No data was found

“สว.สมชาย” ฟันธงพรรคส้ม ฉ้อฉลตบตา คิดการใหญ่ ถ้าได้อำนาจรัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

"สว.สมชาย" ฟันธงพรรคส้ม ฉ้อฉลตบตา คิดการใหญ่ ถ้าได้อำนาจรัฐ

ภายหลังจากที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ปฏิเสธที่จะตอบว่า พรรคเพื่อไทยเสนอเงื่อนไขใดบ้าง มีการเสนอให้ถอยเรื่องนโยบายแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ รวมถึงเรื่องโควตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะทุกรายละเอียดจะรอการประสานงานจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งคาดว่าจะประสานมาภายใน 1-2 วันนี้ จะมีเงื่อนไขอะไร หรือยอมรับได้หรือไม่ ต้องรอฟังพรรคเพื่อไทยก่อน

ส่วนเงื่อนไขที่“มีพรรคก้าวไกล ไม่มีลุง” เป็นจุดยืนที่ชัดเจนอยู่แล้ว โดยไม่ต้องมีการพูดคุยกัน เป็นสิ่งที่ได้พูดกับพี่น้องประชาชนตลอดเวลาที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลคงไม่อาจเสียสัจจะในเรื่องนี้ได้ แต่ระบุว่าอย่าเพิ่งรีบสรุปว่าพรรคก้าวไกลจะถอยไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่

สำหรับกระแสข่าวว่าถ้าเพื่อไทยอาจจะนำ ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐมาเข้าร่วมรัฐบาล นายชัยธวัช ระบุว่า อย่าเพิ่งคิดไปแทนเพื่อไทย มีกระแสข่าวสมาเยอะแต่การพูดคุยอย่างเป็นทางการยังไม่เกิดขึ้น

นายชัยธวัช ยังระบุว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคก้าวไกลมีความเ ห็นเป็นไปตามมติที่ได้แถลงไป รวมถึง พิธา ก็ให้ความยินยอมในฐานะหัวหน้าพรรค ในการเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามความเห็นว่า คิดอย่างไรถ้าพรรคก้าวไกล เสนอชื่อแคนดิเดต คือ นายเศรษฐา ทวีสิน ชัยธวัช กล่าวว่า เป็นใครก็ได้ พรรคก้าวไกลโดยหลักการไม่จำกัดเรื่องตัวบุคคล แต่ยืนยันว่าในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้าพรรคก้าวไกลพร้อมจะเสนอชื่อแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นใคร แต่ก็ขึ้นอยู่กับมติของพรรคเพื่อไทยว่าจะเสนอใครเป็นแคนดิเดต

นายชัยธวัช ยังยืนยันว่า พรรคก้าวไกลไม่ยอมรับในมติของรัฐสภาที่อ้างข้อบังคับที่ 41 ไม่ให้เสนอชื่อ พิธา ซ้ำ โดยพรรคก้าวไกลมองว่าเป็นกระบวนการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่ได้พูดคุยกันในพรรคว่าจะยื่นเรื่องนี้ต่อผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่

ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำงานของประธานรัฐสภา พรรคก้าวไกล มองว่า ประธานสามารถวินิจฉัยได้ แต่ประธานคงเห็นว่าควรให้สมาชิกได้อภิปรายถกเถียงกันอย่างเต็มที่ก่อนลงมติ แต่เหตุการณ์ผ่านไปแล้ว ก็หวังว่ารัฐสภาชุดนี้จะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะความเสี่ยงที่พรรคก้าวไกลจะถูกยุบพรรค นายชัยธวัช กล่าวว่า ขณะนี้มีอยู่สองคดี คือ เรื่องของหุ้นไอทีวี และเรื่องคดีล้มล้างการปกครอง จากนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งสองคดีไม่มีการร้องให้ยุบพรรค แต่เราจะประมาทไม่ได้ เพราะเห็นได้ชัดเจนว่า 8 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยไม่ได้อยู่ในระบบนิติรัฐปกติ องค์กรอิสระ รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญ ถูกตั้งคำถามถึงหลักเกณฑ์และบทบาทในการเป็นเครื่องมือทางการเมืองให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่

นายชัยธวัช ยังระบุอีกว่า ไม่ได้คำนวณถึงเหตุการณ์ด้านลบที่จะเกิดขึ้นหลังจากถอยให้กับพรรคเพื่อไทย ทั้งตำแหน่งประธานรัฐสภา และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คำนึงแต่เพียงว่าทำจะทำอย่างไรให้การจัดตั้งรัฐบาลตามมติมหาชนเกิดขึ้นได้โดยเร็วที่สุด

”ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่คุณพิธาต้องเป็นนายกหรือไม่ แต่ประเด็นสำคัญที่ต้องยึดกุมไว้คือต้องยึดตามมติมหาชน คือ ต้องผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อยุตติการสืบทอดอำนาจของขั้วรัฐบาลเดิมให้ได้”

นายชัยธวัช ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาจากการเสนอชิ่อแคนดิเดตนายกฯ เพียงชื่อเดียว และหากมองย้อนกลับไป พรรคก้าวไกลก็จะทำเหมือนเดิม เพราะเห็นได้ชัดเจนว่าหลายองคาพยพ ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ล้วนแสดงออกอย่างเด่นชัดเปิดเผย ว่าไม่ต้องการเห็นพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ จะด้วยความไม่ต้องการสูญเสียอำนาจ เสียผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หรือไม่อยากเห็นนโยบายที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้าง แต่เราจะยืนยันว่าจะพยายามอย่างถึงที่สุดที่จะทำให้ภารกิจซึ่งประชาชนมอบให้ในวันเลือกตั้งสำเร็จให้ได้

“คนที่ไม่ยอมรับในความเปลี่ยนแปลง ไม่ยอมรับในหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยต่างหาก ควรจะมีสำนึกว่าการกระทำแบบนี้จะไม่ส่งผลดีต่อบ้านเมืองในระยะยาว” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากเปลี่ยนแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมาเป็นพรรคเพื่อไทยแล้ว จะมีโอกาสสำเร็จมากขึ้นหรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า “ก็ควรต้องเป็นอย่างนั้น”

 

ล่าสุด นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “สมชาย แสวงการ” ระบุว่า #ซุ่มซ่อนยาวนานรอคอยโอกาส การเมืองฉ้อฉลตบตาสังคม อ้างไม่มีแก้ม112วันนี้ แค่หวังสภาโหวตผ่านเข้าร่วมรัฐบาล เข้าสู่อำนาจรัฐ เตรียมล้มรัฐธรรมนูญ ล้มและยกเลิกสถาบันต่างๆวันหน้า

 

 


Furniture Clearance Sale
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

🔥เฟอร์นิเจอร์ลดล้างสต๊อก! 💸ราคาพิเศษลดสูงสุด 68% + ส่วนลดเพิ่มสูงสุด 3,800.-🚛ส่งฟรีทุกวัน จันทร์-เสาร์* ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/pd5It

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น