ซัดจุดยืน “พท.” จับมือ “กก.” ผุดนิรโทษกรรมฟอกขาว112

ถามจุดยืนเพื่อไทยหลังออกแถลงการณ์ร่วมจับมือก้าวไกลผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม เผยคิดอย่างไรกับการฟอกขาวผู้กระทำผิดมาตรา 112 ที่ทำร้ายสถาบันกษัตริย์อย่างต่อเนื่อง ซัดอย่าหลับตาข้างเดียว เหตุรู้ดีก้าวไกลมีจุดยืนชัดเจนหวังผุดนิรโทษกรรมล้างผิดให้มวลชน 3 นิ้ว-พรรคพวกที่ทำร้ายสถาบัน

การช่วงชิงตำแหน่งประธานสภาฯระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจบสิ้นลงโดยนายวัน มูฮัมหมัด นอร์มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติเป็นผู้คว้าตำแหน่งดังกล่าวไปครองอย่างไร้คู่แข่ง โดยขั้นตอนจากนี้ไปจะเป็นกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลหรือไม่คงต้องติดตามกันต่อไป

ทั้งนี้ยังมีประเด็นใหญ่ที่น่าสนใจและไม่อาจมองข้ามไปได้คือการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลในวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่าน โดยเนื้อหาของแถลงการณ์ระบุถึงกระบวนการต่างที่ทั้งสองพรรคจะทำร่วมกันไว้ 4 ข้อ โดยข้อ 1-3 เป็นเรื่องการผลักดันตำแหน่งประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ นายกรัฐมนตรี เพื่อความเอกภาพระหว่างสองพรรคในการจับมือไปด้วยกันอย่างสุดความสมารถ

แต่ที่น่าอดสูยิ่งนักคือกระบวนการผลักดันการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ ของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยในข้อที่ 4 ที่ระบุชัดเจนว่า ทั้งสองพรรคจะร่วมผลักดันการออกกฎหมายนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และเรื่องอื่น ๆ ซึ่งการประกาศจับมือผลกดันกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องถามกลับไปยังพรรคเพื่อไทยว่าจะยินยอมให้บุคคลผู้กระทำความผิดในมาตรา 112 ที่ให้ร้ายโจมตีสถาบันกษัตริย์มาอย่างต่อเนื่องกลายเป็นผู้พ้นผิดจากการออกกฎหมายนิโทษกรรมหรืออย่างไร

 

พรรคเพื่อไทยอย่าทำเป็นหลับตาข้างเดียว เนื่องจากรู้ดีว่านโยบายการออกกฎหมายนิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกลมีเป้าประสงค์ที่ชัดเจนว่าต้องการให้กลุ่มผู้กระทำผิดมาตรา 112 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแกนนำ และมวลชน 3 นิ้วพ้นมลทินจากการกระทำดังกล่าวไม่ว่าจะเป็น นายอานนท์ นำภา , นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน , น.ส. เบจา อะปัญ , น.ส. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง , นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ฯลฯ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาการออกกฎหมายนิรโทษกรรมถือข้อเสนอใหญ่ที่สุดของพรรคก้าวไกล โดยบรรจุอยู่ในนโยบายชุดแรกของพรรคก้าวไกลที่เรียกว่า “ไทยก้าวหน้า”ที่ระบุชัดเจนว่า ต้องการคืนความเป็นธรรมและอนาคตให้กับประชาชนที่ต้องคดีการเมืองเพียงเพราะแสดงความเห็นต่าง และวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา

นอกจากนี้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เคยแสดงความคิดเห็นเมื่อครั้งเป็นผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกลในเรื่องนิรโทษกรรม “หากเรามีเสียงมากพอเราจะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ซึ่งรวมถึงคดี 112 ให้กับเยาวชนคนหนุ่มสาวเขาไม่ใช่อาชญากรไม่ใช่คนที่ทำร้ายประเทศแต่เป็นคนที่หวังดีอยากเห็นประเทศที่เจริญก้าวหน้าในแบบฉบับของเขาเอง จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการ 1 ชุดพิจารณาคนที่ได้รับสิทธิ์ และหากได้รับสิทธิ์นั้นด้วยตนก็จะขอสละสิทธิ์เพื่อเผชิญหน้าในคดีการเมืองนี้”

