No data was found

“John Goodenough” ผู้สร้างแบตเตอรี่ชาร์จไฟซ้ำได้ เสียชีวิตในวัย 100 ปี

John Goodenough, John Bannister Goodenough, รางวัลโนเบลสาขาเคมี, แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน, แบตเตอรี่ชาร์จไฟซ้ำ

กดติดตาม TOP NEWS

อาลัย "John Goodenough" ผู้บุกเบิกแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่อยู่ในอุปกรณ์เทคโนโลยีชาร์จไฟซ้ำได้ทุกวันนี้ เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 100 ปี

อาลัย “John Goodenough” John Bannister Goodenough ผู้คิดค้นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าชาร์จไฟซ้ำได้ ที่อยู่ในอุปกรณ์เทคโนโลยีทุกวันนี้ เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 100 ปี ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

อาลัย “John Goodenough” หรือ John Bannister Goodenough เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปี 2019 ผู้บุกเบิกแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่เปลี่ยนโลกเทคโนโลยีไปตลอดกาล ทำให้แบตเตอรี่อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถชาร์จซ้ำได้ และอยู่ในอุปกรณ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ รถยนต์ไฟฟ้า ไปจนถึงเครื่องกระตุ้นหัวใจ เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 100 ปี

John Goodenough เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านใน ในสถานสงเคราะห์ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส โดย Jay Hartzell อธิการบดีมหาวิทยาลัย Texas at Austin กล่าวว่า เขาเป็นผู้นำวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ล้ำสมัยตลอดหลายทศวรรษในอาชีพของเขา จนสามารถเปลี่ยนโลกเทคโนโลยีไปตลอดกาล ซึ่ง Goodenough เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยนานถึง 37 ปี

 

John Goodenough, John Bannister Goodenough, รางวัลโนเบลสาขาเคมี, แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน, แบตเตอรี่ชาร์จไฟซ้ำ

 

Royal Swedish Academy of Sciences กล่าวในการมอบรางวัลโนเบลว่า แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้นี้เป็นรากฐานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไร้สาย เช่น โทรศัพท์มือถือและแล็ปท็อป และยังเป็นความหวังที่จะทำให้โลกไม่จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอีกต่อไป เพราะ แบตเตอรี่นี้สามารถใช้ได้กับทุกอย่าง ตั้งแต่การรถยนต์ไฟฟ้า ไปจนถึงการจัดเก็บพลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Goodenough และทีมมหาวิทยาลัยของเขายังได้สำรวจทิศทางใหม่ในการจัดเก็บพลังงาน ซึ่งรวมถึง glass battery ด้วย โดย Goodenough เคยกล่าวเมื่อตอนปี 2019 ว่า เมื่ออายุยืนถึง 97 แล้วคุณจะทำอะไรก็ได้ พร้อมเผยว่าเขารู้สึกขอบคุณที่ไม่โดนบังคับให้เกษียณเมื่ออายุ 65 ปี ทำให้เขาทำงานที่รักต่อไปได้เรื่อย ๆ ด้วยการเป็นหัวหน้าห้องปฏิบัติการณ์เคมีอนินทรีย์ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในอังกฤษ

 

John Goodenough, John Bannister Goodenough, รางวัลโนเบลสาขาเคมี, แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน, แบตเตอรี่ชาร์จไฟซ้ำ

ถึงแม้ “John Goodenough” จะไม่ได้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเหมือนคนอื่น แต่งานวิจัยของเขาช่วยปฏิวัติวางการเทคโนโลยีให้กับมนุษย์โลก ซึ่งตัวเขาเองคิดว่าสิ่งประดิษฐ์น่าจะช่วยพัฒนาเทคโนโลยีได้ แต่ไม่คาดคิดว่าจะยิ่งใหญ่จนสามารถปฏิวัติวงการอิเล็กทรอนิกส์ได้

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นแบตเตอรี่แบบพกพาและชาร์จใหม่ได้จริง ๆ ชนิดแรก และใช้เวลากว่าทศวรรษในการพัฒนา ซึ่ง Michael Stanley Whittingham หนึ่งในผู้ร่วมการบุกเบิกกล่าวในปี 2562 ว่า เขาไม่รู้ว่างานของเขาเมื่อหลายสิบปีก่อนช่วยเปลี่ยนโลกได้ขนาดนี้

 

John Goodenough, John Bannister Goodenough, รางวัลโนเบลสาขาเคมี, แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน, แบตเตอรี่ชาร์จไฟซ้ำ

โดยงานของ Whittingham ใช้ประโยชน์จากลิเธียม ซึ่งเป็นโลหะที่เบาที่สุด ในการสร้างแบตเตอรี่ที่สามารถสร้างโวลต์ได้มากกว่า 2 โวลต์ เมื่อปี 1970 และในปี 1980 Goodenough ได้สร้างผลงานจาก Whittingham และเพิ่มความจุของแบตเตอรี่เป็น 4 โวลต์โดยใช้โคบอลต์ออกไซด์ในแคโทด ซึ่งเป็นหนึ่งในสองอิเล็กโทรดที่ประกอบเป็นแบตเตอรี่

ต่อมา Akira Yoshino กำจัดลิเธียมบริสุทธิ์ที่ระเหยง่ายออกจากแบตเตอรี่และเลือกใช้ลิเธียมไอออนแทน ซึ่งปลอดภัยกว่า ทำให้แบตเตอรี่เชิงพาณิชย์ที่มีน้ำหนักเบา ปลอดภัย ทนทาน และเป็นแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จไฟได้ก้อนแรกเข้าสู่ตลาดในปี 1991

 

John Goodenough, John Bannister Goodenough, รางวัลโนเบลสาขาเคมี, แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน, แบตเตอรี่ชาร์จไฟซ้ำ

 

ประวัติ John Good enough

  • เกิดที่เมืองเยนา ประเทศเยอรมนี ในปี พ.ศ. 2465 เติบโตในสหรัฐอเมริกา
  • ได้รับปริญญาเอกสาขาเคมีจากมหาวิทยาลัยชิคาโก
  • เริ่มต้นอาชีพสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ซึ่งงานวิจัยของเขาได้วางรากฐานสำหรับการพัฒนา random-access memory สำหรับคอมพิวเตอร์ดิจิทัล
  • เป็นหัวหน้าห้องปฏิบัติการเคมีอนินทรีย์ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในอังกฤษ
  • เมื่อเขาค้นพบลิเธียมไอออน ได้เข้าร่วมคณะที่มหาวิทยาลัยเทกซัสในปี 1986 และยังคงสอนและวิจัยวัสดุแบตเตอรี่ โซลิดสเตต (Solid State) เกี่ยวกับปัญหาทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมถึง 37  ปีที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส
  • Goodenough และ Irene ภรรยาของเขาแต่งงานกันเป็นเวลา 70 ปี จนกระทั่งเธอเสียชีวิตในปี 2559

ข้อมูล : theguardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น