No data was found

“นิพนธ์” ขอบคุณ ศาลปกครองคืนความเป็นธรรม เพิกถอนคำสั่งมท.1 ปลดพ้นตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา

กดติดตาม TOP NEWS

"นิพนธ์" ขอบคุณ ศาลปกครองคืนความเป็นธรรม เพิกถอนคำสั่งมท.1 ปลดพ้นตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0804.3/1864 ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา อ้างคำสั่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ นายนิพนธ์ บุญญามณี พ้นจากตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา เป็นทางการ

ในหนังสือระบุว่า ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้รายงานผลการสอบสวนและเสนอความเห็นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยใช้ดุลพินิจสั่งให้นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีละเว้นไม่มอบอำนาจให้ผู้ขายเป็นตัวแทนในการจดทะเบียนรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ชนิด 10 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล จำนวน 2 คัน และไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินค่ารถทั้งสองคันให้แก่ผู้ขาย นั้น

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขอเรียนว่า รัฐมนตรีว่าการกระทร่วงมหาดไทยได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 79 แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562 ประกอบมาตรา 98 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 สั่งให้ นายนิพนธ์ บุญญามณี พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

อันนำมาซึ่งความเสี่ยงของ นายนิพนธ์ ว่าการถูกสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา จากคดีทุจริตตามผลการชี้มูลของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดังกล่าว จะเข้าข่ายเป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี ตามมาตรา 160 ประกอบมาตรา 98 (8) ของรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องไม่เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือไม่

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด วันที่ 31 สิงหาคม 2566 ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 1528/2564 ลงวันที่ 25 มิถุนายน 2564 เรื่อง ให้นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พ้นจากตำแหน่งในวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่่ 4 สิงหาคม 2556 ถึงวันที่ 27 มิถุนายน 2562 โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่มีคำสั่งดังกล่าว และให้คำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 1528/2564 มีผลต่อไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ซึ่งภายหลังที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา นั้น นายนิพนธ์ ได้กล่าวขอบคุณศาลปกครองฯที่คืนความยุติธรรมให้ พร้อมกับยืนยันว่าสิ่งที่ตนได้ทำนั้น ได้ทำตามขั้นตอนระเบียบกฎหมายอย่างถูกต้อง โดยการที่ไม่อนุมัติจ่ายเงินให้กลุ่มผู้ฮั้วประมูล นั้น เป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับทางราชการ และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับแผ่นดิน

 

ก่อนหน้านั้น วันที่ 31 พ.ค. 66 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ตัดสินจำคุก 1 ปี นางชวลี เทียนงามสัจ กรรมการบริษัท ครีเอทอินโนเวชั่น จำกัด (จำเลย) ซึ่งเป็นบริษัทคู่เทียบประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในคดีร่วมกันปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ตกลงร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมฯ เป็นเหตุให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้รับความเสียหาย แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี

การจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) นั้น มีทั้งหมด 3 ครั้ง โดยมีกลุ่มเอกชนกลุ่มเดียวเป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้างทั้ง 3 ครั้ง เกิดขึ้นสมัยนายอุทิศ ชูช่วย ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี พ.ศ.2555-2556 สำหรับคำพิพากษาในวันนี้ นั้น เป็นคำพิพากษาของการจัดซื้อครั้งที่ 1 และยังมีผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับอีก 2 ราย ได้แก่ นายอิทธิพล ดวงเดือน กรรมการบริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด (ผู้ชนะการประมูล) และ นายสุรพงษ์ ตรียานนท์ กรรมการบริษัท เอ็กซ์ ทู ที อินดัสตรี จำกัด (คู่เทียบการประมูล) การจัดซื้อครั้งที่ 2 ผู้ชนะการประมูลได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เพลิโอนี โดยมีนายอิทธิพล ดวงเดือน เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ อยู่ระหว่างการหลบหนี และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล ดวงเดือน และพวก แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี

ส่วนการจัดซื้อครั้งที่ 3 จำนวน 2 คัน ผู้ชนะการประมูล ได้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด โดยนายอิทธิพล ดวงเดือน เป็นกรรมการผู้จัดการ เช่นกัน อบจ.สงขลา ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ชนะการประมูลและคู่เทียบในข้อหาข้างต้นเช่นเดียวกัน และทางตำรวจกองบังคับการปราบปรามได้สรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา แต่เนื่องจากมีการตรวจพบว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้องด้วย จึงส่งสำนวนไปยังป.ป.ช. ดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช.

อนึ่ง การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำความผิดในการจัดซื้อทั้ง 3 ครั้ง นั้น สืบเนื่องมาจาก นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) เข้ารับตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี 2556 และมีผู้ร้องเรียนว่าการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ของ อบจ.สงขลา สมัยนายอุทิศ ชูช่วย (นายก อบจ.สงขลา ก่อนหน้านายนิพนธ์) มีความไม่โปร่งใส่ และฮั้วประมูล ทำให้นายนิพนธ์ ได้ตัดสินใจชะลอการจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางฯ ในการจัดซื้อครั้งที่ 3 และได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จนพบว่ามีการกระทำความผิดจริง นายนิพนธ์ จึงไม่อนุมัติจ่ายเงินให้ผู้ชนะการประมูล และได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกรายในการจัดซื้อรถฯ ทั้ง 3 ครั้ง จนกระทั้งศาลฯ มีคำพิพากษาสำหรับการจัดซื้อรถฯ ครั้งที่ 1 ในวันนี้

 

อย่างไรก็ตาม นายนิพนธ์ ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากไม่จ่ายเงินให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ของนายอิทธิพล ดวงเดือน ที่ศาลฯออกหมายจับและอยู่ในระหว่างหลบหนี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สโลวาเกีย เหตุลอบสังหารนายกฯ สะท้อนวิกฤตความรุนแรงการเมืองยุโรป
พรรคใหญ่งัดข้อ วัดขุมกำลังการเมืองท้องถิ่น ตะลุมบอนชิง "นายกอบจ.ปทุมธานี"
สหรัฐ สภาผู้แทนฯผ่านร่างกม.บีบไบเดนส่งอาวุธอิสราเอล
ปูตินเยือนจีน ชูยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์
"ชัยธวัช" ยันมติก้าวไกลไม่ส่งชิงนายกอบจ.ปทุมฯโบ้ยผิด "คำรณวิทย์" ลาออกกระทันหัน
หนีตายอลหม่านเพลิงไหม้คอนโดฯ เมืองพัทยา กลางดึก
“ชาญวิทย์” เปิดภาพเปิดบ้าน “อองโตนี” กินมื้อเที่ยงพร้อมหน้า 3 นิ้วรุ่นใหญ่ โซเชียลคอมเมนต์แซะเดือด
ซีพีเอฟ ส่งเสริมโรงเรียน-ชุมชน บริหารจัดการขยะยั่งยืน มุ่งสร้างสังคม Zero Waste
"หมอเหรียญฯ" จวกอย่าโลกสวยปล่อยโจ๋ 14 ทำผิด "ทนายรัชพล" โพสต์ผลตรวจฉี่ไม่เจอสารเสพติด
พศ.เคลื่อนไหว แถลงชัดทุกประเด็น ยกเนื้อหา “พระไตรปิฎก” หักล้างคำสอน “ลัทธิเชื่อมจิต”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น