No data was found

แพทย์เตือนภัย เสริม “แคลเซียม” เสี่ยงสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น

วิตามินดี, แคลเซียม, เสริมแคลเซียม, อัมพฤกษ์, กระดูกหัก, ภาวะสมองเสื่อม, สมองเสื่อม, โรคหัวใจ

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์เตือน เสริม "แคลเซียม" ที่ไม่มาจากธรรมชาติ เพิ่มความเสี่ยงสมองเสื่อมมากกว่าเดิม โดยเฉพาะหญิงสูงวัยที่เคยเป็นอัมพฤกษ์ เปิดสาเหตุสำคัญที่ต้องรู้

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เผย การเสริม “แคลเซียม” ที่ไม่ใช่ธรรมชาติ แคล เซียม ได้ จาก อะไร บ้าง เพิ่มภาวะสมองเสื่อมในสตรีเริ่มมีอายุที่เคยเป็นอัมพฤกษ์ หรือมีรอยผิดปกติอยู่แล้วในสมองสีขาว ใต้เปลือกสมอง ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อัปเดตข่าวสารวงการแพทย์ โดยระบุว่า เสริม “แคลเซียม” สมองเสื่อมเพิ่มขึ้น (ถ้ามีเส้นเลือดผิดปกติในสมอง ทั้งที่มีหริอไม่มีอาการอยู่แล้ว)

เมื่อฮอร์โมนเพศหญิงเริ่มลดลง กระดูกจะเริ่มพรุนบางขึ้น ประกาศของสหรัฐอเมริกาผ่านทางวิทยาลัยอายุรแพทย์ กุมภาพันธ์ 2013 (US Preventive Service Task Force : วารสาร Annals of Internal Medicine) ไม่สนับสนุนให้เสริมแคล เซียม ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีวิตามินดีด้วยก็ตาม เนื่องจาก ติดตามสตรีวัยทองจำนวน 36,282 ราย อายุระหว่าง 50 –  79 ปี อัตรากระดูกหัก ไม่ว่าสะโพกหรือกระดูกส่วนอื่น ๆ ไม่ต่างกับกลุ่มที่ได้หรือไม่ได้รับแคล เซียม-วิตามินดี

 

วิตามินดี, แคลเซียม, เสริมแคลเซียม, อัมพฤกษ์, กระดูกหัก, ภาวะสมองเสื่อม, สมองเสื่อม, โรคหัวใจ

 

โดยช่วงวัยที่สมควรเสริมแคล เซียมจะเริ่มตั้งแต่สตรีอายุ 65 ปีขึ้นไป เนื่องจาก มีความเสี่ยงของการหกล้มลุกคลุกคลานมากกว่าวันอื่น ทั้งนี้ การได้รับแคล เซียม-วิตามินดี มีความเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะในอัตรา 1 ต่อ 273 ราย เมื่อเสริมต่อเนื่องไปนาน 7 ปี

การตรวจความหนาแน่นของกระดูก

  • ในรายงานเดียวกันแนะให้ทำในสตรีอายุ 65 และในผู้ชายอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ไม่จำเป็นต้องทำในอายุน้อยกว่านั้น
  • ยกเว้น แต่ว่าเคยมีกระดูกหักง่าย แม้ถูกกระแทกเบาะ ๆ เช่น
    • โรคข้อรูมาตอยด์
    • มีบิดามารดาที่มีกระดูกสะโพกหัก ดื่มจัด สูบหนัก
    • ใช้ยาสเตียรอยด์
  • ทั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับกาแฟที่เชื่อกันนักกันหนาว่าทำให้กระดูกพรุน

 

วิตามินดี, แคลเซียม, เสริมแคลเซียม, อัมพฤกษ์, กระดูกหัก, ภาวะสมองเสื่อม, สมองเสื่อม, โรคหัวใจ

 

สำหรับคนที่กระดูกบางเล็กน้อยแล้วเริ่มโหมกระหน่ำแคล เซียม วิตามินดี จากที่หมอให้ หรือซื้ออาหารเสริมกินเติมกระหน่ำเพิ่มอีกด้วย มีโอกาสเกิดแคล เซียมสูงในเลือด และอาจมีผลต่อหัวใจเต้นผิดปกติ

โดยรายงานล่าสุด 2 ชิ้น ในวารสารสมาคมแพทย์ของอังกฤษ (British Medical Journal 2015) ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า การเสริมแคล เซียมในปริมาณ 700-800 มก./วัน ไม่ว่าจากในอาหารหรือการกินเป็นยา อาหารเสริมทั้งร่วมหรือไม่ร่วมกับวิตามินดี ทำให้กระดูกหนาขึ้นหรือป้องกันกระดูกหัก

 

วิตามินดี, แคลเซียม, เสริมแคลเซียม, อัมพฤกษ์, กระดูกหัก, ภาวะสมองเสื่อม, สมองเสื่อม, โรคหัวใจ

