No data was found

“ก้าวไกล” จบเห่แก้รธน.272 ปิดสวิตซ์ ส.ว.แป้ก

กดติดตาม TOP NEWS

แป้กตั้งแต่เริ่มต้น "ก้าวไกล" เดินเกมเปิดสมรภูมิแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่สำเร็จ เผยไม่มีพรรคการเมืองเล่นด้วย เผย 5 ปีที่ผ่านมาเคยยื่นแก้ 6 ครั้ง แต่ไม่สำเร็จสักครั้ง ชี้เกมก้าวไกลแก้รธน.แค่หวังปลุกม็อบลงถนน แต่สุดท้ายแผ่วปลาย ไม่ปังทุกครั้ง

การเมืองไทยร้อนแรงขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลที่กำลังอยู่ในสถานการณ์หลังพิงฝา โดยล่าสุด “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลได้ส่งสารผ่านคลิปปลุกมวลชน 14 ล้านคนในการเปิด 2 สมรภูมิรบกดดัน ส.ว. รวมถึงการยื่นเสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการเลือกนายกรัฐมนตรีถาวรตลอดกาล

น่าสนใจยิ่งหนักกับการที่ “พิธา” ประกาศ 2 สมรภูมิรบ โดยเฉพาะการยื่นเสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว. หรือที่เราเรียกกันว่า “ปิดสวิตซ์ ส.ว.” ซึ่งดูเหมือนว่า ประเด็นดังกล่าวจะไม่มีใครร่วมหัวจมท้ายตั้งแต่แรกเริ่ม โดยเฉพาะฝั่งเพื่อไทยได้ออกมาปฏิเสธตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรค ที่ออกมาบอกว่า “เรื่องการแก้ไขมาตรา 272 พรรคเพื่อไทยเคยยื่นแก้ไขแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ไม่ผ่านการพิจารณาในรัฐสภา”

เช่นเดียวกับ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมายืนยันชัดเจนว่า ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยเคยยื่นแก้ไขมาตรานี้ไปแล้ว 2 ครั้ง และในตอนนั้นพรรคก้าวไกลเองได้งดออกเสียง ดังนั้นหากมีการเสนอเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ของพรรคก้าวไกลเข้ามาในสภาฯ พรรคเพื่อไทยจะงดออกเสียงเช่นกัน

สำหรับรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่กำหนดให้อำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรีถือเป็นขวากหนามใหญ่ที่ทำให้ “พิธา” และก้าวไกลมาถึงจุดสลบไปไม่ถึงดวงดาว ซึ่งที่ผ่านมาการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ หรือ ‘ปิดสวิตช์ ส.ว.’ เคยมีมาแล้ว 6 ครั้ง แต่ไม่เคยประสบสำเร็จ และหากนับตั้งแต่เปิดประชุมรัฐสภาเมื่อปี 2562 – 2566 มีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกเสนอเข้าสู่รัฐสภาแล้วจำนวน 21 ฉบับ โดยในจำนวนนี้มีข้อเสนอให้ยกเลิกมาตรา 272 จำนวน 6 ฉบับด้วยกัน ประกอบด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

-17 พฤศจิกายน 2563 -พรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอตัด มาตรา 272 ออกทั้งหมด และแก้ มาตรา 159 โดยนายกฯ ต้องมีชื่อในบัญชี หรือเป็น ส.ส. แต่ถูกตีตกโดยได้เสียงเห็นชอบจากรัฐสภา 268 เสียง มีเสียง ส.ว. เห็นชอบ 56 เสียง

-17 พฤศจิกายน 2563 -ภาคประชาชน (iLAW) เสนอในตัด มาตรา 272 ออกทั้งหมด รวมถึงแก้ มาตรา 159 โดยนายกฯ ต้องเป็น ส.ส. แต่ถูกที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติไม่รับหลักการ โดบได้เสียงเห็นชอบจากรัฐสภา 212 เสียง มีเสียง ส.ว. เห็นชอบ 3 เสียง

