No data was found

“พิธา” ปากแข็ง ไม่แคร์หลุดนายกฯ ทำคลิปร่ายยาวปลุกม็อบ โยนผิดอนุรักษ์นิยมต้านก้าวไกล โร่สกัดเพื่อไทยเปลี่ยนขั้ว ชูร่วมเป็นรัฐบาล 27 ล้านเสียง

กดติดตาม TOP NEWS

"พิธา" ปากแข็ง ไม่แคร์หลุดนายกฯ ทำคลิปร่ายยาวปลุกม็อบ โยนผิดอนุรักษ์นิยมต้านก้าวไกล โร่สกัดเพื่อไทยเปลี่ยนขั้ว ชูร่วมเป็นรัฐบาล 27 ล้านเสียง

จากกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงผลการประชุมร่วมกันของ 8 พรรคร่วม หลังจากที่ก้าวไกลได้แถลงส่งมอบภารกิจให้พรรคอันดับที่ 2 คือพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำการจัดตั้งรัฐบาลได้ปรึกษาร่วมกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐบาลเสรีประชาธิปไตย โดยที่ประชุมมีมติ ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. นี้ พรรคเพื่อไทยส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยพรรคก้าวไกลเป็นคนเสนอชื่อต่อที่ประชุม เพื่อให้เป็นรัฐบาลตามความคาดหวังของประชาชน

 

โดยประชุมได้เสนอ 3 แนวทาง

1. 8 พรรคร่วมทั้งหมด 312 เสียง ดำเนินการแสวงหาขอเสียงจาก สว. ให้ครบตามจำนวน 375 เสียง ซึ่งขาดอีก 63 เสียง ซึ่งการได้มาซึ่งเสียง สว. อาจจะมีเงื่อนไข ตามที่ สว. ได้ตั้งเงื่อนไข อย่างนโยบายแก้มาตรา 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทย จะต้องไปพูดคุยถึงเงื่อนไขนั้น กับพรรคก้าวไกลและที่ประชุมพรรคร่วม

2. ที่ประชุมพรรคร่วมเห็นว่า กรณีถ้าได้เสียง สว. ไม่พอเพียง ให้พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เห็นควร เพื่อให้มาซึ่งเสียงสนับสนุน ซึ่งพรรคการเมืองที่จะไปพูดคุยเป็นเสรีภาพของพรรคเพื่อไทย

3. แนวทางอื่น ๆ ที่ประชุมให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ดำเนินการ

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า ท่าทีของพรรคอื่นจะไม่ร่วมรัฐบาล ถ้ามีก้าวไกล ซึ่งประเด็นนี้มีการพูดคุยกันเป็นแนวทางอื่น และถ้านอกเหนือจาก 8 พรรคร่วมที่ประชุมให้สิทธิพรรคเพื่อไทยไปดำเนินการจะคิดอย่างไร เป็นทางเลือกที่เราคิดว่าน่าจะดีที่สุด
และหน้าที่เพื่อไทยคือไปพูดคุยหาข้อมูลให้ชัดเจนจากนั้นจะไปแจ้งกับที่พรรคก้าวไกลในที่ประชุม

เป็นทางเลือกที่ 1 แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย และ 2 ทางเลือกคู่ขนานหาเสียงเพิ่มจาก สส.พรรคอื่น แต่หากจะมาร่วมหนึ่งประกาศว่ายกคะแนนโดยไม่ร่วมรัฐบาลจะเป็นมติใหม่การเมืองและอาจต้องพยายาม การเสนอวันที่ 27 ก.ค. เป็นการเสนอ 1 ชื่อคาดว่าจะประกาศรายชื่อ 26 ก.ค.นี้ ก่อนวันเสนอโหวตนายกฯ และกระบวนการนี้ต้องให้มั่นใจว่าต้องได้รับเสียง 375 ขึ้นไปนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ล่าสุดทางด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ออกมาโพสต์คลิปในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาว่า “วันนี้ชัดเจนแล้วว่าองคาพยพฝั่งอนุรักษนิยมทั้งหมดไม่ยอมให้เราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลโดยเอาเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 มาเป็นเงื่อนไขข้ออ้าง แต่การที่ผมไม่สามารถเป็นนายกได้ ไม่ได้หมายความว่าความหวังของพวกเราในการเปลี่ยนแปลงประเทศจะสิ้นสุดลงเพียงเท่านี้

 

 

สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่การที่ผมได้เป็นนายก แต่คือการจัดตั้งรัฐบาลตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนขั้วพลิกข้างหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของขั้วรัฐบาลเดิม พิธาเป็นหรือไม่เป็นนายกไม่สำคัญ พรรคก้าวไกลเป็นหรือไม่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่สำคัญ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเสียงของประชาชน 27 ล้านเสียงที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งต้องมีความหมาย พรรคก้าวไกลพร้อมสนับสนุนพรรคอันดับสองคือพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้ได้ ตราบใดที่เรายังจับมือกันแน่น การสืบทอดอำนาจของกลุ่มขั้วอำนาจเดิมจะไม่มีวันสำเร็จ ขอให้ประชาชนอย่าหมดหวัง ประเทศไทยวันนี้เดินมาไกลและจะไม่มีวันถอยกลับ เราจะไม่ปล่อยให้พวกเขาหมุนเวลาพาประเทศกลับสู่อดีตอีกต่อไป”

โดยการโพสต์คลิปนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่พรรคก้าวไกล มอบหน้าที่การจัดตั้งรัฐบาลให้กับพรรคอันดับ 2 ซึ่งก็คือพรรคเพื่อไทย หลังนายพิธาไม่ผ่านการโหวตจากที่ประชุมรัฐสภาให้เป็นนายกคนที่ 30 และสาเหตุหลักก็คือ ปม.การแก้ไข ม.112 จากปมนี้เองที่ทำให้มีข่าวลือว่าพรรคเพื่อไทยอาจหันไปคุยกับพรรคขั้วเดิม ที่ต่างก็ออกมาประกาศกันแล้วว่า จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคที่แก้ ม.112 เด็ดขาด ก่อนที่นายพิธา จากทำคลิปนี้ออกมาเพื่อบอว่า พรรคร่วม 8 พรรค ต้องจับมือกันให้แน่น โดยอ้างถึงจำนวนประชาชน 27 ล้านเสียงที่ลงคะแนนเลือกตั้งมา ซึ่งดูเหมือนเจตนาเป็นการพูดเพื่อดักคอพรรคเพื่อไทย

 

 

 

 

 

หลังการโพสต์เพียง 1 ชั่วโมง มีผู้เข้ามากดไลค์มากถึง 1.8 แสนคน มีผู้แชร์ออกไปมากกว่า 25,000 ครั้ง และมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากกว่า 24000 ข้อความ โดยผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ให้กำลังใจ เช่น “ถึงจะไม่ได้เป็นนายกทางนิตินัย แต่คุณก็คือนายกในใจของพวกเรา” ” สง่างามและสมศักดิ์ศรีที่สุดแล้วค่ะ คุณพิธาคือนายกรัฐมนตรีในใจเรา” “พากันสู้ๆนะคะนายกฯพิธาจับให้แน่น”

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน
สหรัฐ ประท้วงหนุนปาเลสไตน์ลุกลาม
คลื่นความร้อนระอุทั่วเอเชีย
สหรัฐ ทอร์นาโดถล่ม ดับ 2 ราย
จังหวัดชัยภูมิแล้งหนัก แหล่งน้ำแห้งขอดไม่เพียงพอต่อการเกษตร เริ่มเกิดการแย่งน้ำแล้ว
3 โจ๋เข้ามอบตัว สน.บางเขนแล้ว หลังใช้มีดฟันอริ ทำจยย.ชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต
ศาลพิพากษาคดีปราศรัย "ม็อบแฮรี่พอตเตอร์ 2" ผิดม.112 สั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" 3 ปี 1 เดือน รวมคดีทั้งหมด เหลือโทษคุก 10 ปี
“อนุทิน” ย้ำปรับครม.ชุดใหม่ให้เป็นตามนั้น พร้อมลุยทำงานเพื่อปชช. มอง “ปานปรีย์” มีสปิริตหลังลาออก
สุรินทร์แล้งหนัก อากาศร้อนจัด กระทบช้าง ควาญช้างต้องคอยฉีดน้ำใส่ตัวทุกชั่วโมง หวั่นเครียด แถมอาหารก็ไม่เพียงพอ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ
"นายกฯ" พร้อมเคลียร์ "หมอชลน่าน" ยันปรับครม.ไร้ขัดแย้งส่วนตัว คุย "อุ๊งอิ๊ง" รับแรงเพื่อไทยกระเพื่อม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น