 

รายงานแรกวิเคราะห์ทั้งผู้ชายและผู้หญิงตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไป

  • จำนวน 1,533 คนที่ได้แคล เซียมเพิ่มเติมจากอาหาร (จากการศึกษา 15 ชิ้น)
  • และจำนวน 12,257 คนที่ได้รับเพิ่มจากยาหรืออาหารเสริม (จากการศึกษา 51 ชิ้น)

การวัดความหนาแน่นของกระดูกที่สะโพกและทั้งตัว 1 ปีหลังได้แคล เซียมจากอาหารมีการเพิ่มขึ้น 0.6-1%

  • เมื่อผ่านไป 2 ปี เพิ่มขึ้นจากเริ่มแรก 0.7-1.8% ที่สะโพก และทั้งตัว ที่กระดูกสันหลังระดับเอวและกระดูกโคนขาส่วนคอ แต่ไม่มีผลที่กระดูกแขน

กรณีที่ได้แคลเ ซียมเป็นยา หรืออาหารเสริม อัตราการเพิ่มความหนาแน่นยังอยู่ที่ 0.7–1.8% ไม่ว่าจะวัดทีตำแหน่งใดก็ตาม หลังจากใช้ไป 1 ปี หรือมากกว่า 2 ปีครึ่งก็ตาม โดยสรุปความหนาแน่นไม่เพิ่มขึ้น หรือเพิ่มน้อยมาก และไม่ขึ้นกับระยะเวลาที่กิน

 

วิตามินดี, แคลเซียม, เสริมแคลเซียม, อัมพฤกษ์, กระดูกหัก, ภาวะสมองเสื่อม, สมองเสื่อม, โรคหัวใจ

 

นอกจากนั้น ผลที่ได้ไม่ต่างกันไม่ว่าจะกินอาหารที่มีแคล เซียมเพิ่มในระดับสูงมาก หรือระดับต่ำลงมาบ้าง ผลที่ได้ก็ยังไม่ต่างกับการกินแคล เซียมที่เป็นในรูปของยาในขนาดต่ำ หรือสูงมีหรือไม่มีวิตามินดีก็ตาม โดยรายงานถัดมาประเมินว่า “แคลเซียม” ที่ได้เพิ่มขึ้นจากอาหาร นม หรือยาทั้งที่มีหรือไม่มีวิตามินดี พบว่าไม่สามารถป้องกันกระดูกหักได้ในกลุ่มที่ศึกษา คือในคนอายุมากกว่า 50 ปี จำนวน 44,505 ราย

รายงานใหญ่ทั้ง 2 ชิ้นที่ได้นี้ ผลตรงกันกับที่ทางสหรัฐฯ รายงานมาก่อน ทั้งนี้ การได้แคล เซียมจากอาหารตามปกติ ในขนาดวันละ 700-800 มิลลิกรัม ที่เป็นมาตรฐานในประเทศอังกฤษและในประเทศนอร์ดิก (เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน) น่าจะเพียงพอโดยไม่ต้องเพิ่มปริมาณไปจนถึง 1200 มก.

 

วิตามินดี, แคลเซียม, เสริมแคลเซียม, อัมพฤกษ์, กระดูกหัก, ภาวะสมองเสื่อม, สมองเสื่อม, โรคหัวใจ

และยังต้องเสริมด้วยวิตามินดีอีกในขนาด 800-1000 หน่วยในผู้หญิงอายุมากกว่า 50 ปี ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่แคลเซียมปริมาณมากกว่า 800 มก. นี้ จะได้จากอาหารอย่างเดียว

ล่าสุด มีรายงานพบว่า การเสริม แคลเซียม” ที่ไม่ใช่ธรรมชาติ (พยายามให้ได้ถึงวันละ 900-1,200 มก. ต่อวัน) กลับเพิ่มภาวะสมองเสื่อม ในสตรีเริ่มมีอายุที่เคยมีเป็นอัมพฤกษ์ หรือมีรอยผิดปกติอยู่แล้วในสมองสีขาว ใต้เปลือกสมอง กลไกไม่ทราบชัด

 

 

โดยรายงานในวารสารประสาทวิทยา neurology ของอเมริกา 2016 เผยว่าติดตามสตรีที่ไม่มีอาการใด ๆ ส่อให้เห็นถึงภาวะสมองเสื่อม เป็นเวลา 5 ปี จำนวน 700 ราย อายุระหว่าง 70-92 ปี  จากการตรวจมีวิธีการประเมินพุทธิปัญญา (cognitive test) หลายอย่าง เกี่ยวกับระบบความจำ และความเชี่ยวชาญในกระบวนการคิด มีการทำคอมพิวเตอร์สมองจำนวน 447 ราย

