No data was found

“ท่านใหม่” ชื่นชม “หม่อมปลื้ม” ไม่ลืมรากเหง้ามาจากไหน หลังกางเหตุผล 24 มิถุนา ไม่ควรเป็นวันชาติตั้งแต่แรก

กดติดตาม TOP NEWS

"ท่านใหม่" ชื่นชม "หม่อมปลื้ม" ไม่ลืมรากเหง้ามาจากไหน หลังกางเหตุผล 24 มิถุนา ไม่ควรเป็นวันชาติตั้งแต่แรก

จากกรณีที่หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ “คุณปลื้ม” พิธีกร และผู้ดำเนินรายการข่าว ได้โพสต์ภาพธงชาติไทยในเฟซบุ๊ก M.l. Nattakorn Devakula เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2566 พร้อมระบุข้อความว่า

 

“24 มิถุนายน” ไม่ควรเป็นวันชาติของไทยมาตั้งแต่แรก

เอาตามสภาพความเป็นจริงแล้ว การพัฒนาประเทศชาติในยุคสมัยตั้งแต่เริ่มต้นราชวงศ์จักรี มาจนถึงห้วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองนั้น ออกดอกออกผลนำมาสู่ความเจริญที่เป็นรากฐานอันสำคัญยิ่งสำหรับสิ่งที่ได้รับการสานต่อในห้วงเวลาที่ประเทศไทยนั้นปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะฉะนั้นการบัญญัติให้วันที่ 24 มิถุนายน ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเพียงวันเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 ให้ถูกเรียกว่าเป็นวันชาติของไทย เป็นความตั้งใจที่จะปฏิเสธอดีตความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ รวมไปถึงความสำคัญอันมิควรลืมได้ของบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรีตั้งแต่เริ่มกรุงรัตนโกสินทร์

 

 

วันที่ 24 มิถุนายน อาจจะถูกเรียกในงานเสวนาเชิงสนุกสนานได้ว่าเป็นวันชาติไทย แต่แท้ที่จริงแล้ว ไม่ว่าคุณจะพยายามเขียนประวัติศาสตร์ออกมาอย่างไร คำอธิบายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ 24 มิถุนายน คือ วันที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเท่านั้น

 

 

ความเป็นชาตินั้น มีอยู่จริง มันไม่ใช่สิ่งสมมติ พสกนิกรชาวไทยนั้นมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมาช้านาน ถึงแม้ว่ามีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม ศาสนา ความเชื่อ รวมถึงรสนิยมด้านต่างๆ ในการดำรงชีวิต แต่ความเป็นชาติที่มีมาช้านานในส่วนอื่นนั้น มีความเป็นเอกภาพผ่านมาหลายยุคหลายสมัย ด้วยความที่คนไทยนั้นไม่เคยลืมว่าบรรพบุรุษได้เคยเสียสละเลือดเนื้อเพื่อบูรณาการดินแดนที่นำมาสู่ความเป็นขวานทองในยุคปัจจุบัน

ความเป็นชาตินั้นย่อมไม่สามารถลืมสิ่งที่เป็นความสำเร็จในเชิงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกพระองค์ได้ ตลอดจนยุคหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ผลงานอันสำคัญยิ่งของทุกรัฐบาลตั้งแต่วันนั้นมาจนถึงวันนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน

 

ชาติคือชุมชนเสถียรของมนุษย์ ที่ก่อตัวขึ้นบนพื้นฐานของภาษา ดินแดน ประวัติศาสตร์และชาติพันธุ์ องค์ประกอบสี่ประการนี้สามารถยึดโยงกลับไปสู่ยุคสมัยก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครองได้ทั้งนั้น นอกเหนือไปจากนั้น หากดูถึงระยะเวลาอันยาวนานในยุคสมัยที่ประเทศไทยนั้นปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มันเป็นห้วงเวลาที่ราชอาณาจักรไทยนั้นมีพัฒนาการในหลายๆ ด้าน รวมไปถึงการสานความสัมพันธ์ที่สำเร็จลุล่วงและออกดอกออกผลกับประเทศอื่นๆ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บททดลองของการใช้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตั้งแต่ 2475 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันนั้นก็มีในบางระยะเวลาซึ่งผลทางการบริหารราชการแผ่นดินนั้นมีผลต่อการพัฒนาชีวิตของพลเมืองให้ดีขึ้น อย่างไรก็ดี แม้จวบจนยุคปัจจุบันความไร้ซึ่งปัญหาของสถาปัตยกรรมทางการเมืองยุคนี้ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ความสำเร็จของการเมืองเรื่องประชาธิปไตยยังเป็นที่ถกเถียงและมีข้อสงสัยอยู่มาก ที่เราเห็นอยู่ในทุกวันนี้คือที่เรียกภาษาอังกฤษว่า Dysfunctional Democracy

