No data was found

“เรืองไกร” ชี้ “พิชิต” เคยต้องโทษ ส่อผิด รธน. หากนั่ง รมต.

กดติดตาม TOP NEWS

“เรืองไกร” ชี้ “พิชิต” เคยต้องโทษ ส่อผิด รธน. หากนั่ง รมต.

กำลังเป็นที่จับตาและตั้งข้อสังเกตถึงการก้าวสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถือว่าพลิกโผในนาทีสุดท้ายของ นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความประจำตัว นายทักษิณ ชินวัตร, อดีตประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ หลังจากที่นายกฯ ป้ายแดง เศรษฐา ทวีสิน เอ่ยด้วยตัวเองว่า นายพิชิต มีชื่อในโผ ครม. แทน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่คาดว่าจะนั่ง รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย

นายพิชิต ชื่นบาน หรือ “ทนายถุงขนม” เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะคนสนิท นายทักษิณ ชินวัตร เคยทำหน้าที่หัวหน้าทีมทนายความให้นายทักษิณ แต่ต่อมาจากทนายกลายเป็นจำเลยคดีติดสินบนศาล กรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2,000,000 บาท มอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ขณะที่นายทักษิณต่อสู้คดีที่ดินรัชดาฯ และถูกศาลสั่งจำคุก 6 เดือนไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล ในวันที่ 10 มิ.ย.2551 พร้อมถูกถอดชื่อออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความเป็นเวลา 5 ปี จากสภาทนายความ

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทีมข่าว Top News ได้สัมภาษณ์ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ตนเองและนายพิชิต เคยทำงานเป็นทีมฝ่ายกฎหมายร่วมกัน ตั้งแต่พรรคพลังประชาชน มาจนถึงพรรคเพื่อไทย และยังเคยทำงานอยู่ฝ่ายตรงข้ามกัน เป็นมือกฎหมายที่ตระกูลชินวัตรไว้ใจ เคยทำคดีสำคัญมากมาย ทั้งคดีทำกับข้าวของ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะคดีถุงเงิน 2 ล้าน ที่ นายพิชิต เป็นทีมกฎหมายต่อสู้ให้กับ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ในคดีที่ดินรัชดา ที่มีข่าวว่า นายพิชิต นำเงินใส่ถุงไปให้ทีมผู้พิพากษา จนศาลตัดสิน นายพิชิต จำคุก 6 เดือน ข้อหาละเมิดอำนาจศาลมาแล้ว

ขณะเดียกวัน พอทราบข่าวว่า นายพิชิต มีรายชื่อเป็นคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล นายเศรษฐา ในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวก็ไม่ได้แปลกใจอะไรมาก เพราะ นายพิชิต เป็นคนใกล้ชิดของตระกูลชินวัตร แต่แปลกใจว่า พรรคเพื่อไทย ใช้หลักเกณฑ์พิจารณาคุณสมบัติของคนจะมาเป็นรัฐมนตรีแบบไหน

อีกทั้งเมื่อตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา160 (4) ระบุว่า รัฐมนตรีต้อง “มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์” จึงมองว่าคุณสมบัติของ นายพิชิต อาจขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะเคยถูกศาลพิพากษาลงโทษในความผิดที่เกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต แม้เวลาจะผ่านมานานแล้ว แต่ก็เป็นความผิดที่สำเร็จศาลพิพากษาถึงที่สุดและจำเลยก็ถูกจำคุกตามกฎหมาย ซึ่งถ้าขัดรัฐธรรมนูญตามมาตรา 160 (4) ความเป็นคณะรัฐมนตรีก็จะสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170(4) ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ควรต้องตรวจสอบให้รอบคอบ

นายเรืองไกร กล่าวทิ้งท้ายว่า คงต้องรอให้นายพิชิต เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีให้เสร็จสมบูรณ์ก่อน จึงจะสามารถยื่นร้องขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติได้ ซึ่งตนเองเชื่อว่า หลังการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี นายพิชิต น่าจะเจอมรสุมแห่งการตรวจสอบคุณสมบัติลูกใหญ่ ซึ่งตนเองกำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567
"กลุ่มสมาพันธ์กัญชา" ยื่นหนังสือหนุน "ภูมิใจไทย" ผลักดันกม.กัญชา คัดค้านแนวคิดรัฐดึงกลับเป็นยาเสพติด
รวบตัวรอบ 2 "แอนนา" กูรูนางงาม ลวงขายทองคำทางโซเชียล เหยื่อหลงเชื่อเพียบ
"ธีรยุทธ" ฟ้องศาลปกครอง สั่งเพิกถอนกติกาเลือกสว. ส่อขัดรธน. หวั่นเปิดช่องเอื้อพวกทุนหนา
"สนามบินสุวรรณภูมิ" สรุปเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ขอลงจอดฉุกเฉิน ยืนยันยอดเจ็บ เสียชีวิต
กรมชลประทานจัดประชุมปัจฉิมนิเทศนำเสนอผลการศึกษาโครงการพัฒนาฯคลองบางไผ่และสาขา เพื่อสร้างการรับรู้และรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนร่วมนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงทางน้ำและแหล่งเก็บกักน้้ำรองรับการเติบโตศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ
"เจ๊จุก" ซัด "ก๊วนทะลุวัง" โหนเพื่อนเสียชีวิต ทำตัวถ่อย ชูป้ายตะโกนหยาบคายลั่นหน้าทำเนียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น