No data was found

“พาณิชย์” ชี้เป้าพฤติกรรมวัยรุ่นจีนยุคใหม่ โอกาสตลาดเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์ความงามไทย

กดติดตาม TOP NEWS

"พาณิชย์" ชี้เป้าพฤติกรรมวัยรุ่นจีนยุคใหม่ โอกาสตลาดเครื่องสำอาง-ผลิตภัณฑ์ความงามไทย เจาะส่งออก ตลาดยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับข้อมูลจากนางสาวนันท์นภัส งามแม้น ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงผลการสำรวจพฤติกรรมการดูแลความงามของวัยรุ่นจีนปี 2565 และโอกาสในการส่งออกสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามของไทยเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อป้อนความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานสถานการณ์ความต้องการสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามของวัยรุ่นจีนว่า สถาบัน DT Financial และแพลตฟอร์ม Bilibili ได้ร่วมทำการสำรวจเกี่ยวกับแนวโน้มความชอบด้านความงามของวัยรุ่นจีน โดยการสำรวจจากเส้นทางการบริโภคของวัยรุ่นไปจนถึงการสั่งซื้อ พบว่าคนหนุ่มสาวในจีนได้รับแรงบันดาลใจการดูแลความงามจากแพลตฟอร์ม Bilibili เพิ่มมากขึ้น โดยร้อยละ 59 ของผู้บริโภคเครื่องสำอาง ได้แนวความคิดการตัดสินใจซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์ม Bilibili แสดงให้เห็นว่ารูปแบบคอนเทนต์ด้านความงามมีอิทธิผลต่อการติดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยสามารถสรุปเป็นแนวโน้มการดูแลความงามของวัยรุ่นจีนปี 2565 ได้ดังนี้ 1.นอกจากให้ความสำคัญด้านความงามแล้ว ยังแสวงหาความสุขทางอารมณ์ด้วย เช่น ดูวิดีโอนวดสระผมผ่อนคลาย การลบเครื่องสำอาง การฉีดน้ำหอม 2.การเพิ่มความมั่นใจ จากการแต่งหน้า 3.การแต่งหน้าสไตล์จีน 4.การแต่งหน้าเฉพาะกลุ่ม เช่น แต่งหน้า ตัวการ์ตูนหรืออนิเมะต่าง ๆ 5.การแต่งหน้าตามสถานการณ์ เช่น แต่งหน้าไปเรียน ไปเดต ไปเที่ยว ไปทำงาน 6.ให้ความสำคัญกับเวลา เช่น วิธีแต่งหน้าใน 5 นาที 7.การซื้อแบบมีสติ หากวิดีโอสินค้าที่สื่อการตลาดเกินความเป็นจริง จะได้รับความไว้วางใจลดลง 8.ซื้อสินค้าซ่อมแซมฟื้นฟู โดยเฉพาะการลดหมองคล้ำ จุดด่างดำ ริ้วรอย และ 9.เน้นการใส่ใจสุขภาพ เช่น ดูแลปากฟัน แก้ฝ้า กระ ผมร่วง

 

“ปัจจุบันจีนกลายเป็นตลาดผู้บริโภคเครื่องสำอางที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และมีอัตราการเติบโตที่เร็วกว่าค่าเฉลี่ยของการเติบโตทั่วโลก โดยคาดว่าภายในปี 2568 ขนาดของตลาดเครื่องสำอางของจีน จะสูงถึง 500,000 ล้านหยวน และผู้บริโภคยังนิยมซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ คาดว่าในปี 2568 การซื้อผ่านออนไลน์จะสูงถึงร้อยละ 50 เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว สามารถทำเรื่องคืนเงินได้อย่างง่ายดาย หากไม่พึงพอใจต่อสินค้า จึงทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยและเริ่มมีการเปิดรับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และรูปแบบการขายและการประชาสัมพันธ์มีผลต่อการตัดสินใจของ ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และจากแนวโน้มรูปแบบโฆษณาผลิตภัณฑ์ความงามบนแพลตฟอร์มข้างต้น จะสามารถเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการไทยในประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้สินค้าให้ตรงกับความนิยมของผู้บริโภควัยรุ่นชาวจีน และเป็นแนวทางในการวางแผนการตลาดในการบุกตลาดจีนต่อไป”นายบุณย์ธีร์กล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น