No data was found

“ชวน” ชี้เลือกปธ.สภาฯคุณสมบัติต้องเป็นกลาง ย้ำไม่ผลักดันรื้อแก้ 112 เหตุขัดรธน.

กดติดตาม TOP NEWS

"ชวน" ชี้ ประธานสภาควรเป็นของพรรคอันดับ 1 และต้องเป็นกลาง มองพรรษามากน้อยไม่สำคัญทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ แจงเหตุร่างแก้ 112 ไม่ถูกผลักดันเพราะขัดรธน.

 

วันที่ 23 มิ.ย.66 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เข้ารายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีตำแหน่งประธานสภาที่ยังตกลงกันไม่ได้ระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลจะทำให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่ ว่าคงไม่น่ามีปัญหาอะไร อาจเป็นประสบการณ์ที่บางฝ่ายอาจไม่เคยเจอ เพราะโดยทั่วไปแล้วพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากก็จะได้ตำแหน่งประธานสภาและตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลที่เป็นเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย มักเป็นคนละฝ่ายกัน จึงไม่ค่อยมีปัญหา เช่น สมัยที่พรรคความหวังใหม่ได้ 125 เสียง ส่วนพรรค ปชป. ได้ 123 เสียง แต่เป็นคนละฝ่ายจึงไม่มีใครมาแย่งตำแหน่งกัน ดังนั้นพรรคความหวังใหม่จึงได้ทั้งตำแหน่งประธานสภาและนายกฯ แต่ครั้งนี้พรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 และ 2 ร่วมรัฐบาลเดียวกัน จึงทำให้เกิดปัญหาว่าต่างฝ่ายต่างก็อยากเป็นประธานสภา

 

 

 

ส่วนความวิตกกังวลว่าหากใครเป็นประธานสภาแล้วจะได้เปรียบ ทำให้การเสนอกฎหมายและญัตติต่างๆ เรื่องนั้นไม่มีผล เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า ประธานสภาต้องเป็นกลาง และจากประสบการณ์ 55 ปีของตน ไม่ว่าประธานสภาจะมาจากที่ไหนโดยทั่วไปก็จะเป็นกลาง มีเพียง 2 คนที่เคยมีปัญหาอันเนื่องมาจากรัฐบาลสั่งให้ทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง แต่ในปัจจุบันตนเห็นว่าจะทำได้ แม้กระทั่งการนำกฎหมายของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขึ้นมาพิจารณาก่อนก็ทำไม่ได้ ยกเว้นเป็นมติของที่ประชุม

และถ้าไปเทียบว่าตอนที่เป็นฝ่ายค้านแล้วกฎหมายของพวกตัวเองเสนอยาก ต่อไปนี้เป็นรัฐบาลก็จะได้ชดเชย โดยทั่วไปแล้วใครเป็นรัฐบาลสามารถเสนอกฎหมายเป็นร้อยฉบับได้ และสภาต้องพิจารณาตามที่รัฐบาลขอ ดังนั้นไม่แปลกที่เราจะเห็นว่ากฎหมายของฝั่งรัฐบาลจะผ่านการพิจารณาทุกเรื่อง แต่กฎหมายฝ่ายค้านอาจไม่ได้พิจารณาเลย เพราะหากรัฐบาลเสนอมาเรื่องด่วนมา เราก็ต้องพิจารณาเรื่องด่วนก่อน

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า อีกฝ่ายอ้างว่าร่างแก้ไขมาตรา 112 ก็ไม่ได้รับการผลักดันนั้น นายชวนกล่าวว่า การยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112 นั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่ 1 ในขณะนั้นเป็นผู้ดูแลกฎหมายนี้ ซึ่งนายสุชาติมีความเห็นว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 6 เพราะมีบทบัญญัติบางเรื่องขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงส่งคืนไปให้แก้ ไม่ใช่ส่งคืนเพราะไม่รับ แต่ผู้เสนอญัตติรับกลับไปแล้วไม่แก้ เมื่อไม่แก้ก็ไม่ได้รับการบรรจุ และตนก็เห็นว่านายสุชาติก็รอบคอบ นี่คือแนวปฏิบัติโดยทั่วไป กฎหมายฉบับอื่นก็ผ่านการพิจารณา ไม่ได้มีปัญหาอะไร มีเพียงกฎหมายนั้นฉบับเดียวที่มีปัญหา

 

 

 

เมื่อถามว่า หากประธานสภามาจากพรรคก้าวไกล จะผลักดันกฎหมายนี้ได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ตนไปพูดล่วงหน้าไม่ได้ อยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่สภา เมื่อถามอีกว่าหากใครเป็นผู้บรรจุระเบียบวาระคนนั้นต้องเป็นผู้รับผิดชอบใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ใครบรรจุระเบียบวาระมาก็ต้องดู ว่าวาระนั้นเป็นของใคร เป็นของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ โดยทั่วไปถ้ารัฐบาลเสนอมาสภาก็จะพิจารณา เพราะถือว่ารัฐบาลเป็นฝ่ายบริหารที่ต้องใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ การที่รัฐบาลจะเสนอกฎหมายอะไรแสดงว่าได้ผ่านกระบวนการพิจารณามาแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้สังคมมีการถกเถียงกันว่าประธานสภาควรเป็นคนรุ่นใหม่ บางคนก็บอกว่าควรเป็นคนรุ่นเก่ามีประสบการณ์ และดูที่พรรษา นายชวนกล่าวว่า ตนคิดว่าใครก็ตามเข้ามาเราก็ต้องช่วยกัน ให้ความร่วมมือกับประธานสภาให้สามารถทำงานไปได้ เหนือสิ่งอื่นใดก็คือ การรักษาระบบฝ่ายนิติบัญญัติให้มีความเข้มแข็ง สามารถดำเนินงานไปได้ ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่หรือเก่า ทุกฝ่ายก็คงจะให้ความร่วมมือ

เมื่อถามว่า ตามมารยาทมีการเสนอชื่อประธานสภาข้ามพรรคกันได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า แล้วแต่ที่ประชุม อย่างในสมัยที่แล้ว พรรค ปชป. ได้อันดับ 4 โดยทั่วไปประธานสภาก็ควรเป็นของพรรคที่ได้อันดับ 1 ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ในสมัยที่แล้วต้องเรียนว่า ตนไม่ได้คิดจะเป็นประธานสภาในครั้งที่แล้ว แต่เมื่อพรรคได้ลงมติร่วมรัฐบาลก็ได้ขอให้ตนรับตำแหน่ง ไม่เช่นนั้นเขาก็จะไม่คิดสัดส่วนในโควตา

“ขอยืนยันว่าใครมาเป็นประธานสภาก็ตาม เราก็ต้องช่วยสนับสนุนเพื่อให้งานของสภาไปได้ตามกระบวนการของระบบประชาธิปไตยและระบบรัฐสภา” นายชวนกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น