No data was found

“ส.ว.สมชาย” ติง “พิธา” สร้างเงื่อนไขลากสถาบันฯปะทะปชช. ย้ำแก้ 112 แค่ 1 ปํญหาใหญ่สภาสูงไม่โหวตเป็นนายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"ส.ว.สมชาย" ติง "พิธา" สร้างเงื่อนไขลากสถาบันฯปะทะปชช. ย้ำแก้ 112 แค่ 1 ปํญหาใหญ่สภาสูงไม่โหวตเป็นนายกฯ

วันที่ 28 มิ.ย. 66 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ท็อปนิวส์ ถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ระบุมีเสียงสนับสนุนจากส.ว.เพียงพอที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า เข้าใจว่าคงได้รับรายงานมาไม่ละเอียด เพราะการติดต่อส.ว.โดยให้ส.ส.ที่เคยไปเรียนหลักสูตร กปร.บ้าง หรือหลักสูตรต่าง ๆ มีการ ติดต่อส.ว.จริง หลายคนเล่าให้ตนฟังว่าเพื่อนที่เรียนร่วมกันทั้งก้าวไกล เพื่อไทย มาติดต่อ ทาบทามเพื่อโหวตให้นายพิธา เป็นนายกฯ และพยายามชี้แจงเรื่องมาตรา 112 เรื่องความมั่นคงที่เราเป็นห่วง ซึ่งส.ว.ก็รับฟัง แต่ไม่ได้หมายความว่าส.ว.จะเลือก สิ่งที่ส.ว.ห่วง และกังวล และยังไม่ได้แก้ไขคือ 1 นายพิธา ส.ส.พรรคก้าวไกล และเครือข่ายพรรคก้าวไกล รวมถึงองค์กรที่เคลื่อนไหวร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นคณะก้าวหน้า หรือกลุ่มเอ็นจีโอต่าง ๆ ยังมีข้อกังขาเยอะมาก และพรรคก้าวไกลยืนยันที่จะเสนอแก้มาตรา 112 ซึ่งมาตรา 112 เป็นเพียงเสี้ยวเดียวที่เห็นถึงปัญหา ร่างแก้ไขม.112 ที่พรรคก้าวไกลแก้เป็นการลดโทษผู้กระทำผิดแทบไม่เหลืออะไรเลย ตัดเรื่องการหมิ่นประมาทศาล และยังลดโทษหมิ่นประมาทระหว่างประชาชนอีกให้เหลือโทษปรับอย่างเดียว ซึ่งจะทำให้เกิดความโกลาหลในสังคม และ 2 คือเรื่องความมั่นคงอื่น ๆ ของชาติ ไม่ใช่แค่ความมั่นคงทางทหาร แต่ไปล้มรัฐธรรมนูญทั้งหมด โดยอ้างว่าทำประชามติ แล้วร่างใหม่ทั้งฉบับโดยไม่มีกรอบ โดยส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนเลย เมื่อปี 2540 ส.ส.ร.มาจากการเลือกกันเอง และให้ส.ส.เลือกอีกครั้งหนึ่ง ระบบการเลือกตรงไม่เคยมีในประเทศไทย ถ้าเราใช้ส.ส.ร.เลือกตรงมาอย่างเดียว ไม่มีหลักประกันเลยว่าจะใช้กรอบอะไร

 

 

