No data was found

เร่งค้นหาเรือดำน้ำ พามหาเศรษฐีเที่ยวชมซาก “เรือไททานิก” แข่งเวลาห่วงออกซิเจนหมด

กดติดตาม TOP NEWS

เร่งค้นหาเรือดำน้ำ พามหาเศรษฐีชมซาก "เรือไททานิก" แข่งเวลาห่วงออกซิเจนหมด

หน่วยกู้ภัยสหรัฐและแคนาดาปฏิบัติการค้นหาพื้นที่กว้างใหญ่ของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือเป็นวันที่ 3 โดยแข่งกับเวลาเพื่อค้นหา ไททัน เรือดำน้ำท่องเที่ยวที่หายไปขณะพาผู้โดยสารระดับมหาเศรษฐีเดินทางไปชมซากเรือไททานิกในบริเวณน้ำลึกนอกชายฝั่งแคนาดา

ไททัน เป็นเรือดำน้ำเล็ก 5 ที่นั่ง ขนาด 6.5 เมตร ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้อยู่ใต้น้ำได้นาน 96 ชั่วโมง ซึ่งเรือขาดการติดต่อ ในเช้าตรู่วันอาทิตย์ หลังจากดำลงไปในน้ำแล้วเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที โดยการดำน้ำแต่ละครั้งจะใช้เวลา 2 ชั่วโมง ทำให้ลูกเรือทั้ง 5 อยู่ในเรือได้ถึงเช้าวันพฤหัสบดีเท่านั้น ก่อนที่อากาศจะหมด

เจมี เฟรเดอริก กัปตันหน่วยยามฝั่งสหรัฐกล่าวในการแถลงข่าวว่า ทางการแคนาดาและสหรัฐฯ ได้ยกระดับการค้นหาทุกวิถีทาง โดยใช้เครื่องบินบินค้นหาในทะเลเปิดมากกว่า 2 หมื่นตารางกิโลเมตร ส่วนกองทัพแคนาดาทิ้งทุ่นโซนาร์เพื่อฟังเสียงใต้น้ำ และเรือพาณิชย์ที่มีระบบดำน้ำลึกควบคุมระยะไกลก็กำลังค้นหาใกล้กับจุดดังกล่าวเช่นกัน นอกจากนี้เรือวิจัยของฝรั่งเศสซึ่งบรรทุกเรือดำน้ำใต้ทะเลแบบไร้คนขับ ได้ถูกส่งไปยังพื้นที่ค้นหาตามคำร้องขอของกองทัพเรือสหรัฐและคาดว่าจะมาถึงในคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

โดยปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้จะเต็มไปด้วยอุปสรรคนานัปการ ทั้งในการค้นหาเรือและการช่วยชีวิตผู้คนบนเรือ ประการแรก เรือดำน้ำมีขนาดเล็กเพียงเท่ารถตู้ การจะค้นหาเรือในมหาสมุทรแอตแลนติกอันกว้างใหญ่จึงเป็นความท้าทายอย่างมาก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ประการที่สอง เรือดำน้ำเปิดออกได้วิธีเดียว คือการเปิดล็อคสลักเกลียวจากด้านนอก ซึ่งกรณีนี้ทำให้ลูกเรือไม่สามารถหนีออกจากเรือ เพื่อร้องขอความช่วยเหลือได้ แม้ว่าเรือดำน้ำจะโผล่พ้นผืนน้ำขึ้นมาก็ตาม

ประการที่สาม หากเรือไททันยังดำอยู่ใต้น้ำในมหาสมุทร ความพยายามในการช่วยเหลือจะยิ่งท้าทายมากขึ้น เนื่องจากมีแรงดันน้ำที่รุนแรงในระดับน้ำลึกกว่า 3 กิโลเมตร ซึ่งเรือไททานิกจมอยู่ใต้น้ำลึก 3 พัน 810 เมตร และไม่มีแสงแดดส่องถึง การเข้าถึงความลึกดังกล่าว ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษเท่านั้น จึงจะไม่ถูกแรงดันน้ำมหาศาลบดขยี้

มีรายงานว่า ผู้โดยสารที่อยู่ในเรือดำน้ำได้แก่ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ฮามิช ฮาร์ดิง วัย 58 ปี และชาห์ซาดา ดาวูด นักธุรกิจชาวปากีสถาน วัย 48 ปี กับสุเลมาน ลูกชายวัย 19 ปี ซึ่งเป็นพลเมืองอังกฤษทั้งคู่ รวมถึง พอล อองรี นาร์โกเล็ต นักสำรวจชาวฝรั่งเศส วัย 77 ปี และ สต็อคตัน รัช ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ โอเชียนเกท เอ็กพิดิชั่นส์ (OceanGate Expeditions )บริษัทเจ้าของเรือดำน้ำลำดังกล่าว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันตัวตนของผู้โดยสารในเรือ

 

ด้านจอห์น เคอร์บี ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกำลังติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์แห่งอังกฤษทรงขอให้เฝ้าติดตามการค้นหาอย่างเต็มที่ เนื่องจากดาวูดเป็นผู้สนับสนุนมูลนิธิ ปรินส์ ทรัสต์ อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรการกุศลของกษัตริย์มายาวนาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น