logo

“เลขาสภาฯ” แจงปรับตัวเลขส.ส. รอเลื่อนลำดับหลังได้ “ประธานสภาฯ” เตรียมพร้อมประชุมนัดแรก 4 ก.ค.นี้

"เลขาสภาฯ"แจงปรับตัวเลขส.ส. รอเลื่อนลำดับหลังได้ "ประธานสภาฯ" เตรียมพร้อมประชุมนัดแรก 4 ก.ค.นี้

วันที่ 27 มิ.ย.66 เมื่อเวลา 9.05น. ที่อาคารรัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงชี้แจง การปรับตัวเลขส.ส.จาก 500 เหลือ 499 คน ว่าทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำหนังสือถามไปยังศาลอาญามีนบุรีเนื่องจากนางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ถูกคดีเมาแล้วขับ ซึ่งเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลอาญามีนบุรีได้มีหนังสือแจ้งมาว่าคดีถึงที่สุด ดังนั้นเมื่อคดีถึงที่สุดสมาชิกภาพความเป็นส.ส ของนางสาว น.ส.ณธีภัสร์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(13) ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกแม้โทษจะรอการลงโทษ ทำให้จำนวนส.ส.ลดลงเหลือ 499 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

นางพรพิศ กล่าวต่อว่า จากนี้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะต้องแจ้งไปทางพรรคก้าวไกล และ และน.ส.ณธีภัสร์ ให้ทราบ ซึ่งได้ประสานเป็นการภายในกับน.ส.ณธีภัสร์ แล้ว
โดยหลังจากมีประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ ทางสำนักเลขาจะแจ้งให้ประธานสภาเลื่อนบัญชี ส.ส.ของพรรคก้าวไกลในบัญชีรายชื่อขึ้นมาแทน ซึ่งมีระยะเวลาในการดำเนินการภายใน 7 วัน

นางพรพิศ กล่าวถึงความพร้อมในพิธีเปิดประชุม รัฐสภาในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ว่า ซึ่งกำหนดการได้ลงมาแล้วดังนั้นในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ทางสำนักงานจะแจ้งทุกหน่วยงานและสมาชิกรัฐสภา เพื่อให้ทราบรายละเอียดในพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระราชินีฯจะเสด็จพระราชดำเนิน ที่โถงรัฐพิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา ในเวลา 17.00 น.

ส่วนการประชุมสภานัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาและรองประธานสภา2 คน ทางสำนักงานได้ประสานกับทุกพรรคการเมืองแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันที่จะมีการประชุมสภานัดแรกในวันที่ 4 กรกฎาคม เวลา 09.30 น. ยืนยันว่า ทางสภาเราซักซ้อมตลอดเวลาในเรื่องของการเปิดพิธีประชุมรัฐสภา ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ของสำนักงานเราที่ดูแลรับผิดชอบ เพราะจะมีบุคคลต่างๆเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สภาที่ไม่เกี่ยวข้องให้ work from home พร้อมขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเข้ามาสภาในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ส่วนในวันที่ 4 กรกฎาคม ที่เปิดประชุมสภานัดแรก ทางสภามีความพร้อมในเรื่องของการลงคะแนน และขั้นตอนต่างๆเพื่อเลือกประธานสภา โดยมีการซักซ้อมกับประธานสภาชั่วคราวที่อาวุโสสูงสุดเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับส.สบัญชีรายชื่อที่เลื่อนขึ้นมาแทนนางสาวณธีภัสร์ คือนายสุเทพ อู่อ้น ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 27

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" รุดเยี่ยม EOD ชายแดนใต้ โดนบึ้มขาขาด 2 ข้าง เห็นใจสุดความเสียสละ ต่อสาย "ธรรมนัส" ฝากพิจารณาบรรจุ ภรรยาเป็นขรก.ประจำกรมชลประทาน
"นายกฯ" มอบหมายงาน 5 ที่ปรึกษา "ชัยเกษม" ดูแลด้านกม."พิชัย นริพทะพันธุ์" ให้แนะนำด้านศก. พลังงาน
ตร.ทท.พัทยา บูรณาการ 3 หน่วยงาน ออกปฏิบัติการสุ่มตรวจวัดทัวร์จีนในพื้นที่ ป้องปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดและเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว
"GLO x ยังมีเรา" จัด Roadshow รู้เท่าทันภัยพนันออนไลน์ รร.กาวิละวิทยาลัย จ.เชียงใหม่
"พิพัฒน์" คุยทูตสวิสฯ แลกเปลี่ยนมุมมองแรงงาน ตั้งเป้า up skill แรงงานข้ามชาติ 1 ล้านคน ดูแลเท่าเทียม
"ผบ.ทร." ยันเดินหน้า "เรือดำน้ำ" เจรจาจีนแก้สัญญา ลุยสร้างจบใน 1,217 วัน
"อัยการ" อัปเดตเอาผิด "กองสลากพลัส" จ่อฟ้อง 2 คดีใหญ่ "นอท"
แท็กซี่พัทยา เผยนาที คนร้ายฆ่าเกย์โหด เรียกรถให้ไปส่งหัวหิน
"อ.เจษฏา" ตอบชัด กดรีโมทรถยนต์ผ่านหัว ล็อกรถได้ไกลขึ้นจริงหรือไม่
EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น