No data was found

ซ้ำรอยปาตานี “คณะก่อการล้านนาใหม่” ประกาศแก้รธน. ขออำนาจจัดการตนเอง

กดติดตาม TOP NEWS

ซ้ำรอยปาตานี "คณะก่อการล้านนาใหม่" ประกาศแก้รธน. ขออำนาจจัดการตนเอง

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา คณะก่อการล้านนาใหม่ ได้จัดกิจกรรมแห่ไม้ก้ำ ประชาธิปไตย ปักหมุดหมายกระจายอำนาจ ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมอ่านคำแถลงการณ์ของคณะก่อการล้านนาใหม่ เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองไทยเนื่องในวันครบรอบ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 โดยคณะล้านนาใหม่ ได้นำประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 มาอ่าน

 

 

 

 

จากนั้นแกนนำคณะก่อการล้านนาใหม่ ได้อ่านประกาศคณะก่อการล้านนาใหม่ โดยมีรายละเอียดตอนหนึ่งว่า รีดเอาภาษีจากราษฎร เพื่อสร้างการพัฒนาที่เราไม่ได้มีส่วนร่วม ยัดเยียดเจ้าหน้าที่เราไม่ได้เลือก ไม่เปิดโอกาสตัดสินใจในการบริหารท้องถิ่น ยึดนโยบายจากส่วนกลางที่ออกโดยอำนาจรัฐ พวกเราทั้งหลายพึงรู้ไว้เถิดว่าอำนาจประชาธิปไตยที่แท้จริงเป็นของราษฎรรากหญ้าทุกคน อำนาจการตรวจสอบที่เห็นกงจักรเป็นดอกบัว อำนาจที่ไม่เห็นหัวของประชาชนรากหญ้า อำนาจที่คอยชี้นิ้วสั่งว่าเรามีสิทธิกินเท่าที่กิน อำนาจรวมศูนย์แบบนี้มันต้องหมดไป เราเป็นคนเท่ากัน มีชีวิตมีจิตใจ มีสิทธิที่จะหายใจ และมีสิทธิเลือกว่าจะหายใจอย่างไร

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

เนื่องด้วยวันครบรอบ 91 ปี วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง เราในฐานะชายขอบราษฎร ประชากรสามัญชน อำนาจที่เราต้องการคือ 1.แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง 2.การกระจายอำนาจต้องเกิดขึ้นพร้อมกันทั้งประเทศ และมุ่งเน้นส่งเสริมอำนาจประชาชนให้จัดการตนเอง

3.รัฐสวัสดิการที่มีสาระใจความหลักคือ คนเท่ากัน และดำรงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นคน พวกเราสามัญชนทั้งหลายขอจงรวมตัวกัน เพื่อแสดงพลังและยืนยันอำนาจที่เรามีอยู่แต่เดิม เพื่อทวงคืนอำนาจการบริหารจัดการตนเอง ในฐานะพลเมืองที่มีสิทธิอย่างเท่าเทียมภายใต้รัฐธรรมนูญเดียวกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น