-23 มิถุนายน 2564 -พรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอตัด มาตรา 272 ออกทั้งหมด และแก้ มาตรา 159 โดยนายกฯ ต้องมีชื่อในบัญชีหรือเป็น ส.ส. โดยครั้งนี้ผ่านมติเห็นชอบของรัฐสภาด้วย 455 เสียง แต่ถูกปัดตก เพราะติดเสียง ส.ว. ที่เห็นชอบเพียง 15 เสียงเท่านั้น

-23 มิถุนายน 2564 -พรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย เข้าชื่อเสนอตัด มาตรา 272 ออกทั้งหมด และแก้ มาตรา 159 โดยนายกฯ ต้องมีชื่อในบัญชีหรือเป็น ส.ส. โดยครั้งนี้ผ่านมติเห็นชอบของรัฐสภาด้วย 461 เสียง แต่ถูกปัดตก เพราะติดเสียง ส.ว. ที่เห็นชอบเพียง 21 เสียงเท่านั้น

-16 พฤศจิกายน 2564 ภาคประชาชน นำโดย “ปิยบุตร แสงกนกกุล” และ “พริษฐ์ วัชรสินธุ” เสนอในตัด มาตรา 272 ออกทั้งหมดและยกเลิก ส.ว. แต่รัฐสภาลงมติไม่รับหลักการเมื่อ ได้เสียงเห็นชอบจากรัฐสภา 206 เสียง มีเสียง ส.ว. เห็นชอบ 3 เสียง

-7 กันยายน 2565 ภาคประชาชน นำโดย รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องผ่านทางพรรคเพื่อไทยไปเพื่อเสนอให้ตัดวรรคแรกใน มาตรา 272 ไม่ให้ ส.ว.เลือกนายกฯ แต่ยังสามารถมี “นายกคนนอก” ได้ ซึ่งรัฐสภาลงมติไม่รับหลักการอีกเช่นเดิม โดยได้เสียงเห็นชอบจากรัฐสภา 356 เสียง มีเสียง ส.ว. เห็นชอบ 23 เสียง

 

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมา การเสนอแก้รัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกมาตรา 272 ไม่เคยประสบผลสำเร็จตั้งแต่ชั้นรับหลักการ แม้ว่า จะได้รับเสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาก็ตาม แต่เนื่องจากได้เสียง ส.ว. เห็นชอบไม่ถึง 84 เสียงตามกฎหมายกำหนด โดยครั้งที่ได้รับเสียงเห็นชอบจาก ส.ว. มากที่สุด คือ 23 เสียง ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ดังนั้นการที่พรรคก้าวไกลยื่นเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิก มาตรา 272 อาจเป็นเพียงแค่ต้องการแสดงออกทางสัญลักษณ์ แต่เป้าประสงค์ที่แท้จริงของก้าวไกลยังคงเป็นลูกไม้เดิมคือต้องการปลุกมวลชนลงถนนมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้คงเหนื่อยสาหัสเอาการ เพราะที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นแล้วว่า การปลุกมวลชนของพรรคก้าวไกลไม่เคยประสบความสำเร็จในเชิงปริมาณสักครั้งเดียว โดยล่าสุด คือ มวลชน“คาร์ม็อบ” ที่ออกอาการแผ่ว เนื่องจากมีพี่น้องด้อมส้มมาร่วมกิจกรรมบางตาตั้งแต่เริ่มแรกยันจบภารกิจ กระทั่งต่างฝ่ายต่างแยกย้ายกันกลับบ้าน และ “จบเห่”แบบหงอย ๆ ไปตามกัน


Furniture Clearance Sale
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

🔥เฟอร์นิเจอร์ลดล้างสต๊อก! 💸ราคาพิเศษลดสูงสุด 68% + ส่วนลดเพิ่มสูงสุด 3,800.-🚛ส่งฟรีทุกวัน จันทร์-เสาร์* ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/zk2pr

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้
จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น