No data was found

“ศปปส.” บุกยื่นซ้ำทูตสหรัฐ หยุดแทรกแซงการเมืองไทย

กดติดตาม TOP NEWS

"ศปปส." บุกยื่นซ้ำทูตสหรัฐ หยุดแทรกแซงการเมืองไทย

ภายหลังจากที่นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขาฯรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก “Nantiwat Samart” ระบุว่า เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง คุณแมททิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงข่าว แสดงความกังวลใจต่อความเคลื่อนไหวทางการเมืองในไทยหลังการเลือกตั้ง ที่หัวหน้าพรรค การเมืองถือหุ้นสื่อและมาตรา 112

อ่านคำแถลงข่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแล้วไม่สบายใจ ท่านอาจได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและเข้าใจอะไรผิด ขอชี้แจงให้ท่านเข้าใจการเมืองและกฏหมายไทย เพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศทั้งสอง รัฐธรรมนูญของไทยห้ามมิให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนถือหุ้นสื่อ นักการเมืองทุกคนรู้ข้อห้ามนี้ดี และคุณพิธาไม่ใช่นักการเมืองคนแรกที่ถูกตรวจสอบการถือหุ้นสื่อ ก่อนหน้านี้ ก็มีผู้สมัครรับเลือกตั้งถูกลงโทษเพราะถือหุ้นสื่อ ไม่มีข้อยกเว้น

นอกจากนี้พระมหากษัตริย์ถูกยกฐานะให้อยู่เหนือการเมือง และได้รับการปกป้องไม่ให้ถูกล่วงละเมิดตามมาตรา 112 เหมือนประธานาธิบดีสหรัฐที่มีกฏหมายปกป้องการล่วงละเมิด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอาจไม่เข้าใจระบบการเมืองไทย นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งทางอ้อมของสมาชิกรัฐสภา ไม่ใช่การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีทางตรงที่คนได้คะแนนสูงสุดได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ เหมือนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่เป็นการเลือกทางอ้อมผ่าน electoral voters แม้บางครั้งผู้แพ้จะได้รับคะแนนนิยมจากประชาชนสูงกว่า แต่มั่นใจได้ว่า ระบบการเลือกตั้งของไทย เป็นการเลือกตั้งที่ Free and Fair เพราะจัดการเลือกตั้งโดย กกต.ที่เป็นองค์กรอิสระ

นอกจากนั้น คดีที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐห่วงใย ยังไม่ขึ้นสู่การพิจาณาของศาล และขอให้มั่นใจได้ว่า ศาลไทยจะอำนวยความยุติธรรมและปราศจากการแทรกแซงใดๆ ประการสำคัญ การเลือกตั้งในไทยไม่มีเหตุร้ายหรือความรุนแรงเกิดขึ้น ไม่มีเหตุไฟฟ้าดับในระหว่างการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งเหมือนการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาบดีของบางประเทศ

ขอบคุณโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่สนใจและห่วงใยต่อการเมืองในไทย และคนไทยก็หวังว่าจะไม่มีรัฐต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเมืองในไทย เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสดวันนี้ ( 19 ก.ค.) นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. เข้ายื่นหนังสือถึง นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ให้หยุดเข้ายุ่งเกี่ยวกับกิจการและการเมืองภายในไทย โดยมีตัวแทนฝ่ายทางการเมืองออกมารับเรื่อง

โดย นายอานนท์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมายื่นหนังสือขอให้ทางสหรัฐอเมริกา หยุดแทรกแซงประเทศไทย ในช่วงที่การเมืองในประเทศไทยกำลังร้อนระอุ หรือช่วงใดๆก็ตาม ซึ่งประชาชนต่างรู้ดีกันอยู่แล้วว่า ทางสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอด แต่ไปให้สัมภาษณ์กับสื่อดังช่องหนึ่ง ถึงความห่วงใยในสถานการณ์ของประเทศไทยช่วงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และมีการใช้ม.112 กลั่นแกล้งไม่ให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

วันนี้ จึงอยากออกมาย้ำเตือนให้ทางสหรัฐอเมริกาหยุดการกระทำดังกล่าว ประเทศไทยเองก็มีขั้นตอนมีกฎหมาย และมีระบบประชาธิปไตย โดยที่ไม่หวังให้ประเทศอื่นเข้ามาช่วยเหลือหรือยุ่งเกี่ยว .


ELECTRIC & EXTENSION
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

👍รางปลั๊กและอุปกรณ์ไฟฟ้า ราคาสุดคุ้ม!💰ช่วยธุรกิจ SAVE ต้นทุน ลดสูงสุด 37%* ซื้อ 1 แถม 1 และช้อปครบ 1,500.- ฟรีกระเป๋าผ้ารักษ์โลก 🛒ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

*ช้อปสินค้าปลั๊กไฟและรางปลั๊กไฟที่ร่วมรายการ 1500 บาท ขึ้นไปต่อใบเสร็จ รับฟรี แถม-กระเป๋าผ้ารักษ์โลกสุดคิ้วท์ (ลายน้องบอส) จำนวน 1 ใบ มูลค่า 199 บาท จำกัดจำนวน 1 สิทธิ / 1 รหัสลูกค้า หรือ 1 อีเมล เท่านั้น (จำกัดของแถม ตลอดระยะเวลาแคมเปญ 50 สิทธิ์)

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/ywpxF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.เคลื่อนไหว แจงปมดราม่า "รพ.พรเจริญ" มีหมอแค่ 1 คน
รัฐบาลเปิดงานKick Off กิจกรรมแสดงพลังทำความดีกลุ่มผู้ต้องขังเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบอย่างยิ่งใหญ่
"นายกฯ" เปิดงาน "ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม" เฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10
"ดร.คงกระพัน" ประกาศวิสัยทัศน์ซีอีโอ เดินหน้านำปตท.สู่ความแข็งแรง เติบโตยั่งยืนบนเวทีโลก
ดร.คงกระพัน เผยวิสัยทัศน์ พร้อมนำ ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตระดับโลก บนหลัก "ยั่งยืนอย่างสมดุล"
"พิชิต" เอาจริง สั่งสำนักพุทธฯ ต้องกล้าขุดวีรกรรม “ลัทธิเชื่อมจิต” อย่านิ่งเฉย เพราะสังคมต้องการความกระจ่าง
"ไทยสมายล์บัส" ชง 4 แนวแก้ปัญหา ชี้ถึงเวลาปฏิรูปรถเมล์ไทยทั้งระบบ
ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น