No data was found

น่ายกย่อง “ดร.อานนท์-เปิ้ล จารุณี-ปู จิตกร” รับรางวัลต้นแบบทำดี ผู้เสียสละเพื่อสังคม ปี 2566

กดติดตาม TOP NEWS

น่ายกย่อง "ดร.อานนท์-เปิ้ล จารุณี-ปู จิตกร" รับรางวัลต้นแบบทำดี ผู้เสียสละเพื่อสังคม ปี 2566

วันนี้ (20 มิ.ย. 66) เวลา 15.00 น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม ปี 2566 เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติภาคีเครือข่ายของกระทรวง พม. เป็นต้นแบบทำความดีเพื่อสังคม ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมีรายชื่อผู้รับรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม ปี 2566 ดังนี้

  • 1.คุณศิริพร ไชยสุต นายกสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทย ในพระราชินูปถัมภ์
  • 2.ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ นักวิชาการ ปกป้องสถาบันกษัตริย์ 
  • 3.“มูลนิธิศูนย์วิจัยและติดตามความเป็นธรรมทางสุขภาพ” ทีมพัฒนาระบบแจ้งเหตุทางสังคมรูปแบบใหม่ “ESS Thailand” ปักหมุด หยุดเหตุฉุกเฉินทางสังคม 
  • 4.คุณจิตกร บุษบา สื่อมวลชน ครูผู้ช่วยเหลือนักเรียนขาดแคลน 
  • 5.ทันตแพทย์หญิง ชรินญา กาญจนเสวี นักวิ่งหญิงคนแรกที่ใส่ชุดไทยวิ่งมาราธอนได้เร็วที่สุดในโลก (Guinness World Records) 
  • 6.คุณหริรักษ์ เกื้อสุข เพจ วาทะ ลูกหนัง -Football Quotes- ภารกิจเพื่อแผ่นดินไทย “สนาม(ฟุตซอล) ใหม่ที่เกิดขึ้นเพราะทุกคน ที่แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ประเทศไทย” และสนามใหม่โรงเรียนบ้านหนองแหน อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย
  •  7.คุณจารุณี สุขสวัสดิ์ นางเอกภาพยนตร์ “ราชินีจอเงิน” รองประธานมูลนิธิส่งเสริมยุวเกษตรกรไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
    และ
  • 8.เด็กชายรัฐกิจ ป้อสีลา (น้องเจ้าขุน) เด็กชายไร้แขนหัวใจแกร่ง ผลิตงานช่วยผู้สูงอายุ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ นักวิชาการ ปกป้องสถาบันกษัตริย์ กล่าวถึงความภาคภูมิใจที่รับรางวัล ในฐานะที่ตนทำหน้าที่ของคนไทยคนหนึ่งที่ต้องการจะปกป้องชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รางวัลที่ได้รับ จึงถือเป็นรางวัลสำหรับครูบาอาจารย์ผู้หลักผู้ใหญ่ที่อบรมสั่งสอนให้ความรู้ให้วิชาการและให้ข้อเท็จจริงในการออกมาทำหน้าที่ปกป้องชาติศาสนาพระมหากษัตริย์
อยากบอกว่าการเสียสละเพื่อให้บ้านเมืองอยู่ได้ ก็เพราะคนที่ปิดทองหลังพระและต่อสู้และเสียสละเพื่อคนอื่นโดยไม่ต้องการปรากฏชื่อหรือไม่ต้องการให้ใครรู้ว่าเป็นคนดี คนทำดีที่ปิดทองหลังพระภายในชาติบ้านเมืองมีเป็นจำนวนมากและทำให้ประเทศเราอยู่รอดได้จนถึงทุกวันนี้