ตรงนี้จึงถือว่าชัดเจนยิ่งนักถึงเหตุผลที่พรรคก้าวไกลต้องการออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อชำระล้างบุคคลผู้กระทำความผิดมาตรา 112 ให้กลับมาสะอาดเอี่ยม และขณะเดียวกันหากการออกกฎหมายนิรโทษกรรมสำเร็จจะทำให้คนในพรรคก้าวไกลได้ประโยชน์โดยตรงไปด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามี ส.ส.ในพรรค รวมถึงกลุ่มบุคคลระดับแกนนำในคณะก้าวหน้าต้องคดี 112 กันถ้วนหน้า ยกตัวอย่างเช่น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กระทำความผิดเมื่อวันที่กรณีเผยแพร่เฟซบุ๊กไลฟ์หัวข้อ “วัคซีนพระราชทาน ใครได้-ใครเสีย” คดีนี้อัยการสูงสุดยื่นฟ้องในฐานความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม มาตรา 14 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ และในบล็อกคณะก้าวหน้ เกี่ยวกับประเด็นการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และเสนอให้แก้ไขปรับปรุงกฎเกณฑ์ทางกฎหมายที่เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ทั้งในระดับรัฐธรรมนูญและระดับพระราชบัญญัติมา โดยคดีนี้นายเทพมนตรี ลิปพยอม แจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2564 ที่ สน.ดุสิต โดยอัยการได้ขอเลื่อนนัดสั่งคดีเป็นวันที่ 24 พ.ค.นี้

น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือช่อ แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กของให้ผู้อ่านเข้าใจว่าสถาบัน ฯ ถูกใช้เป็นอาวุธในการทำร้ายผู้เห็นต่างหรือฝ่ายตรงข้ามทางการเมือที่เป็นเหตุให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก อันเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ฯ โดยศาลอาญา ประทับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.567/2565

นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” ส.ส.กทม พรรคก้าวไกล) โพสต์เฟซบุ๊ก “โตโต้ ปิยะรัฐ- Piyarat Chongthep” หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายสถาบัน โดยโพสต์ข้อความและภาพถ่าย ตั้งค่าเป็นสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จและเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร และมีเจตนามุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้สึกดูหมิ่น เกลียดชัง และไม่เคารพเทิดทูนสถาบัน

 

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว” หรือลูกเกด ส.ส.ปทุมธานีพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ‘ราษฎรสาส์น’เรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันฯ โดย นพดล พรหมภาษิต แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จากนั้นอัยการมีคำสั่งฟ้องคดีนี้ตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และถูกฟ้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ซึ่งศาลให้ประกันตัว โดยให้วางหลักทรัพย์ 90,000 บาท พร้อมกำหนดให้ติดกำไลอีเอ็ม

น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล กรณีทวีตข้อความวิจารณ์รัฐบาลว่า ผูกขาดการจัดซื้อจัดหาวัคซีนโควิด-19 ไว้กับสถาบันกษัตริย์ และกรณีรีทวิตภาพถ่ายในการชุมนุม #16ตุลาไปแยกปทุมวัน ปี 2563 ซึ่งมีข้อความที่ถูกกล่าวหาว่าต่อต้านสถาบันกษัตริย์

 

การออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลใช้ข้ออ้างว่า ปัจจุบันคดีการกระทำผิดมาตรา 112 ถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดีนำไปกล่าวอ้างว่ามีผู้ต้องหาหลายร้อยคนถูกกลั่นแกล้งต้องติดคุกติดตารางจึงจำเป็นต้องมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม แต่ถ้าย้อนไปดูพฤติกรรมจะรู้ดีกว่าคนเหล่านี้มีเป้าประสงค์เช่นใดกับสถาบัน ดังนั้นจึงต้องถามจุดยืนของพรรคเพื่อไทยให้ชัดเจนอีกครั้งว่า..แน่ใจแล้วหรือ…?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบ 27 ชาวบังคลาเทศ ย่องเงียบ เข้าไทย อ้างจะไปมาเลเซีย เสียค่าหัวคนละกว่า 14,000 บาท
สลด ! ปิดเทอม เด็กชาย-หญิง ลงเล่นฝายน้ำล้น จมดับ 2 ราย
"หมอเหรียญฯ" ซัดตรงสปสช.ค้างหนี้กว่า 20 ล้าน แจ้งเงื่อนไขต้องเร่งแก้ปัญหา ขีดเส้นตาย 1 พ.ย. หยุดให้บริการผู้ป่วยบัตรทองประเภทส่งต่อ
“สธ.” เผยเหตุถังบรรจุเคมีระเบิด ดับ 2 ราย คัดแยกอาการคนงานหน้ารง. พร้อมจัดทีมดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม
กต.อัปเดต หลังอิหร่านถูกโจมตี ยังไม่มีคนไทยถูกกระทบ เตือนติดตามใกล้ชิด
"ผบ.ทร." ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติ - ความพร้อม เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
DSI ฝากขัง “นัตตี้ ยูทูปเบอร์ดังหลอกเทรด Forex” พร้อมแม่แล้ว โดนหลายข้อหาหนัก-ค้านการประกันตัว
“บอสพอล” สั่งทนายเตรียมดำเนินคดี 4 กลุ่ม เผยมีแม่ข่ายออกรายการดังด้วย
"ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ" จ่อคาดโทษอัจฉริยะ แอบเข้าไปนั่งฟังการสอบสวน “โค้ชแล็ป”
"อองตวน-ภรรยา" ตั้งโต๊ะแถลง ยันไม่เคยเกี่ยวข้องเว็บพนันฯ เผยถูกมิจฉาชีพแอบอ้างแปะลิ้งค์บนเว็บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น