No data was found

ศาลฎีกาจำคุก “เอกชัย หงส์กังวาน” โพสต์สื่ออนาจารเพศ เจ้าตัวโมโหเถียงโชว์ “ส.ส.โตโต้” โผล่ให้กำลังใจ

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลฎีกา ยืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุก 1 ปี ‘เอกชัย หงส์กังวาน’ โพสต์ลามกบรรยายเรื่องเซ็กซ์ในเรือนจำ ปี 2554 เจ้าตัวไม่ยอมรับ โต้เถียงศาลสนั่นห้องพิจารณาคดี ด้านโตโต้ ส.ส.พรรคก้าวไกล มาร่วมฟังคดีด้วย

6 ก.ค.2566 ศาลอาญารัชดานัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีดำ อ.1032/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 48 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย ฐานกระทำผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (4) จากกรณีเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2560 นายเอกชัย จำเลย ได้โพสต์เฟซบุ๊กของตัวเอง โดยมีข้อความลามกอนาจารเกี่ยวกับประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำรหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายเอกชัย จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปีโดยไม่รอการลงโทษ จากนั้น นายเอกชัย ได้ยื่นอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัว วงเงินประกัน 100,000 บาท

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า นายเอกชัย กระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน จากนั้น นายเอกชัย ได้ยื่นขอฎีกา

 

ด้านนายเอกชัย เปิดเผยก่อนฟังคำพิพากษา ว่าวันนี้มาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีนี้เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ตนเองโดนมาถึง 30 คดี จบไปแล้ว 16 คดี ส่วนใหญ่จะจบที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่มีคดีนี้ เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ศาลชั้นต้น และอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก 1 ปี กรณีที่โพสต์ข้อความการมีเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ เมื่อปี 2554 และ ฟ้องคดีในปี 2560

นายเอกชัย เปิดเผยอีกว่า หลังจากศาลอุทธรณ์ตัดสิน จำคุก 1 ปี ตนเองเข้าไปอยู่ในเรือนจำนานถึง 5 เดือน การยื่นฎีกาครั้งนี้เพราะความเห็นของตนเองกับทนายไม่ตรงกัน เพราะทนายเห็นว่าโทษ 1 ปี ไม่สูงมากนักควรจะให้จบในชั้นอุทธรณ์ เพราะในปีนั้น จะมีการอภัยโทษในช่วงเดือนสิงหาคม แต่ตนเองไม่เห็นด้วย ยืนยันว่า จะขอยื่นฎีกา ส่วนวันนี้ไม่มีความกังวลอะไร อาจจะต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำอีกครั้ง เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

 

 

ขณะเดียวกัน ศาลฎีกาได้ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ข้อมูลที่จำเลยได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กเป็นข้อมูลที่บรรยายยั่วยุกามอารมณ์ มีการเล้าโลม ส่อคุกคามอารมณ์ บรรยายถึงอวัยวะเพศล่วงล้ำหลายครั้ง ซึ่งเป็นข้อมูลอันลามก อีกทั้งเฟซบุ๊กของจำเลยเปิดสถานะเป็นสาธารณะ จงใจเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ฉะนั้นที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยมา ศาลฎีกาไม่เห็นแย้ง ที่จำเลยฎีกามา ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

อีกทั้งมีข้อวินิฉัยอีกว่า ที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำคุก 1 ปีหนักไปหรือไม่ ศาลฎีกาเห็นว่า ที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษนั้นเหมาะสมแล้ว ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ลงโทษจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในห้องพิจารณาขณะที่ นายเอกชัย รอฟังคำพิพากษา นายปิยรัฐ จงเทพ ส.ส.พรรคก้าวไกล เขตบางนา ได้เดินทางเข้ามาให้กำลังใจ นายเอกชัย ด้วย และระหว่างที่ศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายเอกชัย ได้โต้เถียงผู้พิพากษาถึงการคำนวณที่ศาลชั้นต้นไม่ถูกต้อง โดย ป.อาญา มาตรา 54 ที่ให้เพิ่มก่อนแล้วจึงลดโทษ แต่ศาลให้ลงโทษน้อยก่อนแล้วมาเพิ่มโทษภายหลัง โดยตะโกนเสียงดัง และยืนไม่เรียบร้อยในศาล จนผู้พิพากษาเตือนว่า หากกระทำการไม่เรียบร้อยอีก จะตั้งเรื่องละเมิดอำนาจศาลด้วย จนเพื่อนของ นายเอกชัย ได้ขออภัยต่อศาล แล้วดึงตัว นายเอกชัยให้ใจเย็นและนั่งลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก! ไฟไหม้ถังเก็บสาร “SOLINE” มาบตาพุด ระยอง ระเบิดตูมสนั่น ควันดำทะมึนทั่วท้องฟ้า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว
ฮ่องกง จัดประชุม หวังดึงดูดคนเก่งของโลกมาทำงาน
"บิ๊กทิน" ย้ำกลาโหมเด้งรับแนวคิด บำบัดยาเสพติดในค่ายทหาร เล็งปรับวิธีการใหม่ ป้องกันไม่ให้กลับไปเสพยาซ้ำ
จำคุก 6 ปี "อาเล็ก-นุ้ย วรัณยา" ร้องเพลงวงไฟเย็น หมิ่นใส่ร้าย เบื้องสูง
สวนนงนุชพัทยา จัดพิธีรับขวัญน้องช้างเชือกแรกของ ปี2567 อย่างยิ่งใหญ่
ด่วน ไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" นิคมอุตฯมาบตาพุด
"รมต.ท่องเที่ยว" ฮึ่มไม่ปล่อยผ่าน หลังนทท.ปล่อยลูกยืนฉี่กลาง “วัดพระแก้ว” ชาวเน็ตถกสนั่น ทำไมทำแบบนี้?
"สุชาติ" ถือฤกษ์ 6 โมงเช้า เข้ากระทรวงวันแรก เผยพอใจแบ่งงาน ปลื้ม “ภูมิธรรม”เคยติดตามผลงานอดีต พร้อมเดินหน้าดูแลปชช.
ตร.ร่วมปกครอง ลุยตรวจต่างด้าวผิดกฎหมาย เจอนั่งขอทาน ไร้เงากลุ่มแย่งอาชีพคนไทย
"มูลนิธิยังมีเรา" มอบทุนการศึกษาช่วย 2 พี่น้องสุดกตัญญู รับจ้างทำงาน ช่วยครอบครัวหาเงิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น