No data was found

ผู้บริหาร “เตรียมพัฒน์” ร้องส.ว.คุ้มครองสิทธินักเรียน เหตุ “หยก” ป่วนไม่หยุด ก๊วนทะลุวังกดดันโรงเรียน

กดติดตาม TOP NEWS

ทีมกรรมการบริหารและตัวแทนผู้ปกครอง รร.เตรียมพัฒน์ ร้องกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนส.ว. เร่งคุ้มครองนักเรียน หลัง "หยก" ยังเข้าเรียนต่อเนื่องแม้ไม่มีสถานภาพ ชี้หากทะลุวัง ได้สิทธิผู้ปกครองมาสมัครใหม่ได้ แต่ต้องแต่งเครื่องแบบ-ทรงผมตามกฎระเบียบ

11 ก.ค. 2566 ที่รัฐสภา เกียกกาย กรรมการบริหาร และสมาคมผู้ปกครอง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ยื่นหนังสือถึงนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อขอความคุ้มครองนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเป็นการเร่งด่วน และช่วยเหลือเด็กในสภาวะเสี่ยง คือน.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย (หยก) กรณีที่ยังคงไปเข้าเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ด้วยชุดไปรเวทร่วมกับเพื่อนร่วมห้องแบบเดิม ทำให้เพื่อนร่วมห้อง อาจารย์ โรงเรียน และผู้ปกครอง หวั่นจะเกิดผลกระทบกับนักเรียนทั้ง 4000 คน เพราะใกล้ถึงวันสอบกลางภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

น.ส.จินตนา ศรีสารคาม ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่น.ส.ธนลภย์ ได้รับแจ้งว่าไม่มีสภาพการเป็นนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ทำให้มีกลุ่มบุคคลมาก่อความไม่สงบหน้าโรงเรียน ระหว่างวันที่ 14 – 19 มิ.ย. จึงมีความหวาดกลัวถึงความไม่ปลอดภัยในการมาโรงเรียนของนักเรียน 4,073 คน

อย่างไรก็ตาม กระบวนการของการมอบตัวที่ยังไม่แล้วเสร็จ ทางโรงเรียนเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นางสุภาพร ผลัญชัย (มารดา) และคุณน้า ที่เป็นผู้ปกครองของหยก ได้มาบันทึกขอผ่อนผันการมอบตัวของหยก เนื่องจากมีข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของ สน.สำราญราษฎร์

จากนั้นวันที่ 19 พ.ค. 2566 หยก ได้เดินทางมาพร้อมกลุ่มทะลุวัง ที่อ้างตนเป็นผู้ปกครองเพื่อมอบตัว โรงเรียนจึงให้เข้าเรียนเพื่อรักษาสิทธิไว้ก่อน และได้แจ้งให้นำผู้ปกครองมามอบตัวภายในวันที่ 10 มิ.ย. 2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการนำข้อมูลนักเรียนเข้าสู่ระบบ ในช่วงเวลาดังกล่าวโรงเรียนได้พยายามติดต่อผู้ปกครองจนสุดความสามารถ แต่ผู้ปกครองไม่มาดำเนินการ จึงทำให้ไม่มีฐานข้อมูลนักเรียนของ หยก ในระบบ

ทั้งนี้โรงเรียนได้พยายามติดตามผู้ปกครองนักเรียนคือมารดาถึง 7 ครั้ง ที่บ้านซอยพัฒนาการ 65 แต่มารดาไม่ออกมาพบ จึงได้ไปพบบิดาที่ บ้านหัวหนอง อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด แต่บิดาบอกปัดไม่รับผิดชอบ และขับไล่ไม่ให้ทางโรงเรียนกลับมาอีก

ผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันว่าหากน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง ทะลุวัง) ที่อ้างตัวเป็นผู้ปกครองของ หยก ได้รับคำสั่งศาลยืนยันว่าเป็นผู้ปกครองตามกฎหมาย ก็สามารถสมัครเข้าเรียนในปีการศึกษาหน้าได้ แต่ต้องผ่านการสอบเข้าใหม่อีกครั้ง เพราะไม่มีสถานภาพนักเรียนในตอนนี้แล้ว และไม่มีสิทธิสอบในปีการศึกษานี้อีก แต่หาก หยก ได้สมัครเข้าเรียนอีกครั้งแล้ว ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนในการแต่งกายและทรงผม

“เราไม่สามารถปฏิเสธกฎระเบียบได้ ทุกคนอยู่ใต้กฎระเบียบเดียวกัน นักเรียนไม่ได้มาแค่เรียนหนังสือ แต่ต้องเรียนรู้ถึงวิธีการอยู่ในสังคม แต่โรงเรียนไม่ปฏิเสธที่จะรับ หยก เข้าเรียน แต่เมื่อเข้ามาแล้ว ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ผู้ปกครองจึงสำคัญ ที่จะต้องเข้ามารับรู้และพัฒนาเด็กไปพร้อมกัน”

 

น.ส.จินตนา ยังเปิดเผยว่า เมื่อทางโรงเรียนพยายามชี้แจงเรื่องกฎระเบียบกับ หยก ก็จะได้คำตอบอยู่ไม่กี่แบบคือ “สิทธิเหนือเนื้อตัวร่างกาย” และ “กฎระเบียบของโรงเรียนกับรัฐธรรมนูญอะไรใหญ่กว่ากัน” และ หยก มักมีพฤติกรรมไม่รับฟังครูหรือผู้ปกครอง

ทางตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองฯ ยืนยันว่า ทุกฝ่ายไม่ได้รังเกียจ หยก แต่ต้องยอมรับว่า หยก ไม่ได้มีสถานะนักเรียนแล้ว และเป็นห่วงในอนาคตของ หยก ว่าจะเป็นอย่างไร หากยังอยู่กับกลุ่มคนที่ชี้นำความคิด

ด้านนายสมชาย ระบุว่า หากการใช้สิทธิของหยก จะกระทบกับสิทธิของนักเรียนคนอื่น เป็นเรื่องที่ต้องหาทางแก้ไข กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องมีทางออกให้ จึงอยากขอทำความเข้าใจว่า กรรมาธิการเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เราไม่มีหน้าที่ในการบริหารแต่ตนจะหารือส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมหาทางออกให้ได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”
2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ
อดีตตำรวจอุ้มฆ่าคนตาย หนีคดีนาน 10 ปี สอบสวนกลางตามจับ พยายามหยิบปืนยิงสู้ สุดท้ายไม่รอด
"นายกฯ" ลั่นข้าวค้างโกดัง 10 ปี ถ้าไม่ปลอดภัยไม่ขาย พร้อมให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือตรวจสอบ
สุดสะเทือนใจ "พะยูน" ถูกใบพัดเรือฟันหัว เป็นแผลลึก จนท.ช่วยเต็มที่หวังยื้อชีวิต สุดท้ายไม่รอด
ระทึกจนท.เร่งช่วยหนุ่มชัยภูมิ ติดท่อระบายน้ำนาน 4 วัน อ้างถูกคนร้ายตามอุ้มต้องหนีลงท่อ
หนุ่มร้อง "สายไหมต้องรอด" ถูกมิจฉาชีพหลอกซื้อนาฬิกาหรู 4 แสน รวบตัวคนร้ายได้ แต่ต้องจ่ายไถ่ของคืน
สาวถูกอุ้มฆ่า นำร่างฝังกลางเหวเมืองนคร  สอบสวนกลาง ตามรวบผู้ก่อเหตุยกแก๊ง
"นายใหญ่" เดินเกมใต้ดินคุมมั่นคง ทวงคืนศักดิ์ศรี ถูกถอดยศ เรียกคืนเครื่องราชย์
"ศุภชัย" ยันนโบายรัฐเขียนชัด หนุนพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างมูลค่าศก. ชี้ควรทำกม.ควบคุมดีกว่าขึ้นบัญชียาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น