No data was found

“ดร.ธรณ์” สรุปชัดๆอุปสรรคค้นหาเรือดำน้ำ ดูซาก “ไททานิก” สำคัญสุดความลึก ซ้ำน้ำเย็นเยือก

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.ธรณ์" สรุปชัดๆอุปสรรคค้นหาเรือดำน้ำ ดูซาก "ไททานิก" สำคัญสุดความลึก ซ้ำน้ำเย็นเยือก

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ระบุว่า คุณนักข่าวโทรมาถามเรื่องการค้นหาเรือไททัน จึงนำมาสรุปให้เพื่อนธรณ์ครับ

การช่วยเหลือแบ่งเป็น 2 ขั้นตอนง่ายๆ 1) หาให้เจอว่าเรืออยู่ไหน 2) เมื่อเจอแล้วหาทางช่วย ตอนนี้เรายังอยู่แค่ขั้นตอนแรก เรือจะอยู่ใน 3 บริเวณ บนผิวน้ำ กลางน้ำ และบนพื้น

บนผิวน้ำ – ใช้เครื่องบินตามหา ซึ่งตอนนี้ก็เป็นงานหลักที่ทำกันอยู่ แต่พื้นที่หาอยู่ไกลฝั่งเป็นกลางมหาสมุทร ใช้เวลาเดินทางนาน พื้นที่ค้นหาตอนนี้ประมาณ 20,000 ตร.กม. (ใหญ่กว่ากรุงเทพเกือบ 13 เท่า) ยังไม่พบอะไร

กลางน้ำ – หมายถึงมวลน้ำ 3,700 เมตร ไม่โผล่บนผิวแต่ลอยอยู่ลึกลงไปไม่กี่เมตรก็มองไม่เห็นจากเครื่องบินแล้ว กลางน้ำคือเรื่องยุ่งยากมาก เพราะ Titan ไม่ใช่เรือดำน้ำ (submarine) แต่เป็นยานสำรวจทะเลลึก (submersible) ยานสำรวจมีเครื่องยนต์และอุปกรณ์น้อยกว่า ต้องพึ่งพาเรือแม่เป็นหลัก การวิ่งไปมาใต้น้ำไม่ได้ทำง่ายๆ อีกทั้งแบตเตอรี่ก็มีจำกัด ตอนนี้เรือค้นหา/เครื่องบิน ใช้การหย่อนโซนาร์และการรับฟังเสียงใต้น้ำ เพราะการสื่อสารอื่นๆ ทำไม่ได้ เช่น วิทยุ ฯลฯ ปัญหาอีกประการคือไททันไม่มีอุปกรณ์นำร่อง ไม่มี GPS หากล่องลอยไปกลางน้ำ คนบนเรือก็ไม่ทราบว่าตัวเองอยู่ที่ไหน

บนพื้น – ความลึกคืออุปสรรคสำคัญ เพราะที่ลึก 3,700 เมตร ความกดดันสูงมากจนเรือดำน้ำปรกติลงไปไม่ได้ ยังมืดสนิทเพราะแสงส่องลงไปในทะเลได้แค่ 200 เมตร ที่ลึกกว่านั้นหรือบนพื้นจึงไม่มีแสงใดๆ หรือแม้จะส่องแสงไฟจากเรือก็มองเห็นได้แค่ไม่กี่เมตรเพราะแสงถูกน้ำดูดกลืน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ปัญหาสุดท้ายคือความเย็น ในที่ลึกระดับนั้น น้ำจะเย็นมากเพียงแค่ 4-5 องศา Titan ถูกออกแบบให้เรียบง่ายเพื่อลดอุปกรณ์ไม่จำเป็น ยังออกแบบไว้ดำน้ำแค่ 8-10 ชม. (ลงไป 2 ชม. ขึ้นมา 2 ชม. ที่เหลือคืออยู่แถวๆ ไททานิก) การอยู่ที่ความลึกนานกว่าที่ออกแบบไว้ ภายในเรืออาจหนาวจัด เพราะอุปกรณ์/พลังงานที่ใช้ ไม่ได้เตรียมไว้สำหรับกรณีนั้น การตามหาเรือที่พื้นต้องการอุปกรณ์พิเศษ ความลึกระดับนั้นลึกเกินไปกว่าที่เรือดำน้ำทั่วไปจะลงไปหาได้ อาจต้องใช้ยานสำรวจทะเลลึกที่ไม่ได้เตรียมไว้กู้ภัย จึงต้องใช้เวลาในการเตรียมการ

ปัญหาคือเราไม่มีเวลา อากาศที่เหลืออาจพอถึงวันพฤหัสค่ำ (เป็นตัวเลขประเมินล่าสุด เวลาไทย)

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Titan วิ่งไปไหนไกลไม่ได้ อีกทั้งเป้าหมายชัดเจนคือรอบไททานิก พื้นที่ค้นหาบนพื้นทะเลจึงเฉพาะเจาะจง ไม่ใหญ่มากนัก

 

ทีมกู้ภัยคงใช้ยานโรบอต (Deep-sea Robot) ที่ใช้ในการสำรวจท่อส่งก๊าซ/ขุดเจาะน้ำมันทะเลลึกเพื่อลงไปตามหาก่อน ยังมีรายงานว่าตอนนี้กำลังส่ง ROV ติดกล้องลงไปดู (ROV – remotely operated vehicle) พยากรณ์อากาศแถวนั้นบอกว่ายังโอเค ไม่มีคลื่นแรงลมแรงจัดไปจนถึงสุดสัปดาห์ การค้นหาจึงไม่มีอุปสรรคเรื่องสภาพอากาศ ได้แต่หวังว่าเราจะเจอเรือโดยเร็ว และจะสามารถหาทางกู้ภัยช่วยคนออกมาได้ครับ

หมายเหตุ – อ่าวไทยลึก 86 เมตร ทะเลอันดามันจุดลึกสุดเกือบ 2,000 เมตร จุดที่ไททานิกจมอยู่จึงลึกกว่าทะเลไทย 2 เท่าครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น