ผศ.ดร.อานนท์ ยังกล่าวด้วยว่า สังคมเราอยู่ในยุคที่เกิดมา อยู่ในช่วงสงครามข้อมูลข่าวสาร ทำให้คนเกิดความเข้าใจผิดและอคติมากมายในสังคม ข้อเท็จจริงมันแยกยากจากความเชื่อในปัจจุบัน เพราะหลายอย่างที่ความเชื่อและข้อเท็จจริงไม่ตรงกัน ดังนั้นการที่ตนไปรับข้อมูลที่ถูกต้อง จากผู้ที่ปิดทองหลังพระ ก็ทำให้สังคมได้รู้ความจริงมากกว่าความเชื่ออย่างเดียว สังคมจะอยู่ได้ต้องอยู่ได้ด้วยความจริง ไม่ใช่ความเชื่อ

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ คุณจิตกร บุษบา สื่อมวลชน ครูผู้ช่วยเหลือนักเรียนขาดแคลน กล่าวถึงผลจากการที่ตนได้รับรางวัล ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้ทำมายาวนานกว่า 20 ปีโดยไม่ได้บอกกล่าวให้สาธารณะ หรือ ใครได้รับรู้ เพราะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ทำได้แล้วก็ทำในฐานะครูที่ช่วยเหลือลูกศิษย์ เพราะตอนเราเป็นนักเรียนเราก็ได้รับความช่วยเหลือจากครู พอทราบว่าทางกระทรวง พม.จะมอบรางวัลผู้เสียสละ ก็รู้สึกดีใจ เพราะมันเป็นสิ่งที่เราไม่คิดว่าจะมีคนเห็นและมาช่วยยืนยันว่ามันมีความหมายกับสังคมไทย

ขณะที่ คุณจารุณี สุขสวัสดิ์ นางเอกภาพยนตร์ “ราชินีจอเงิน” ในฐานะรองประธานมูลนิธิส่งเสริมยุวเกษตรกรไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวแสดงความรู้สึกดีใจ และภูมิใจที่ได้รับรางวัล เพราะตนทำงานเป็นนักแสดงมาตลอด แต่หลายๆอย่างที่ตนทำ ที่ปิดทองหลังพระบางครั้งทำคนเดียวบางครั้งทำเป็นทีม แต่ไม่มีโอกาสได้บอกให้ใครเห็น

คุณจารุณี กล่าวในฐานะที่ทำงานด้านเยาวชนมานาน มองประเด็นข่าวที่เด็กไม่อยากใส่ชุดนักเรียน ตนมองว่าส่วนตัวตนเป็นคนเคารพในกฎเกณฑ์ ล่าสุดทราบมาว่ากระทรวงพม. เข้าไปดูแล ตนก็เชื่อว่าน่าจะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้น โดยการเข้าไปพูดให้น้องได้เกิดความเข้าใจมากขึ้น จริงๆแล้วการมีเครื่องแบบนักเรียนก็จะเป็นการแสดงออกถึงความปลอดภัยของเด็กๆ ส่วนน้องอาจจะไปรับฟังอะไรมาอีกแบบนึงในเรื่องของความเป็นอิสระเสรี แต่หากมองว่าอิสระเสรี มันก็ต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตและกฎระเบียบอันดีงาม ตนโตมากับเรื่องความรักชาติ ก็มักจะโตมากับบทเพลงไทยรวมกำลังตั้งมั่น ก็เชื่อว่าความสามัคคีก็จะเกิดขึ้นเองอัตโนมัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลแจ้งเตือนประชาชน 26 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 18-25 พ.ค.นี้
สกูตเตอร์ไฟฟ้า ผุดทั่วพัทยา ปล่อยเช่าผ่านแอปฯ ชาวบ้านสงสัยผิดกม.หรือไม่ วอนหน่วยงานตรวจสอบ
"ดร.นิว" ชำแหละลึก"ฮุนเซนโมเดล" เตือนระวังพรรค 3 นิ้ว เริ่มแล้วรื้อแก้รธน.หมวด2ตามแนวคณะราษฎร เป้าต่อไปคือยึดสว.
"ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แสงอาทิตย์ส่องทะลุช่องเขากกมะม่วง 1 ปี มีให้เห็นแค่ 2 ครั้ง
"ธนกร" ค้าน "ปิยบุตร" ชี้นิรโทษกรรมต้องไม่เหมารวมคดี 112 ไล่แก้ไขให้ตรงจุด จัดการคนบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันฯ
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น