logo

มทบ.33 แจ้งความดำเนินคดี”คณะก่อการล้านนาใหม่” จัดเสวนา ทำกิจกรรมผิดกม.

มทบ.33 แจ้งความดำเนินคดี"คณะก่อการล้านนาใหม่" จัดเสวนา ทำกิจกรรมผิดกม.

27 มิถุนายน 2566 มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่าพลตรีสันติ สุขป้อม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 มอบอำนาจให้ ร้อยเอกกิตติศักดิ์ ศิริภาพ เข้าแจ้งความที่สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ดำเนินคดี กับนายชาติชาย ธรรมโม นายวัชรภัทร ธรรมจักร น.ส.ธีราภรณ์ พุดทะสี น.ส.เบญจภัทร ธงนันตา รวมทั้งเพจเฟซบุ๊กชื่อ lanner และเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ NEO LANNA

 

 

 

 

สืบเนื่องจากรณีเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2566 เวลาประมาณ 17.10 น. ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ถนนพระปกเกล้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ผู้ถูกกล่าวหาได้ร่วมกันจัดกิจกรรม แห่ไม้คำประชาธิปไตย และปักหมุดหมายกระจายอำนาจ โดยมีนายวัชรภัทร ธรรมจักร และ น.ส.เบญจภัทร ธงนันตา อ่านประกาศคณะราษฎร ต่อมานายชาติชาย ธรรมโน และน.ส.ธีราภรณ์ พุดทะสี เป็นคนอ่านประกาศคณะก่อการล้านนาและเพจเฟซบุ๊กชื่อ lanner ได้ถ่ายทอดสด และเพจเฟซบุ๊กชื่อ NEO LANNA ได้แชร์การถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งทางมทบ.33 ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า การกระทำดังกล่าว เป็นความผิด จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีตามกฎหมาย จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ตามความผิดฐาน “ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด มิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แห่งราชอาณาจักร ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นทางสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับแจ้ง ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง

 

ร่วมกันนำรถเครื่องขยายเสียง ลำโพง โครงเหล็ก เวทีปราศรัยขนาดเล็ก มาจอดไว้ ตั้งไว้เพื่อการชุมนุมสาธารณะอันเป็นทางเท้าหรือทางใดๆ ซึ่งมีไว้สำหรับคนเดินเท้า ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางผู้อื่นโดยไม่มีเหตุอันสมควร อันเป็นการกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร ร่วมกันโฆษณาโดยใช้รถยนต์ติดตั้งเครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า ด้วยการบอกกล่าว ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ และจะได้ทำการสอบสวน ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น