 

 

กล่าวได้ว่า Democratic Experiment ในประเทศไทยนั้น เมื่อเวลาล่วงผ่านไป 91 ปี ยังมิได้สร้างผลงานอันยิ่งใหญ่ในหลายเรื่องได้เทียบเท่ากับวิวัฒนาการในด้านต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นในยุคสมัสมบูรณาญาสิทธิราชย์เเละอาณาจักรต่างต่างมาจนถึงยุครัตนโกสินทร์

 

ในโลกซึ่งมีความผันผวนในความเป็นจริงของการบังคับใช้ระบอบการปกครองในหลายๆ ประเทศ ซึ่งนำมาสู่ยุคของ Illiberal Democracy และนำมาสู่ยุคของ Liberal Totalitarianism ในที่สุดแล้วโมเดลของการเมือง ซึ่งนำมาสู่สถาปัตยกรรมทางการปกครองที่ออกดอกออกผลที่สุดให้กับการพัฒนาประเทศชาติ เป็นสิ่งที่ในปัจจุบันถูกท้าทาย

 

ในวิชารัฐศาสตร์มักจะมีการสอนกันว่า Democracy is the least worst form of government หรือระบอบประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองซึ่งเลวร้ายน้อยที่สุด อีกสิ่งหนึ่งที่ลืมสอนกันก็คือว่า ความเจริญ บ่อยครั้งก็ไม่ได้เกิดขึ้นในยุคสมัยที่ประเทศใดประเทศหนึ่งปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมตะวันตกหรือในรูปแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันในไทย

 

กล่าวโดยสรุป ถ้าจะพูดถึงความยิ่งใหญ่ของชาติไทยซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะช่วงหลัง 2475 นั่นเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ที่ยิ่งใหญ่ไพศาลไปมากกว่าประวัติศาสตร์หลัง 2475

24 มิถุนายน ไม่ควรที่จะเคยถูกเลือกเเละบัญญัติให้เป็นวันชาติไทยในยุคของคณะราษฎรตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ

 

คณะราษฎรอาจจะเรียก 24 มิถุนายน เป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองหรือวันประชาธิปไตย หรือไม่ก็วันอภิวัฒน์สยาม แต่เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมที่จะเรียก 24 มิถุนายน ให้เป็นวันชาติไทยมาตั้งแต่แรก ในเมื่อความเป็นชาติของประชาชนชาวไทยบนแผ่นดินไทยนี้มีมาช้านาน ตั้งแต่สมัยที่เป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ แน่นอน มีมานานแสนนานก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง

ล่าสุดทางด้านหม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า ขอบคุณ หม่อมหลวง ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ที่ไม่เสียชาติเกิด ที่เกิดมาในราชตระกูล เทวกุล และไม่ลืมรากเหง้าของตัวเอง มาจากไหน เลือดย่อมข้นกว่าน้ำ ม.จ. จุลเจิม ยุคล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดใจ "น้องชาย" ลุงพลัดตกท่อ เตรียมเอาเรื่องถึงที่สุด ตัดพ้อทั้งน้ำตาพี่คือเสาหลักของครอบครัว
พายุฤดูร้อนกระหน่ำบึงกาฬ เครนยักษ์ล้มทับ 3 คนงานเสียชีวิต ขณะหลบฝนอยู่ท้ายรถ
ฮือฮา พบหินคล้าย "หัวงูยักษ์" โผล่อยู่ข้างหินเต่ายักษ์ จ.นครราชสีมา โลกโซเชียลแห่แชร์เพียบ
ปชช.เดือดร้อนหนักภัยแล้ง หน่วยทหารเร่งช่วยเหลือ
จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น