No data was found

“ถาวร” เห็นพ้อง “อ.จรัญ” ศาลรธน.ไม่มีอำนาจ รับคำร้องวินิจฉัยมติรัฐสภาโหวตนายกฯ จวก “ก้าวไกล” ดิ้นมัดเพื่อไทย ต้องรัฐบาล 8 พรรค

กดติดตาม TOP NEWS

"ถาวร" เห็นพ้อง "อ.จรัญ" ศาลรธน.ไม่มีอำนาจ รับคำร้องวินิจฉัยมติรัฐสภาโหวตนายกฯ จวก "ก้าวไกล" ดิ้นมัดเพื่อไทย ต้องรัฐบาล 8 พรรค

วันที่ 25 ก.ค. 66 นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี ให้สัมภาษณ์ท็อปนิวส์ ถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยกรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพื่อให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 เป็นญัตติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2561 ข้อ 41 เป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้ง 17 คำร้อง พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งยุติการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ออกไปก่อน ว่า ตนเห็นด้วยกับนายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ว่าการพิจารณาของศาลทุกศาล จะเริ่มต้นด้วยเขตอำนาจศาลก่อน และท่านวินิจฉัยในฐานะที่เคยเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะนักกฎหมายมหาชนที่มีความเชี่ยวชาญ ข้อคิดเห็นที่แสดงออกตนเห็นว่ามีน้ำหนักที่สุด คือศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคดีนี้ไว้พิจารณา เมื่อไม่มีอำนาจรับไว้พิจารณา ก็กลับไปสู่การประชุมรัฐสภา ที่ว่าญัตติจบไปแล้ว หยิบยกมาพิจารณาใหม่ไม่ได้ ดังนั้นการดิ้นรนต่อสู้ของพรรคก้าวไกลกับฝ่ายวิชาการที่พยายามตีความให้พรรคก้าวไกลได้มีโอกาสเป็นนายกฯ ตนว่าพอแล้ว เพราะบ้านเมืองรอนายกรัฐมนตรี นานเกินไปแล้ว ผ่านมา 80 วันแล้ว ตนคิดว่าน่าจะเดินหน้าต่อไป พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการประชุมเพื่อเลือกนายกฯ ต่อไป

 

 

ส่วนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุติการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ออกไปก่อนนั้น นายถาวร กล่าวว่า คนที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา จะหาช่องทางให้มากที่สุดเพื่อประโยชน์ของตัวเอง เรียกว่าใช้มาตรการชั่วคราวเพื่อคุ้มครอง แต่ศาลควรจะเร่งรัดพิจารณาให้เร็วที่สุด ก่อนจะรับเรื่องไว้พิจารณาต้องดูว่า เรื่องนี้อยู่ในเขตอำนาจหรือไม่ เมื่อไม่อยู่ในเขตอำนาจก็จบแล้วไม่ต้องพิจารณาในรายละเอียด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายถาวร กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากสว. ทำให้มีการโจมตีส.ว.ว่า ทุกคนที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง รู้กติกาการเลือกตั้งดีอยู่แล้วคือรัฐธรรมนูญปี 2560 คือมีส.ส.เขต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเมื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมร่วมรัฐสภา เปิดโอกาสให้อำนาจสว.ร่วมออกเสียงด้วยในการเลือกนายกรัฐมนตรี สุดท้ายเมื่อไม่ได้ดังใจก็ไปกล่าวหา สว.ไม่เป็นประชาธิปไตย สืบทอดอำนาจเผด็จการ ต้องถามตัวเองเหมือนกันว่าเมื่อคุณมีอำนาจอยู่ในที่ประชุมสภามา 4 ปี ทำไมไม่แก้ม. 272 ตั้งแต่ตอนนั้น และเมื่อรู้กติกาอยู่แล้วจะมาเกเรไม่ได้ เมื่อยังให้อำนาจสว.ลงคะแนนด้วยก็ต้องปล่อยไป ขณะนี้เมื่อเป็นญัตติไปแล้ว และศาลรัฐธรรมนูญไม่น่าจะมีอำนาจรับคดีไว้พิจารณา การดึงให้ล่าช้ามีแต่จะเสียหายกับเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองไทย เพราะฉะนั้นตนเชียร์ให้พรรคอันดับสองคือเพื่อไทยดำเนินการรวบรวมคะแนนเสียงทั้งจากสส.และสว.จัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จโดยเร็ว

