับการออกหาเก็บเห็ดป่าชาวบ้านที่ชำนาญป่า จะสามารถหาเก็บเห็ดได้แต่ละวันไม่น้อยกว่า 10-20 กก.โดยบางส่วนก็จะเก็บไว้ประกอบอาหารที่บ้านรับประทานเอง และส่วนที่เหลือก็จะนำใส่ถุงขายในราคาเริ่มตั้งแต่ถุงละ 50-400 บาท หรือ กก.ละ 250-400 บาท โดยเฉพาะ เห็ดตะไคร และเห็ดระโงก จะขายอยู่ที่ราคากก.ละ 300-400 บาท ซึ่งก็แล้วแต่ชนิดของเห็ดและขนาดของดอก นอกจากนี้ยังขายส่งให้แม่ค้าในตลาดสดที่มารับในราคา กก.ละ 150-300 บาท

 

ด้านนายราชัน เขตขุนทด อายุ 37 ปี ชาวบ้านโคกปรง ต.โคกปรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ชอบออกหาเก็บเห็ดป่ามาปรุงอาหารและขาย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกลงมาจึงทำให้มี เห็ดป่าออกดอกชูช่อมากโดยเฉพาะ เห็ดชนิดต่างๆและเห็ดระโงกทั้งขาวและเห็ดระโงกเหลือง และเห็ดตะใคร เห็ดโครนและเห็ดรวมชนิดต่างๆ ออกมากที่สุด ช่วงนี้เห็ดป่าจะมีรสชาติมีความสมบูรณ์เต็มที่และเต็มไปด้วยธาตุอาหาร มีความอร่อยและดอกสวยส่งผลให้ตนเองและครอบครัวพากันนั่งรถข้ามจังหวัดออกมาหาเก็บป่า ที่เทือกเขาพังเหยแห่งนี้ซึ่งเป็นจุดที่มีเหตป่าออกมากในช่วงนี้ เพื่อนำไปทำเป็นเมนูอาหารกินกันในครอบครัว และนึ่งแช่ฟิตไว้กินนานๆ บางส่วนก็นำไปขายพอได้เป็นค่าน้ำมันรถ วันนี้ตนและญาติๆพร้อมเพื่อนบ้านได้พากันรวมกันห่อข้าวห่อน้ำนั่งรถข้ามจังหวัดเพื่อมาเก็บเห็ดที่เทือกเขาพังเหยแห่งนี้เพราะเห็ดที่นี้มีรสชาติอร่อยมีเอกลักษณ์ประจำถิ่น คือหอม เหนียว นุ่มกว่าเห็ดจากที่อื่นมากจนเป็นที่ชื่นชอบและรู้จักกันดีของชาวบ้านที่ออกหาเก็บเห็ดประจำ.

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น