No data was found

ชาวราชบุรีขอบคุณ “ลิซ่า” ทำกระแส “นมหนองโพ” ยอดขายพุ่ง 3 เท่าตัว เกษตรกรมีกำลังใจล้น

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวราชบุรีขอบคุณ “ลิซ่า” ทำกระแส "นมหนองโพ" ยอดขายพุ่ง 3 เท่าตัว เกษตรกรมีกำลังใจล้น

กลายเป็นกระแสชั่วข้ามคืน หลังจากที่ “ลิซ่า แบล็กพิงก์” หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินวงเกาหลีชาวไทยชื่อดัง ได้ลงสตอรี่อินสตาแกรม ในขณะที่กำลังดื่มนมหนองโพรสช็อกโกแลต พร้อมระบุแคปชั่นว่า “ดื่มนมก่อนนอน” สร้างกระแสให้กับชาวไทยและต่างประเทศสนใจผลิตภัณฑ์นมหนองโพกันเป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุดทีมข่าวท็อปนิวส์ลงพื้นที่ไปยัง สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี และมีโอกาสพูดคุยกับ นายกล้าหาญ แก้วจีน ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ได้เปิดใจกับทีมข่าวท็อปนิวส์ จากกระแสลิซ่า แบล็กพิงก์ พร้อมเพื่อนสนิท นำผลิตภัณฑ์นมของหนองโพดื่มและโพสต์ลงสื่อโซเชียลจนสร้างความฮือฮา ว่า ทางสหกรณ์ฯและเกษตรกร ต้องขอบคุณที่ทำให้ชาวไทย และต่างประเทศรู้จักมากขึ้น และทำให้มีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์นม จากสหกรณ์เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า

ด้าน นางสาว กมลทิพย์ นาคเด่น พนักงานพาสเจอร์ไรส์ สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) เปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกเกิดความตื่นเต้นเช่นกัน ไม่คิดว่าผลิตภัณฑ์นม จากสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรีที่ตนทำงานอยู่นั้น กำลังเป็นที่พูดถึง และกลายเป็นกระแสชั่วข้ามคืน จึงขอเชิญชวนคนไทยมาอุดหนุนผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตโดยคนไทย

ขณะเดียวกัน สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) เกิดขึ้นจากสภาวะน้ำนมดิบที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ในจังหวัดเพชรบุรีผลิตได้นั้น ไม่มีผู้รับซื้อ ขาดตลาดที่จะจำหน่าย ปัญหาได้สั่งสมนำไปสู่สภาวะขาดทุน ทำให้เส้นทางในการประกอบอาชีพเลี้ยงโคนมของเกษตรกรในช่วงเริ่มต้นดูจะเป็นเส้นทางที่มากด้วยอุปสรรค

จนกระทั่งในวันอาทิตย์ ที่ 7 ธันวาคม 2512 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้ผู้ใหญ่ใช้ จันทร์ภิวัฒน์ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกา กับ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เรื่องปัญหาการไม่มีตลาดรองรับผลผลิตน้ำนมดิบ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการจัดตั้งศูนย์รวมน้ำนม และจัดส่งให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาในปี พุทธศักราช 2513 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโรงนมผงขึ้น มีต้นแบบจากโรงนมผงสวนจิตรลดา โดยใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ และเงินที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรีในช่วงนั้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย และก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดสายการผลิตในปีพุทธศักราช 2514

โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 9 มีนาคม พุทธศักราช 2515 ทรงพระราชทานชื่อว่า “โรงนมผงหนองโพ” บริหารงานในรูปบริษัทจำกัด ใช้ชื่อว่า “บริษัท ผลิตภัณฑ์หนองโพราชบุรี จำกัด” และทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ และในปีพุทธศักราช 2516ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด” (ในพระบรมราชูปถัมภ์)

จากนั้นเมื่องานของสหกรณ์ฯ มีความมั่นคงแล้ว พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้โอนทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัท พร้อมด้วยโรงงานผลิตนมผง ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรีจำกัด ตั้งแต่วันพฤหัสบดี ที่ 16 ตุลาคม พุทธศักราช 2518 เป็นต้นมา

 

ปัจจุบันสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) มีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมหนองโพหลากหลาย ทั้งนมยูเอชที นมอัดเม็ด โยเกิร์ต ไอศกรีม นมพาสเจอไรซ์ มีรส กาแฟ สตรอเบอรี่ ส้ม รสช็อกโกแลต เป็นต้น

และทำธุรกิจร้านหนองโพคาเฟ่ ร้านแดรี่ฮัท ร้านค้าโครงการหลวง ร้านค้าสหกรณ์ สินเชื่อและออมทรัพย์ ส่งผลให้สหกรณ์ฯมีความเจริญก้าวหน้า มีปริมาณธุรกิจปีละ 3,000 ล้านบาท มีสมาชิก 4,800 ครอบครัว เลี้ยงโคนมกว่า 40,000 ตัว สามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมใน จ.ราชบุรี และจังหวัดใกล้เคียงจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น