นายสมชาย กล่าวว่า การที่พรรคก้าวไกลออกมาบอกว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทุกหมวด หมวด 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรแบ่งแยกไม่ได้ มีมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญฉบับแรก ปี 2475 ขณะนี้เราเห็นปัญหาถึงการไปรณรงค์รัฐปัตตานี ล้านนา การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ การให้มีเขตปกครองพิเศษ ในการอภิปรายหลายครั้งที่อ้างว่าทางวิชาการ นั่นคือกำลังตัดข้อความความเป็นราชอาณาจักรหนึ่งเดียว แบ่งแยกมิได้ ตัดอันนี้ออกหรือเปล่า หมวด 2 เรื่องพระมหากษัตริย์ มีการอภิปรายหลายครั้งที่อ้างว่าเป็นเวทีวิชาการ และมีการรณรงค์ต่อเนื่องทั้งในโซเชียลและกลุ่มของพวกคุณ คณะก้าวหน้า เพราะฉะนั้นทัศนคติที่เป็นปัญหาต่อการเคลื่อนไหวที่จะร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นหมวด 1 ที่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ความเป็นชาติ กระทบเรื่องพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ตัดองคมนตรีออก ต่อไปไม่ต้องมีที่ปรึกษาของพระมหากษัตริย์ การเปลี่ยนวันชาติ

 

“การเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้คือแนวคิดที่อยู่ในเบื้องลึกของคุณ ขณะที่เราไม่สบายใจ และส.ส.แต่ละคนอาจจะอยากมีผลงานก็ไปเล่าว่า ติดต่อส.ว.แล้ว ติดต่อจริงครับ แต่ตนก็ตรวจสอบแล้วทุกท่านก็บอกว่ารับฟัง แต่ไม่ได้ตอบว่าจะเลือกที่ประกาศตัวชัดเจนว่าจะเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีเงื่อนไข ก็มีอยู่ 5 ท่านจริง ๆ ส่วนที่เหลืออาจจะมีเพิ่มเล็กน้อย แต่ไม่น่าเกิน 10 คน ถ้านายพิธา ส.ส.ก้าวไกล มวลชน และคณะก้าวหน้า ยังมีวิธีคิดแบบเดิม กระทบต่อความสงบสุขของประเทศ ตนสนับสนุนคนรุ่นใหม่ แต่วันนี้เรามีข้อกังขาที่ต้องการคำตอบ และต้องการให้ลดเพดานลง และกลับมาพัฒนาประเทศร่วมกัน สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นปัญหา ๆ อยู่ที่วิธีคิดของพวกคุณ ที่มองว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นปัญหาของพวกคุณ คนไทยทั้งประเทศไม่มีปัญหาเลย การที่เราอยู่ในกฎ กติกาการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เกิดขึ้นมา 91 ปีแล้ว ถ้าคณะราษฎร ทำเมื่อตอน 2475 ถ้าทำสำเร็จ เขาทำไปแล้ว ที่ไม่สำเร็จเพราะคนไทยสมัยนั้นก็ไม่ยอม วันนี้คุณจะมาทำเขาก็ไม่ยอม มันจะเกิดสงครามกลางเมือง หรือจะเกิดสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิด คือการปะทะกันระหว่างมวลชน ดังนั้นข้อมูลที่นายพิธาได้รับต้องตรวจสอบจากส.ส.ว่าจริงหรือไม่ แต่ตนตรวจสอบส.ว.แล้วไม่เป็นความจริง” นายสมชาย กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อข้อถามว่านายพิธา ระบุว่า ถ้าใช้เรื่องมาตรา 112 มาเป็นเงื่อนไขไม่เลือกให้เป็นนายกฯ เหมือนเป็นการเอาเสียงที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมาปะทะกับสถาบันโดยตรง นายสมชาย กล่าวว่า ตนคุยกับนายพิธาส่วนตัวและบอกหลายครั้งแล้วว่ามันไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือส่วนที่เราจะพัฒนาประเทศโดยคนรุ่นใหม่ ความคิดใหม่ รู้ทันเทคโนโลยี อยากเห็นประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทางสร้างสรรค์ สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ใช่ปัญหา องค์กรทุกองค์กรมีการปรับตัวอยู่แล้ว นิ้วที่คุณชี้ไปที่อื่น คุณยังไม่ปรับตัวเองเลย 4 ปีที่พรรคก้าวไกลทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ก็พูดอยู่ 4-5 เรื่อง พรรคก้าวไกลไม่ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบคอร์รับชั่นอย่างจริงจัง

