No data was found

WHO ประกาศให้น้ำตาลเทียมแอสปาร์แตมเสี่ยงก่อมะเร็ง

กดติดตาม TOP NEWS

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ประกาศให้แอสปาร์แตม หรือสารแทนน้ำตาลที่ใช้ในน้ำอัดลมไร้น้ำตาลเป็น “สารที่อาจก่อมะเร็งในมนุษย์” แล้ว พร้อมเตือนให้บริโภคในปริมาณที่จำกัด

AFP และรอยเตอร์สรายงานว่า WHO ออกแถลงการณ์ในวันนี้ประกาศให้สารแอสปาร์แตม ซึ่งเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล หรือน้ำตาลเทียม ที่หาได้ง่ายที่สุดและนิยมใช้มากที่สุดเป็น “สารที่อาจก่อมะเร็งในมนุษย์” โดยแอสปาร์แตม ถูกใช้ในอาหารหลายประเภท รวมทั้งน้ำอัดลมไร้น้ำตาลและหมากฝรั่งไร้น้ำตาล

นายฟรานเซสโก บรังกา ผู้อำนวยการ WHO ด้านโภชนาการและความปลอดภัยทางอาหารได้ตอบคำถามของนักข่าวที่ถามว่าระหว่างน้ำอัดลมที่ใช้น้ำตาลจริงและนัำอัดลม ไร้น้ำตาล ควรจะเลือกดื่มอะไร เนื่องจากผุ้ที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนักเคยได้รับคำแนะนำให้เลือกดื่มน้ำอัดลมไร้น้ำตาล แทนน้ำอัดลมปกติ บรังกาตอบว่าผู้บริโภคมีทางเลือกที่สามคือให้ดื่มน้ำเปล่า จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

บรังกากล่าวว่าผลการศึกษาของทีมผุ้เชี่ยวชาญ 2 กลุ่มยังไม่ระบุหลักฐานที่ชัดเจนว่าแอสปาร์แตม เป็นสารก่อมะเร็ง ขณะนี้จึงจัดให้อยู่ในประเภท “สารที่อาจก่อมะเร็ง” บรังกายังกล่าวว่า WHO ไม่ได้แนะนำให้หยุดบริโภค หรือให้บริษัทผู้ผลิตหยุดใช้สารนี้ในการผลิต แต่แนะนำให้ใช้และบริโภคในปริมาณที่จำกัด ตามที่เคยแนะนำ คือบริโภคไม่เกิน 40 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน (40mg/kg) ยกตัวอย่างเช่นคนที่น้ำหนักตัว 60-70 กก. ควรดื่มต่ำกว่า 9 กระป๋องต่อวัน หรือสรุปง่ายๆคือไม่ควรดื่มทุกวัน และคนที่ดื่มเป็นบางครั้งบางคราวจะไม่เป็นอันตราย

ก่อนหน้านี้ WHO ยังออกมาประกาศว่าสารเทียมน้ำตาลไม่ได้ช่วยในการควบคุมน้ำหนักแต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง
ยูเครน เซเลนสกี้ระงับทริปต่างปท.หลังรัสเซียรุกหนักคาร์คีฟ
มาเลเซีย จี้เฟสบุ๊คชี้แจงเหตุลบโพสต์อันวาร์พบฮามาส
ไทยครองแชมป์เที่ยว ‘ลาว’ มากสุดในไตรมาสแรก
"รอง ผบช.น." เผยสาเหตุ แก๊งหนุ่มเกาหลี "ฆ่ายัดถังโบกปูน" เพื่อนร่วมชาติ
"น้องมะปราง" มิสแกรนด์สระบุรีขอพรขอโชคอาศรมฤาษีเณร
"หมิว อุบลรัตน์" ขอบคุณ "หมอชัย -หมอวรงค์" ให้เกียรติ Top News เป็นสื่อกลางเผยแพร่ข้อมูล
"หมอเหรียญฯ" ร้องสอบ ซองผงสีขาว หล่นจากกางเกงโจ๋ 14 ลั่น ตร.-ป.ป.ส. ต้องลุยกวาดล้างให้ถึงต้นตอ ล่าสุดเจ้าตัวสารภาพซื้อยาเสพติดจริง
หอการค้าเปิดแถลงข่าว เดิน-วิ่ง การกุศลวิสาขบูชา
"ปลัดกระทรวงดีอี" ประกาศชัด พร้อมปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" ใน 2-3 วันนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น