No data was found

“ส.ว.กิตติศักดิ์” ซัด “พิธา” ไม่เชื่อจะจงรักภักดี เปรียบสินค้าที่มีตำหนิ จับตา พท.ได้จัดตั้งรัฐบาล

กดติดตาม TOP NEWS

"ส.ว.กิตติศักดิ์" ซัด "พิธา" ไม่เชื่อจะจงรักภักดี เปรียบสินค้าที่มีตำหนิ จับตา พท.ได้จัดตั้งรัฐบาล

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการประชุมรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ซึ่งมีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เปิดให้มีการอภิปรายคุณสมบัติอย่างกว้างขวาง ก่อนลงมติโหวตเลือกนายกฯ ที่มีการเสนอชื่อ นายพิธา เพียง 1 รายชื่อ

การพิจารณาครั้งนี้ ใช้วิธีลงคะแนนโดยเปิดเผยด้วยวิธีขานชื่อเป็นรายบุคคล สำหรับผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ จะต้องได้รับเสียงเกินกึ่งหนึ่งเท่าที่มีอยู่ของรัฐสภา หรือ 376 เสียง

ซึ่งสภาใช้เวลาโหวตประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ผลการลงคะแนนเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่หลังจากโหวตเสร็จ ประธานรัฐสภาได้มีการเปิดให้ ส.ส. และ ส.ว.บางรายขอแก้ไขผลโหวต รวมทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ที่พลาดการโหวตรอบแรกได้โหวตออกเสียง

กระทั่งเวลา 18.25 น. (ของวันที่ 13 กรกฎาคม2566) ประธานรัฐสภา ได้ประกาสผลการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีว่า สมาชิกรัฐสภาลงคะแนน

– เห็นชอบนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี 324 เสียง

– ไม่ชอบ 182 เสียง

– งดออกเสียง 199 เสียง เท่ากับว่ามติที่ประชุมรัฐสภา “ไม่เห็นชอบ” ให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตามจากผลการโหวตดังกล่าว สรุปได้ว่า นายพิธายังขาดอีก 52 เสียงที่จะโหวตสนับสนุนเพื่อให้เสียงถึง 376 เสียง ซึ่งถือได้ว่าเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา

ด้าน นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ ว่าแม้จะมีการโหวตรอบสองในวันที่ 19 กรกฎาคม นี้ ก็เชื่อว่า มติที่ประชุมรัฐสภา “ไม่เห็นชอบ” ให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี

ตนในฐานะสมาชิกวุฒิสภา จะปิดสวิทต์ตัวเอง โดยการงดออกเสียง รวมทั้งยืนยันจุดยืนเดิมคือ ไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เด็ดขาด

เพราะตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ที่เคยได้ร่วมงานกันในสภา คงเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า นายพิธา และพรรคอนาคตใหม่ จนกระทั่งมาถึงพรรคก้าวไกล มีเจตนาอย่างไรกับสถาบันพระมหากษัตริย์

วันนี้ชัดเสียยิ่งกว่าชัด ว่าพรรคก้าวไกล ไม่ได้ต้องการจะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ มั่นคงสถาพร ดังปากที่ได้ว่าไว้ และไม่เชื่อว่านายพิธา จะมีความจงรักภักดีต่อสถานบันพระมหากษัตริย์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกทั้งยังมองว่า บ้านเมืองเราจะมีนักการเมืองที่มาสร้างความแตกแยก โดยหนุนให้เด็กและเยาวชนไปทำผิดกฎหมาย และละเมิดมาตรา 112 ก็ไม่ควรเป็นรัฐบาลอย่างยิ่ง

ไม่เพียงเท่านั้น นายกิตติศักดิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าเหตุผลสำคัญที่ทำให้นายพิธา ชวดการโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นเพราะนโยยายสุดโต่ง ที่คิดจะแก้ไขมาตรา 112

และกับคำถามว่าที่หากพรรคก้าวกลับลำ จะไม่แก้ไขมาตรา 112 แล้ว สมาชิกวุฒสภาจะโหวตให้นายพิธา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือไม่

นายกิตติศักดิ์ กล่าวเพียงว่า คงไม่มี สว. ท่านใด เชื่อถือนายพิธาอีกต่อไป แม้ว่าจะลดเพดาน หรือจะไม่แตะมาตรา 112 ก็ตาม

วินาทีนี้คงหมดเวลาของนายพิธา หากจะเปรียบนายพิธาเป็นสินค้า ก็คงเป็นสินค้าที่มีตำหนิแล้ว

นอกจากนี้ นายกิตติศักดิ์ ยังกล่าวโดยมีนัยสำคัญด้วยว่า ขอให้จับตาวันที่ 19 กรกฎาคม นี้ สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรี รับรองว่าน่าติดตามและน่าลุ้นกว่าการโหวตครั้งที่ 1 อย่างแน่นอน

เพราะในวันนั้น พรรคที่ได้คะแนนการเลือกตั้งอันดับสอง คือพรรคเพื่อไทย ซึ่งเขาก็มีสิทธิ์ในการเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรีเช่นกัน

ฉะนั้นกรณีโหวตนายพิธาคงจบไปแล้ว มองข้ามไปได้เลยว่า โอกาสที่จะได้เป็นนายกฯ แทบไม่มี ด้วยพฤติกรรมและการกระทำของตัวเขาเองทั้งสิ้น ไม่มีใครไปกลั่นแกล้ง

 


WONDER SALE ดีลมันส์แบบตะโกน

ระยะเวลาโปรโมชั่น 18 กค – 31 กค 2023

ลดเพิ่มสูงสุด 10% ไม่มีขั้นต่ำ

ลดเพิ่มสูงสุด 20% เมื่อช้อป 3,000.-

Code : MIDJUL

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/7pNIu

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น