No data was found

“ดี้ นิติพงษ์” แชร์เรื่องเล่าสุดชื่นใจ หนุ่มสองแผ่นดิน มีโอกาสรับเสด็จฯ “ในหลวง ร.10” ยืนยันกษัตริย์ไทยทรงปรับตัว เข้ากับค่านิยมใหม่ตลอดเวลา

กดติดตาม TOP NEWS

"ดี้ นิติพงษ์" แชร์เรื่องเล่าสุดชื่นใจ หนุ่มสองแผ่นดิน มีโอกาสรับเสด็จฯ "ในหลวง ร.10 " ยืนยันกษัตริย์ไทยทรงปรับตัว เข้ากับค่านิยมใหม่ตลอดเวลา

วันที่ 5 ส.ค. 66 นายนิติพงษ์ ห่อนาค หรือ ดี้ นักแต่งเพลงชื่อดัง ได้แชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Chawalit Limsowan” เล่าเรื่องราวสุดซึ้ง เมื่อมีโอกาสได้รับเสด็จ ในหลวง รัชกาลที่ 10 และ สมเด็จพระราชินี ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมระบุข้อความว่า “อ่านแล้วชื่นใจนัก”

โดยผู้โพสต์เรื่องราวดังกล่าว ระบุว่า เมื่อวานมีโอกาสทอง ได้รับเสด็จในหลวง และสมเด็จพระราชินีอย่างไม่คาดฝันที่ CTW ครับ ด้วยมุมมองแบบ “คนสองแผ่นดิน” ผมพบว่ามีความเปลี่ยนแปลงที่บ่งชี้ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยท่านทรง “ปรับตัว” ให้เข้ากับค่านิยมใหม่ๆ ในสังคมหลายเรื่อง

ในช่วงที่กำลังตั้งแถวเพื่อรอรับเสด็จ มีประชาชนทั้งไทยและต่างชาติจำนวนมากมารอรับเสด็จโดยมี จนท.ช่วยอำนวยความสะดวก และมีการ “ประชาสัมพันธ์” ถึงแนวทางการปฏิบัติตัวอยู่ตลอดเวลา มีเรื่องน่าสนใจอยู่หลายประการ เช่น อนุญาตให้มีการถ่ายภาพ ถ่ายวิดิโอได้ตามสะดวก แต่ขอแค่ให้ใช้กิริยาสุภาพ (ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่เราพึงปฏิบัติเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ) และขอให้งดการ Selfie เนื่องจากเป็นการนำภาพของท่านไปเป็น Background ของภาพเรา ซึ่งเป็นมารยาทที่ไม่เหมาะสม อันนี้ก็เป็นไปตามหลักสากล

 

ตรงนี้คงไม่สามารถนำไปเทียบกับแผ่นดินในหลวง ร.9 ได้ เนื่องจากในยุคนั้นยังไม่มีกล้องมือถือในราคาที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้แบบยุคนี้ แต่ถ้ามี ผมมั่นใจว่าในหลวง ร.9 ท่านจะทรงอนุญาตให้มีการถ่ายภาพได้เช่นกัน

ในขณะตั้งแถวรับเสด็จ มี “คนรุ่นก่อน” จำนวนนึง ทำท่าจะนั่งลงบนพื้นเพื่อรับเสด็จด้วยความเคยชิน เมื่อ จนท.พบเห็นเข้าก็รีบเข้าไปแจ้งว่า ไม่จำเป็นต้องนั่งรับเสด็จเหมือนที่เคยทำ สามารถยืนรับเสด็จและอาจจะถวายความเคารพโดยการโค้ง หรือถอนสายบัวอย่างสากลได้เลย

