No data was found

“ม.หอการค้าฯ” ชี้การเมืองฉุดเศรษฐกิจซึมตัว หวังได้รัฐบาลใหม่ไม่เกินก.ย.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

"ม.หอการค้าฯ" ชี้การเมืองฉุดเศรษฐกิจซึมตัว หวังได้รัฐบาลใหม่ไม่เกินก.ย.

วันนี้ (8 ส.ค.66) รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไทยได้เห็นสัญญาณการซึมตัวต่อเนื่องมา 2 เดือนแล้ว นับตั้งแต่มิ.ย.-ก.ค. จากสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่นิ่ง และยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ทำให้เศรษฐกิจขาดแรงขับเคลื่อน ซึ่งหากความไม่ชัดเจนทางการเมืองยังลากยาว เชื่อว่าจะส่งผลให้ เศรษฐกิจไทยขาดโมเมนตัมที่จะไปในทิศทางขาขึ้นได้

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย คาดหวังว่าจะเห็นความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่เกินเดือนก.ย.นี้ เพื่อให้มีนโยบายเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายเงินงบประมาณของประเทศ ซึ่งจะยังช่วยให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในปี 66 นี้ สามารถเติบโตได้ 3.5% ตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

โดย ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวแบบ K Shape ขาอ่อน เห็นได้จากการจับจ่ายที่ไม่คึกคัก การซื้อสินค้าคงทน เช่น รถยนต์ เริ่มแผ่วลง เนื่องจากคนเริ่มไม่ค่อยมั่นใจ ประกอบกับค่าครองชีพที่ยังสูง รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย ดังนั้น หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้เกิดความเชื่อมั่นที่จะเข้ามาลงทุน ไม่วาจะเป็นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) การลงทุนในตราสารต่างๆ มีการขับเคลื่อนเม็ดเงินภายใต้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ซึ่งน่าจะทำให้เห็นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนเริ่มกลับมาคึกคักได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ จะมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 66 นี้อีกครั้ง ช่วงเดือนก.ย.

 

รศ.ดร.ธนวรรธน์ มองการจับมือทางการเมือง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลล่าสุดของพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย น่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ เนื่องจาก เป็นการสร้างหลักประกันความมั่นใจว่า มีการคุยกันเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลโดยแกนนำอย่างพรรคเพื่อไทย และเริ่มเห็นการจับขั้วของพรรคการเมือง ที่เดิมบอกว่า ไม่สามารถจับขั้วกันได้

“ถ้าพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะมีรัฐบาลผสม ที่มีความเข้มแข็งระดับหนึ่ง แต่ถ้าพรรคภูมิใจไทย จัดตั้งรัฐบาลได้ ก็สามารถรวบรวมเสียงได้มากขึ้นได้ และคาดว่า การเป็นพันธมิตรระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคภูมิใจไทย จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลง่ายขึ้น ถ้าพรรคเพื่อไทยทำไม่สำเร็จ โดยพรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำ ดังนั้น น่าจะเป็นผลดีในตรรกะการจัดตั้งรัฐบาล”

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในระยะหลังนี้ รศ.ดร.ธนวรรธน์ กล่าวว่า เป็นการชุมนุมเพียงระยะสั้น ไม่ได้มีการปักหลักค้างคืนเหมือนในอดีต เชื่อว่า สำหรับการชุมนุมทางการเมืองในปัจจุบัน จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจในภาพรวม เพราะเป็นการชุมนุมและแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในกรอบที่นานาประเทศยอมรับได้ แต่หากมีการปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ ก็อาจจะมีผลต่อเศรษฐกิจในช่วงปลายปี ที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวได้

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น