No data was found

เปิดเบื้องลึก เวทีถกปัญหา “หยก” ย้ำไร้สภาพนร.ในสังกัด ผู้ปกครองกังวล “ก๊วนบุ้ง” ป่วนคุกคามสพฐ.เสนอหาโรงเรียนใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดเบื้องลึก เวทีถกปัญหา "หยก" ย้ำไร้สภาพนร.ในสังกัด ผู้ปกครองกังวล "ก๊วนบุ้ง" ป่วนคุกคามสพฐ.เสนอหาโรงเรียนใหม่

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าประชุมหาทางออกปมของ น.ส.ธนลภย์ หรือ “หยก”  ร่วมกับครูอาจารย์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ  จากการร่วมพูดคุยนานกว่า 2 ชั่วโมง นายจุติ เปิดเผยว่า พม. จะเป็นตัวกลางประสานให้เกิดความเข้าใจ ภายหลังจากที่มีการรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ตนก็รู้สึกสบายใจว่า ครู อาจารย์ มีความรัก และห่วงใยหยกเหมือนลูก และจะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้สถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลาย

ส่วนขั้นตอนต่อไปคือการไปพูดคุยกับตัวหยก และผู้ปกครองของหยก เพื่อรับฟังโดยรอบด้าน ซึ่ง พม.จะทำงานให้เร็วที่สุด เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย เพราะเป็นสิ่งที่เราตั้งใจจะทำ

สำหรับการประชุมวันนี้ทางโรงเรียนได้พูดคุยเรื่องสถานะการเป็นนักเรียนของหยกหรือไม่นั้น นายจุติ ขอไม่ตอบประเด็นนี้ แต่ยืนยันว่ายึดประโยชน์ของหยกเป็นที่ตั้ง ซึ่งหยกเป็นเด็ก และเยาวชนอยู่ ก็ต้องอดทน และพยายามเข้าใจหยก เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ออกมาให้เป็นประโยชน์ และให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า สถานการณ์คลี่คลายหมายความว่าอะไร และจะนำไปสู่การที่หยกจะกลับเข้ามาเรียนได้หรือไม่ นายจุติ กล่าวว่า นำสู่จุดที่ว่า ให้สังคมอยู่ได้ หยกอยู่ได้ และเมื่อถามอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ หยกจะสามารถกลับเข้าไปเรียนได้หรือไม่ นายจุติ เผยว่า ประเด็นนี้ไม่มีปัญหา อย่างที่กล่าวไปว่าครูมีจิตวิญญาณความเป็นครูมาก รักและห่วงใยเด็ก เหมือนลูกตัวเอง ฉะนั้นคำอธิบายนี้คงเกินพอ

 

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จะต้องพูดคุยกับตัวหยกด้วยใช่หรือไม่ นายจุติ ระบุว่า จะต้องคุยกับทุกฝ่าย ทั้งตัวหยก ผู้ปกครองของหยก ส่วนการพูดคุยครั้งหน้าจะเป็นเมื่อไหร่นั้น นายจุติ เผยว่า ถ้าติดต่อไปแล้วยอมคุย ก็จะดำเนินการให้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกันมีข้อเสนอว่า ควรแต่งตั้งผู้ปกครอง โดยศาลเป็นผู้ระบุหรือไม่ นายจุติ กล่าวขอไม่แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าจะรับฟังให้รอบด้าน รวมถึงตัว บุ้ง เนติพร

เมื่อถามถึงพฤติกรรมเลียนแบบ นายจุติ กล่าวว่า ให้เอากรณีนี้เป็นจุดเริ่มต้น และเป็นกรณีที่ต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ อย่างที่ทราบดีว่าปัญหาสังคม ร้อยคน ร้อยปัญหา ร้อยมิติ ไม่เหมือนกัน ไม่ซ้ำกัน แต่ว่าสิ่งที่ทุกคนสามารถผ่านมาได้เพราะทุกคนเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการประชุมนั้น เป็นการหารือ 3 ฝ่าย ระหว่างกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. นำโดย นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ,คณะครูจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นำโดย นางสาวจินตนา ศรีสารคาม ผอ.โรงเรียน นายปรีชา จิตรสิงห์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รวมถึงตัวแทนผู้ปกครอง และอีกฝ่ายคือ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.

โดยการหารือ เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลของปัญหาที่เกิดขึ้น และแนวทางการหาทางออกของปัญหานี้ ซึ่งทางโรงเรียนย้ำว่า หยกไม่ได้มีสถานะเป็นนักเรียนของโรงเรียน เพราะไม่นำผู้ปกครองมามอบตัวตามกำหนด ส่วนบุ้ง ทะลุวัง ไม่สามารถมอบตัวแทนได้ วันนี้โรงเรียน ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความกังวล ทั้งจากการมาชุมนุมที่หน้าโรงเรียนของกลุ่มเพื่อนของหยก ที่มีการคุกคามนักเรียนในโรงเรียน บุ้งก็พยายามจะเข้ามาอยู่ในไลน์ผู้ปกครอง รวมถึงสื่อที่มาทำข่าว มีการถ่ายภาพเด็กนักเรียน จึงอยากให้ พม.ช่วยหาทางออกในเรื่องนี้ และปกป้องเด็กอีก 4 พันคน อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ โรงเรียนพร้อมจะดูแลหยกด้วยความรักอย่างดีที่สุด ให้หยกมาเข้าเรียนได้ จนกว่าจะมีทางออก แต่ขณะเดียวกันขอให้ทีมบุ้งไม่ต้องไปส่ง ไม่ต้องไปไลฟ์สดหน้าโรงเรียน ให้มันเป็นสถานการณ์เหมือนปกติ ซึ่ง ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการ ยืนยันโรงเรียนรักเด็กคนนี้ ไม่ใช่ไม่รัก อยากให้เด็กหลุดจากวงโคจรนี้ เพื่อให้เด็กมีอนาคต ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู

 

ขณะที่ นายธีร์ รองเลขาฯสพฐ. กล่าวว่า โรงเรียนก็ทำตามกติกา แต่หลักของ สพฐ.คือประโยชน์สูงสุดของเด็ก ก็ต้องดูแลเขาอยู่ ฉะนั้นระหว่างที่เขาหาที่เรียนใหม่ไม่ได้ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการก็จะให้เข้าเรียน อีกทั้งพร้อมจะหาโรงเรียนใหม่ให้ เช่น โรงเรียนสาธิตธรรมศาสตร์หากเขารับ และเด็กให้ความยินยอม สพฐ.ก็พร้อมจะประสาน

ด้านนายจุติ ระบุว่า วันนี้ตนเสนอตัวเป็นคนกลาง เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น แต่จะไม่ตัดสิน ไม่ขอเป็นผู้พิพากษา งานนี้ไม่มีใครแพ้ใครชนะ ต้องช่วยกันหาทางออก โดย พม.น้อมรับเป็นเจ้าภาพหาทางออกในเรื่องนี้ ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด้ก และจะดำเนินการด้วยวิธีของ พม.เพื่อให้สังคมสงบ ยืนยันจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้
จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง
ยูเครน เซเลนสกี้ระงับทริปต่างปท.หลังรัสเซียรุกหนักคาร์คีฟ
มาเลเซีย จี้เฟสบุ๊คชี้แจงเหตุลบโพสต์อันวาร์พบฮามาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น