อันนี้คืออีกเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไป ใครที่ยังคิดว่าการเข้าเฝ้าจะต้อง “ถูกบังคับ” ให้หมอบกราบ ควร update ความคิดใหม่นะครับ การหมอบกราบที่เราเห็นกันบ่อยๆ เป็นความพอใจของผู้เข้าเฝ้าเองที่ต้องการแสดงความเคารพสูงสุดต่อตัวแทนของสถาบันที่มีบุญคุณต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวงแค่นั้น อย่าได้เอามาเป็นวาทกรรมทางการเมืองเพื่อสร้างความเกลียดชังใส่ใครอีกเลย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ยังมีเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ อีกจำนวนนึงที่เปลี่ยนไปมากจากยุคก่อนๆ เช่น ลาดพระบาท (พรมสีแดง) ที่ใช้เป็นทางเสด็จ ในยุคก่อนจะไม่อนุญาตให้ใครเหยียบย่ำเลย แต่ที่ผมเห็นเมื่อวาน จะใช้วิธีเอาพลาสติกมาคลุมทางลาดพระบาทไว้ก่อน เพื่อกันความสกปรกจากรองเท้าคนที่เดินผ่านไปมา และไม่ได้ห้ามคนเหยียบแต่อย่างใด เมื่อใกล้เวลาเสด็จในช่วงเตรียมการณ์ขั้นสุดท้ายจึงจะมีการนำเอาพลาสติกที่คลุมออกไป

ตรงนี้มีเรื่องน่าประทับใจเรื่องนึงเกิดขึ้น คือ ใกล้ๆ ผมมีนักท่องเที่ยวชาวจีนถือโอกาสมารอรับเสด็จด้วย เมื่อใกล้เวลาแล้วมี จนท.มานำเอาพลาสติกคลุมลาดพระบาทออก ปรากฏว่ามีเศษพลาสติกชิ้นเล็กๆ ตกหล่นอยู่บนลาดพระบาท นทท.ท่านนั้นรีบก้าวเข้าไปเก็บเศษพลาสติกชิ้นนั้นออกไปให้ ทั้งๆ ที่เป็น “แขก” ของเราแท้ๆ แต่กลับมีความรู้สึกร่วมกับคนไทยแท้ๆ อย่างผมได้ เป็นเรื่องน่าประทับใจ และรู้สึกขอบคุณมาจนถึงบัดนี้

ในระหว่างที่ท่านเสด็จ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากอยู่ในห้างมาร่วมรับเสด็จด้วย ท่านทรงยิ้มแย้มทักทายชาวต่างชาติอย่างเป็นกันเอง สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงขนาดออกเสียงฮือฮาด้วยความชื่นชมในพระบารมีด้วยซ้ำ ผมมั่นใจว่าเมื่อวานมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยที่รู้สึกประทับใจในช่วงเวลาที่ได้รับเสด็จท่าน

 

 

ที่จริงในระหว่างที่ท่านเสด็จ นอกจากเสียง “ทรงพระเจริญ” ที่ดังไปทั่วเส้นทางเสด็จแล้ว ยังมีเสียงฮือฮา และเสียงชื่นชมพระบารมีแบบอื่นๆ ให้ได้ยินแบบที่คนสองแผ่นดินอย่างผมไม่คิดว่าจะได้ยินในการรับเสด็จ เพราะบางช่วงนี่แทบจะเหมือนการปรากฏตัวของดาราด้วยซ้ำ

ท่านเป็นพระมหากษัตริย์ของยุคใหม่ แนวทางการปฏิบัติตัวในการรับเสด็จท่านก็ทรงปรับเปลี่ยนให้เป็นยุคใหม่ จนท.สำนักพระราชวังก็มีการปรับเปลี่ยนวิธีอารักขา ยิ้มแย้ม และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มารอรับเสด็จมากขึ้นกว่าเดิมมาก เรียกว่าไม่มีความรู้สึกเครียดเกร็งเลยในช่วงที่รอรับเสด็จท่าน

 

 

เรื่องเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ท่านไม่ได้มองข้าม ถ้าเปิดใจกว้างๆ ก็จะเห็นครับว่าสถาบันพระมหากษัตริย์บ้านเราเป็นฝ่าย “เปิดกว้าง” และ “ตั้งรับ” ต่อพสกนิกร ต่อประชาชนของท่านมาตลอด ถึงจะว่าร้ายท่านยังไง มีคนหลงเชื่อแล้วร่วมแสดงความเกลียดชังทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อท่านยังไง ท่านก็ไม่เคยตอบโต้ เพราะท่านทรงเห็นพวกเราเป็น “คนไทย” ของแผ่นดินไทยของท่านเท่านั้น

ปล. สมเด็จพระราชินีทรงงามสง่ามากครับ การได้ชื่นชมพระบารมีของทั้งสองพระองค์ผมว่านับเป็นโอกาสอันดีงามของชีวิตอีกวาระนึงเลยทีเดียว

 

 

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น