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลพยายามที่จะจับมือ 8 พรรคร่วมรัฐบาลกันไว้ นายถาวร กล่าวว่า จระเข้ขวางคลอง เมื่อเขาตั้งข้อรังเกียจ แล้วยังจะยื้อไว้ ไม่ใช่หนทางที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชน ไว้การเลือกตั้งครั้งหน้าได้มา 380 เสียง จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวไปเลย เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล อ้างว่าเป็นพรรคอันดับหนึ่งมีสิทธิอันชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล นายถาวร กล่าวว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคที่ได้รับเลือกมาอันดับหนึ่งจะต้องได้เป็นนายกฯ เท่านั้น ไม่ได้เป็นก็มีเยอะมาแล้ว ดังนั้นความคิดที่ว่าเก่งคนเดียว เป็นพรรคที่อยู่ในดวงใจพี่น้องประชาชนเพียงพรรคเดียว ตนว่ากลับไปคิดให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ใคร ๆ ก็อ้างได้ 151 เสียง ในกรณีอย่างนี้เข้าข้างตัวเองไป ประชาชนคนไทย 66 ล้านคนเศษ ไม่ใช่แค่ 10 กว่าล้าน เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องกลับไปว่าหนทาง ความเป็นประชาธิปไตย ความยุติธรรม มันมากกว่าเหตุผลที่คุณอ้าง หลักนิติรัฐ หลักนิติธรรมก็เป็นหนึ่ง หลักเสียงข้างมากก็ใช่เมื่อคุณอ้างหลักเสียงข้างมากจริง ทำไมไม่ได้เสียงเกิน 376 เสียง ถ้าเก่งจริงทำไม สว.ไม่ยกมือไว้วางใจให้ อย่าไปดูถูกสว. วุฒิภาวะของสว.ก็มี ถ้าคุณดูถูกคนอื่นได้ คนอื่นก็ดูแคลนคุณได้

 

ต่อข้อถามว่ามองอย่างไรที่มีข้อเสนอให้รอไปอีก 10 เดือน สว.ชุดนี้จะหมดวาระ นายถาวร กล่าวว่า ตนในฐานะเจ้าของประเทศคนหนึ่ง ตนไม่เห็นด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องยึดประโยชน์ขอประชาชนเป็นหลัก อย่าใช้ความเกรงใจ อย่าใช้เวลาเป็นเครื่องมือให้เกิดผลร้ายกับประชาชน และอย่าเอาอนาคตของประเทศชาติไปต่อรองผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

 

 


WORK HARD, SHOP HARD ไอเทมคนชอบเวิร์ก
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 18 Jul – 31 Jul 2023

ลดเพิ่มสูงสุด 10% ไม่มีขั้นต่ำ
ลดเพิ่มสูงสุด 20% เมื่อช้อป 3,000.-

Code : MIDJUL
คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/FdzAo

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ควง "สุชาติ" ลุยเมืองเพชรบุรี เอ่ยชมแก้น้ำเสียได้ดี ร่วมปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน
กรณีข่าว "ถุงโตเกียว" อธิบดีกรมวิทย์บริการ "หมอรุ่งเรือง" ชี้ ไวรัสตับอักเสบบี ไม่ติดทางอาหาร แต่ผิดสุขลักษณะ เสี่ยงติดโรคอิ่นๆ อันตรายจากสารพิษ และลวดเย็บกระดาษ ย้ำผิดกฎหมาย PDPA
"หมอยง" เตือนโควิด กลับมาระบาดหนัก แนะระวัง สายพันธุ์ใหม่ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สพฐ.เข้มเฝ้าระวังแพร่เชื้อในโรงเรียน
วงแตกเหลือม 3 เมตร เลื้อยผ่าน วิ่งกระเจิงแจ้ง จนท. จับคืนธรรมชาติ
ออกหมายแดง "แก๊งเกาหลี" ฆ่ายัดถังโบกปูนทิ้งน้ำ ล่าสุดจับได้แล้ว 1 ราย
"เพลงผ้า ปรพากย์" ร่ายกลอนส่งกำลังใจ "ท็อป นิวส์" มั่นใจอุดมการณ์ไม่เปลี่ยน
สุดเศร้า ผู้ป่วยปลูกถ่ายไตหมู รายแรกของโลก เสียชีวิตแล้ว  หลังผ่าตัดได้ 2 เดือน
ฮือฮาคนแห่ซื้อทุเรียนหมอนทองท่าตะเกียบพันธุ์อร่อยของอำเภอสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านพร้อมผ่าให้ชิมโชว์กลางสวนทุเรียนยืนยันไม่แพ้ทุเรียนระยอง จันทบุรี
แตกตื่น "หญิงต่างชาติ" สุดเพี้ยน กระโดดขวางหน้ารถพยาบาล กลางถนน กรีดร้อง โวยวายดังลั่น
สหรัฐ คนไข้ปลูกถ่ายไตหมูรายแรก เสียชีวิตแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น