เมื่อจบการศึกษา สรุปรวม มีผู้ใช้แคล เซียมเสริมแต่ต้น 98 ราย และ 54 ราย มีโรคอัมพฤกษ์ ที่เกี่ยวกับเส้นเลือดในสมองตีบอยู่แล้ว และในช่วงเวลา 5 ปีต่อมา มีอัมพฤกษ์เพิ่มอีก 54 ราย และ อีก 59 รายเกิดอาการสมองเสื่อม ในรายที่มีการทำคอมพิวเตอร์สมอง มี 71% ที่พบความผิดปกติในสมองส่วนสีขาว ที่อยู่ใต้ผิวสมองทางด้านนอก และเป็นหลักฐานของการที่มีโรคเส้นเลือดในสมอง

 

วิตามินดี, แคลเซียม, เสริมแคลเซียม, อัมพฤกษ์, กระดูกหัก, ภาวะสมองเสื่อม, สมองเสื่อม, โรคหัวใจ

 

สตรีที่ได้แคล เซียมเสริม จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้เสริม (14/98 หรือ 14% เทียบกับ 45/602 หรือ 8%) เมื่อวิเคราะห์เจาะลึกลงละเอียด พบว่า การที่มีโรคประจำอัมพฤกษ์อยู่แล้ว และได้แคล เซียมเพิ่มจะเพิ่มความเสี่ยงสมองเสื่อมสูงกว่ากลุ่มที่มีอัมพฤกษ์อยู่แล้วแต่ไม่มีเสริม ถึง 7 เท่า (6/15 เทียบกับ 12/93) และสตรีที่มีความผิดปกติในสมองสีขาวจากในคอมพิวเตอร์สมอง ถ้าเสริมแคล เซียม จะเสี่ยงสูงกว่ากลุ่มที่มีความผิดปกติแบบเดียวกันแต่ไม่เสริม 3 เท่า

อย่างไรก็ดี สตรีที่ปลอดจากอัมพฤกษ์ และไม่มีคอมพิวเตอร์สมองผิดปกติดังกล่าว การเสริมแคล เซียมจะไม่มีความเสี่ยงเพิ่มของสมองเสื่อม เทียบกับกลุ่มไม่เสริม (18/83 เทียบกับ 33/509)

ถึงแม้จำนวนของผู้ที่อยู่ในการศึกษาจะน้อย แต่วิธีการรัดกุม รวมทั้งผลควรนำมาซึ่งการตระหนักชองการเสริมแคลเ ซียม ซึ่งไม่ได้จากอาหารตามธรรมชาติ อาจเกิดผลร้าย โดยเฉพาะผู้ที่มีหรือมีแนวโน้มว่ามีความผิดปกติของเส้นเลือดสมองอยู่แล้ว

ข้อมูล : ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha


 

Apple Back to School โปรปังรับเปิดเทอม ลดสูงสุด 30%

Banana IT : ลดไม่ต้องรอโปรราคานักศึกษา สินค้า Apple และอุปกรณ์เสริม ลดสูงสุด 5,000.- สินค้าใหม่ ราคาดี ไม่ติดสัญญา ใครๆ ก็ได้ราคานี้ : คลิกที่นี่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พายุฝนถล่มน้ำท่วมผิวการจราจรทำให้ถนนลื่นคนขับรถบรรทุกใจหายล้อหลังหลุดออกจากตัวรถหกล้อ
ชาวบ้านน้ำโจ้ระทม พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านพัง ผ่านไป 4 วัน ไร้เงาสส.ดูแล ด้านผู้ใหญ่บ้าน ร้องขอกำลังพลทหารช่วยซ่อมแซม
ฝนกระหน่ำแปดริ้วอ่วมน้ำท่วมเมือง
ฟิลิปปินส์ ว่ายน้ำเย็นฉ่ำกับ ‘ก้อนน้ำแข็ง’ กลางสระ
สีย้ำจีนหนุนคุยสันติภาพที่ทั้งรัสเซียและยุเครนมีส่วนร่วม
"ทนายตั้ม" ตามคดีฟ้อง "บิ๊กต่อ" และภรรยา ยื่นหนังสือเตือนผกก.สน.เตาปูน ผ่าน 30 วัน ไร้ความคืบหน้า
ชาวบ้านเมืองเก่าสงขลาโวยขับไล่ กรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมือง บริหารไม่โปร่งใส พบมี "ผช.สส.โรม" ร่วมด้วย
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก "ชลบุรี-สระแก้ว" น้ำท่วมรอระบายหลายจุด ทำการสัญจรไปมาลำบาก
“อ.เฉลิมชัย” จัดเต็มจากจอร์เจีย สวนกลับ “โน้ส อุดม” หยุดบูลลี่คนรุ่นเก่า ซัดแรง จะพูดอะไรก็ได้ แต่อย่าพาดพิงศิลปินแห่งชาติ
“คารม” เดือดซัด “โน้ส อุดม” อย่าเอาคำ "พอเพียง" มาบิดเบือนหากิน ลั่นแรงอย่าเอาความโง่ มาทำให้คนอื่นโง่ตาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น