No data was found

“สิทธิบัตรทอง” ใช้บริการ tele-medicine เพิ่ม 70% ออฟฟิศซินโดรม ยาดี หายปวด

สิทธิบัตรทอง

กดติดตาม TOP NEWS

เพิ่มขึ้น 70% "สิทธิบัตรทอง" ตอบรับบริการดูแลโรคทั่วไปผ่าน เทเลเมดิซีน ดีมาก โดยเฉพาะ ออฟฟิศซินโดรม โททอลเล่เทเลเมด แนะ สปสช. ขยายทั่วประเทศ

TOP News รายงานประเด็น “สิทธิบัตรทอง” โททอลเล่เทเลเมด เผย ประชาชนตอบรับบริการดูแลโรคทั่วไป 42 กลุ่มโรค ผ่านระบบ เทเลเมดิซีน ดีมาก ตั้งแต่เดือน เม.ย. เป็นต้นมา จำนวนผู้รับบริการเพิ่มขึ้นถึง 70% โดยเฉพาะกลุ่มอาการ ออฟฟิศซินโดรม แนะ สปสช. ขยายพื้นที่ให้บริการทั่วประเทศจะทำให้ระบบเทเลเมดิซีนเกิดประโยชน์สูงสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

สิทธิบัตรทอง tele-medicine ออฟฟิศซินโดรม

พญ.สมิฏภาฐ์ จงมหาภูดิฏฐ์ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ป้องกัน และผู้บริหารโททอลเล่เทเลเมด (Totale Telemed) ผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล (tele-medicine) ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่เริ่มให้บริการดูแลผู้ป่วยโรคทั่วไป 42 โรค (Common Illnesses) ผ่านระบบ tele-medicine แก่ผู้มี “สิทธิบัตรทอง” ในพื้นที่ กทม. พบว่า ผลตอบรับจากประชาชนค่อนข้างดี มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว อีกทั้งแอปพลิเคชัน Totele Telemed ยังใช้งานง่าย ติดต่อง่าย ไม่มีขั้นตอนยุ่งยาก แม้แต่ผู้สูงอายุก็สามารถใช้งานได้โดยง่าย

พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าวต่อไปว่า อัตราการเข้ารับบริการ Common Illnesses มีลักษณะกราฟค่อนข้างพุ่งสูง โดยเฉพาะตั้งแต่เดือน เม.ย. 2566 เป็นต้นมา มีจำนวนผู้เข้ารับบริการเพิ่มขึ้นถึง 70% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงาน กลุ่มอาชีพอิสระ ที่มักมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไข้หวัด โควิด-19 โรคกระเพาะ ภูมิแพ้

ขณะที่ในส่วนของผู้สูงอายุส่วนมากจะเป็นอาการปวดเข่ามากที่สุด นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงอีกที่ขอยาค่อนข้างเยอะเช่นกัน เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มนี้ญาติพาไปโรงพยาบาลลำบาก ต้องให้คนที่มีร่างกายแข็งแรงอุ้มไป ต้องหารถที่กว้างมากพอ และไปโรงพยาบาลแล้วก็ต้องรอนานอีก ดังนั้น คนกลุ่มนี้จึงเลือกรับบริการทางระบบเทเลเมดิซีนในอาการโรคที่สามารถให้ยาเบื้องต้นได้ ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและแบ่งเบาภาระของผู้ดูแลไปได้ค่อนข้างมาก

“แต่ที่ได้รับผลตอบรับดีมากคือกลุ่มอาการ ออฟฟิศซินโดรม ซึ่งได้รับฟีดแบกว่า ยาดี ทานแล้วหายปวด จนเกิดการบอกต่อ มีการเข้ามาคอมเมนต์ในเพจของโททอลเล่ในแง่ดี บางคนก็เข้ามาช่วยแชร์ ช่วยตอบคำถามให้แทนแอดมิน เหมือนเป็นคอมมูนิตี้เล็ก ๆ แห่งหนึ่งเลยทีเดียว และที่สำคัญเมื่อเขาเห็นว่าทานยาแล้วหาย เวลาเจ็บป่วยครั้งต่อไปเขาก็จะมองหาว่าเราดูแลโรคไหนอีกบ้าง ทำให้อัตราการรับบริการซ้ำค่อนข้างดี”

สิทธิบัตรทอง tele-medicine ออฟฟิศซินโดรม

พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าวอีกว่า ในเร็ว ๆ นี้ สปสช. จะขยายบริการดูแลโรคทั่วไป 42 กลุ่มโรคแก่ผู้มี สิทธิบัตรทอง ในอีก 5 จังหวัดปริมณฑล ซึ่ง Totale Telemed มีความพร้อมให้บริการเต็มที่ เพราะในช่วงที่ โควิด-19 ระบาด ก็ให้บริการดูแลทั่วประเทศอยู่แล้ว การขยายพื้นที่อีก 5 จังหวัด ถือเป็นหน่วยเล็ก ๆ เมื่อเทียบกับระดับประเทศ

“แต่ที่อยากให้ดำเนินการจริง ๆ คือขยายพื้นที่บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศเลย เพราะยังมีคนที่อยู่ต่างจังหวัดในพื้นที่ห่างไกล ยากลำบากต่อการเดินทางที่ต้องการบริการนี้ แม้ว่า สิทธิบัตรทอง จะไม่เก็บค่ารักษา แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เราเจอเยอะมากที่ผู้ป่วยต้องจ้างรถเข้ามาหาหมอในเมือง หรือต้องหยุดงานขาดรายได้เพื่อมาพบแพทย์ แล้วคำว่าการแพทย์ทางไกลต้องไกลจริง ๆ ถ้าขยายบริการให้ทั่วประเทศจะทำให้ระบบเทเลเมดิซีนเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง”

สิทธิบัตรทอง tele-medicine ออฟฟิศซินโดรม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

  • สายด่วน สปสช. 1330
  • ช่องทางออนไลน์
  1. ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือ คลิกที่นี่
  2. Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
  3. ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือ คลิกที่นี่

ที่มา : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

Banana IT Apple Back to School

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น