 

นายสมชาย กล่าวว่า ที่บอกว่าส.ว.เอาเรื่องมาตรา 112 มาเป็นเงื่อนไข ตนบอกแล้วว่าเป็นแค่ประเด็นเดียว ประเด็นสำคัญคือนายพิธา และสมาชิกพรรค ยังไม่เลิกล้มความพยายามในการลดทอนพระราชอำนาจ การรณรงค์เปลี่ยนวันชาติของคนในพรรค การปลุกระดมทางความคิดตั้งแต่เด็กอนุบาลโดยใช้ระบบโรบอท หรือ เอไอ มันเป็นภัยความมั่นคง ตนสนับสนุนคนรุ่นใหม่ และมาร่วมกันพัฒนา แต่ไม่ใช่คุณเดินและคนอื่นเสียหมด วันนี้คุณไม่มีมิตรเลย และจะทำงานการเมืองได้อย่างไร ถูกคนเดียว คนอื่นผิดหมด

 

 

 

“ที่บอกว่าส.ว.เอาเรื่อง 112 มาเป็นเงื่อนไขที่นายพิธา กล่าวหา มันเป็นแค่เรื่องเดียว แต่ทั้งหมดเขาดูความมั่นคง ความสงบสุขของคนไทยทั้งประเทศ เราจะเดินหน้าไปด้วยกันโดยการมีรัฐบาลใหม่ ผู้นำที่เป็นนายกฯ นโยบายของพรรคการเมืองที่จะมาร่วมรัฐบาล จะต้องนำพาประเทศไม่ไปสู่ความขัดแย้ง นำพาประเทศจากกำลังพัฒนาก้าวสู่ประเทศพัฒนาแล้ว เราอยากได้ความเป็นคนร่นใหม่ ความรู้ทางเทคโนโลยี การค้า เศรษฐกิจแบบสมัยใหม่ เข้ามาช่วย แต่ไม่ใช่เอาทั้งหมดที่คุณคิดมาเปลี่ยนประเทศ และทิ้งของเก่าที่ทำมาดีแล้วทั้งหมด มันจะเป็นสังคมที่เกิดการปะทะกันแล้ว คนที่ทำมาดี ๆ เขาจะไม่ยอมให้เกิดการเปลี่ยน ส.ว.จะไม่โหวตเพื่อให้สะใจ หรือเอาใจมวลชน ส.ว.จะใช้วุฒิภาวะพิจารณาอย่างรอบคอบ” นายสมชาย กล่าว

 

ต่อข้อถามว่าเป็นห่วงว่าอาจจะมีม็อบเกิดขึ้นหรือไม่ หากนายพิธา ไม่ได้เป็นนายกฯ นายสมชาย กล่าวว่า ตนขอเตือนถ้าไปปลุกระดมมวลชนออกมา ไม่ว่าจะเป็นนายพิธา หรือพวกก็ตาม จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และอีกหลายมาตรา และถ้าเข้าไปสู่จุดนำมวลชนออกมาเคลื่อนไหวเพื่อก่อเหตุ ไม่ว่าจะก่อเหตุความรุนแรงในสังคม จะพาประเทศเสียหาย ในส่วนของส.ว.เราก็พิจารณาเรื่องนี้ อยากฝากเตือนประชาชนว่าอย่าให้ใครใส่อะไรเข้าไปในสมองจนกระทั้งโดนไอโอ หรือโรบอทควบคุม เราเคยเห็นบทเรียนของสหรัฐฯ ช่วงที่ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ เลือกตั้งแพ้ ประธาน โจ ไบเดน แล้วบอกว่าถูกโกง คนกลุ่มหนึ่งคลุ้มคลั่งบุกเข้าไปในทำเนียบขาวและถูกยิงตาย นั่นคือผลของโรบอท ครอบงำความคิด วันนี้สถานการณ์เรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น