No data was found

“พาณิชย์” เผย รบ.ญี่ปุ่น เตรียมทุ่มงบรีโนเวทบ้านร้าง อาจเป็นโอกาสทองของไทย เจาะตลาดอุตสาหกรรมออกแบบตกแต่ง

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 9.00 น. นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุดได้รับรายงานจากนายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งทูตพาณิชย์ รายงานว่า จากการสำรวจของกระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสาร (Ministry of Internal Affairs and Communications) ของญี่ปุ่น พบว่า จำนวนบ้านร้างทั่วประเทศญี่ปุ่นในปี พ.ศ.2561 มีจำนวนถึง 8.49 ล้านหลัง คิดเป็นร้อยละ 13.6 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษและฝรั่งเศส โดยมีบ้านร้างที่ไม่มีวัตถุประสงค์ในการอยู่อาศัยเป็นจำนวนถึง 3.49 ล้านหลัง หากไม่มีการดูแลที่ดี คาดการณ์ว่าบ้านร้างจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 หรือ 4.70 ล้านหลัง ในปี พ.ศ.2573 จะทำให้เกิดความเสี่ยงที่บ้านจะพังทลายและยังส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพ ความสะอาด และปัญหาด้านการรักษาความปลอดภัยอีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism) มีแผนที่จะเพิ่มการสนับสนุนการพัฒนาและปรับปรุงบ้านร้างในญี่ปุ่นแทนการทำลายบ้านทิ้ง เพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ โดยจะสนับสนุนบริษัทเอกชนหรือองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NPO) ที่ดำเนินการรีโนเวทบ้านร้างจะให้เงินช่วยเหลือค่าใช้จ่าย 1 ใน 3 และหากเป็นการทุบบ้านร้างทิ้งจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่าย 2 ใน 5 นอกจากนี้ หากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นหรือเจ้าของบ้านร้างต้องการสำรวจ เพื่อหาวิธีนำบ้านร้างกลับมาใช้ประโยชน์จะได้รับเงินช่วยเหลือจากในการสำรวจสูงสุดกึ่งหนึ่งอีกด้วย

“ปัญหาจำนวนบ้านร้างที่เพิ่มขึ้นเป็นผลกระทบที่เกิดจากสังคมญี่ปุ่นที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและอัตราการเกิดของเด็กที่ต่ำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ แต่หากมองอีกด้านปัญหาบ้านร้างที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพยายามแก้ปัญหาด้วยการสนับสนุนเงินช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรีโนเวทนั้น ก็อาจเป็นโอกาสทางการค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ของไทย เช่น อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง อุตสาหกรรมตกแต่งภายในและภายนอก อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์”นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

 

ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ระบุว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้นำผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Tokyo International Gift Show ทุกปี ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าประเภทสินค้าไลฟ์สไตล์ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังส่งเสริมและพัฒนาสินค้าไทย ซึ่งสามารถเจาะกลุ่มอุตสาหกรรมได้หลากหลาย ทั้งอุตสาหกรรมตกแต่งภายในและภายนอก อุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ อุตสาหกรรมแฟชั่น เป็นต้น จึงนับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะเจาะตลาดอุตสาหกรรมออกแบบตกแต่งภายในของญี่ปุ่นซึ่งคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการรีโนเวทบ้านร้างครั้งใหญ่นี้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก
“ชนินทร์” ขอบคุณ “กรมวิทย์ฯ” สร้างกระจ่างข้าว 10 ปี มีมาตรฐาน วอนหยุดดิสเครดิต
"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น