logo

“สว.สมชาย” เผยวงในสะพัด “แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย” ยังไม่นิ่ง อยากฟังวิสัยทัศน์พรรคร่วมจะสมานฉันท์แบบไหน

"สว.สมชาย" เผยวงในสะพัด "แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย" ยังไม่นิ่ง อยากฟังวิสัยทัศน์พรรคร่วมจะสมานฉันท์แบบไหน

วันที่ 19 ส.ค. 2566 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวที่อาจมีการเปลี่ยนชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยว่า ทราบว่ามีการเคลื่อนไหวบางประการที่มีการสแตนบายด์ชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ อีก2คน ของพรรคเพื่อไทยไว้แล้ว สว.จึงต้องการคำยืนยันที่ชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี จะใช่นายเศรษฐา หรือไม่ ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อเป็นน.ส.แพทองธาร หรือนายชัยเกษม แล้วมาแจ้งสภา ในวันที่ 21 หรือ 22 ส.ค. สว.จะตรวจสอบคุณสมบัติ 2 คนนี้ทันหรือไม่ ถ้าสว.ไม่ได้ตรวจสอบอาจไม่โหวตให้ ขณะนี้มีการหยิบชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อีก 2 คนขึ้นมา ไม่รู้จะเปลี่ยนชื่อในวันที่ 21 ส.ค.หรือไม่ เพราะได้รับข้อมูลจากสว.หลายคนจะมีการเปลี่ยนชื่อเป็นนายชัยเกษม อยากให้ยืนยันเรื่องนี้ จะได้ตรวจสอบทัน ไม่ใช่มาบอกวันที่ 22 ส.ค. ดังนั้นภายในวันที่ 21 ส.ค.ขอให้พรรคเพื่อไทยนำแคนดิเดตนายกฯ พร้อมนำแกนนำทุกพรรคการเมืองที่จะจับมือร่วมรัฐบาล ถ้าเป็นหัวหน้าพรรคยิ่งดี มาแถลงข่าวเปิดตัวให้ชัดเจนว่า ใครคือแคนดิเดตนายกฯ ที่จะถูกเสนอชื่อ มีพรรคร่วมรัฐบาลใดบ้าง มีพรรค 2 ลุงหรือไม่ และมีนโยบายฝ่าวิกฤติ สร้างความปรองดองอย่างไร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ถ้ามีผู้ใหญ่ระดับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายพีระพันธ์สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมแถลงจะได้เกิดความสบายใจว่าความขัดแย้ง 2 ขั้วจะเปลี่ยนเป็นความสมานฉันท์” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยยืนยันเสนอชื่อนายเศรษฐาก็อยากให้เจ้าตัวมาแสดงวิสัยทัศน์วันที่ 22 ส.ค.นี้ เพื่อตอบข้อสงสัยต่าง ๆ จะเป็นข้อได้เปรียบที่สว.จะโหวตให้อย่างสบายใจ ที่ผ่านมานายเศรษฐาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กและคลิปอย่างเดียวยังไม่ละเอียดพอ ไม่สามารถตอบเรื่องการให้ รปภ.และแม่บ้านเป็นนอมินีได้ มัวแต่พูดประเด็นนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ไม่พอใจนายเศรษฐาเพราะไม่ยอมซื้อที่ดินของนายชูวิทย์ ดูแล้วเป็นประเด็นนอก แต่ประเด็นสำคัญคือเรื่องนอมินี ซึ่งนายเศรษฐาควรมาชี้แจงต่อรัฐสภาให้ชัดเจน แม้ข้อบังคับการประชุมไม่บังคับให้ผู้ถูกเสนอชื่อมาแสดงวิสัยทัศน์ แต่ไม่แน่ว่าสว.อาจเสนอญัตติต่อที่ประชุมให้นายเศรษฐามาแสดงวิสัยทัศน์ ถ้าฝ่ายสส.คิดว่าไม่จำเป็นอาจเป็นข้อเสียเปรียบนายเศรษฐาเอง ขณะนี้น่าประหลาดใจที่วันที่ 22 ส.ค. มีสส.ก้าวไกล ขออภิปรายแค่ 2 คน 30 นาที พรรคใหญ่แทบจะไม่มีใครขออภิปรายเลย พรรคเล็กขออภิปรายคนละ 7 นาที ส่วนสว.ขออภิปราย 2 ชม. ดูแล้วฝ่าย สส.อภิปรายแค่ 30-60 นาทีก็จบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาล จะทำให้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสสูงได้รับเสียงสนับสนุนจากสว.เพิ่มขึ้นหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตอนนี้เสียงตั้งรัฐบาลมี 314เสียง ขาดอยู่60กว่าเสียง ทำให้สว.ที่ไม่มีเงื่อนไขแก้มาตรา1 12 จะโหวตให้ รวมถึงสว.ที่บอกจะโหวตให้พรรคที่รวมเสียงข้างมากได้ สว.2 กลุ่มนี้มีอยู่ 20 กว่าคน เมื่อรวมกับกลุ่มสว.ที่เห็นว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้วก็อาจโหวตเพิ่มให้ รวมแล้วคงได้เสียงใกล้เคียง 60 คน แต่อาจมีสว.บางส่วนยังติดใจคุณสมบัตินายเศรษฐาที่ยังชี้แจงข้อกล่าวหาเลี่ยงภาษีซื้อขายที่ดินได้ไม่ชัดเจน อาจไม่โหวตให้ โอกาส ณ ตอนนี้อยู่ที่ 50-50 ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการช่วง 2-3 วันนี้ของพรรคการเมือง แต่โอกาสมีมากขึ้นกว่าตอนเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หมอใหญ่สหรัฐจี้ติดฉลากเตือนแอปโซเชียล
รัสเซียซ้อมรบใกล้น่านน้ำเกาหลี-ญี่ปุ่น 10 วัน
แถลงข่าวงานวิ่ง KORAT PAO SERIES RUN 2024 Top secret เปิด 3 เส้นทางลับกับ Big งานวิ่ง KORAT PAO SERIES RUN 2024
แม่อดีตนักร้องดังยุค 90 ประกาศตามหา “เมย์ จีระนันท์” หลังลูกสาวหายตัว ติดต่อไม่ได้
"สไปรท์" เปิดใจ ครอบครัวเครียดหนัก หลังโดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน ย้ำทั้งชีวิตไม่เคยเอาเปรียบใคร
สุดกล้ำกลืน แม่พาลูกสาววัย 12 แจ้งความ ถูกช่างทาสีล่วงละเมิดทางเพศมาแล้ว 3 ครั้ง
ชาวบ้านเดือดร้อนจากกลิ่นนานนับ 10ปี เจ้าของฟาร์มไก่หัวหมอ ร้องศาลอุทธรณ์ยกเลิกคำสั่งเทศบาล นายอำเภอเรียกด่วนหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมประชุม
จีนเผชิญสภาพอากาศสุดขั้ว ภาคเหนือร้อนจัด ภาคใต้ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก ดับ-สูญหายกว่า 20 ราย
ตม.ชลบุรี ค้นรังต่างด้าวเถื่อน เจอ 20 รายหลบหนีเข้าเมือง
“พิธา” มั่นใจสุด 9 แนวทางซักค้านรอดทุกประเด็น หลังศาลรธน.นัดพิจารณาคดี “ยุบก้าวไกล”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น