No data was found

ศาลยกฟ้อง “สถาบันทิศทางไทย” หลัง “ธนาธร” ฟ้องหมิ่นประมาท ปมรายงานข่าวเรือยอร์ชไฟไหม้

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญารัชดา ยกฟ้อง เหตุนายธนาธร ฟ้องหมิ่นประมาท ผู้ประกาศสาวของ “สถาบันทิศทางไทย”นำเสนอข่าวเรือยอร์ชไฟไหม้ เนื่องจากขาดอายุความ

 

14 มิ.ย.66 ที่ศาลอาญารัชดา มีคำพิพากษา กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นโจทย์ยื่นฟ้องนางสาวรุ้งเพชร แซ่เบ๊ ผู้ประกาศสาวของ “สถาบันทิศทางไทย” จากการนำเสนอข่าวผ่านช่อง YOUTUBE ที่รายงานเหตุเพลิงไหม้ เรือยอร์ชชื่อ Silvretta ชึ่งจอดลอยลำอยู่ที่ ท่าจอดเรือชื่ออ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า ต. อ่าวปอ อ. ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 ธันวาคม 2563

 

โดยมีการอ้างอิง เพจของ “ปราชญ์สามสี” ที่บอกว่าเรือยอร์ช เป็นของ สองพี่น้อง จึงรุ่งเรืองกิจ และโจทย์ได้ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสีย และ มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฎไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษรกระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท พร้อมกับมีการเรียกร้องค่าที่ทำให้เสียชื่อเสียงเป็นจำนวนเงิน 3 ล้านบาท เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยศาลอาญาชั้นต้น ได้มีคำพิพากษาวันนี้ให้ “ยกฟ้อง” คดีดังกล่าว เนื่องจากคดีขาดอายุความ ตามกฎหมายอาญา มาตรา 96 ในกรณีความผิดอันยอมความได้ ถ้าผู้เสียหายมิได้ร้องทุกข์ “ภายใน 3 เดือนนับแต่วันที่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิด” เป็นอันให้ขาดอายุความ

 

TOP NEWS มาไล่เลียง timeline ของคดีกันอีกครั้ง โดยเริ่มจากวันที่ 24 ธันวาคม 2563 สำนักข่าวทิศทางไทยนำเสนอข่าว

ต่อมาในวันที่ 21 ม.ค. 2564 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ที่อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ พร้อมระบุถึงสำนักข่าวหนึ่งเป็นผู้รายงาน ซึ่งก็หมายถึง “สำนักข่าวทิศทางไทย” ที่นำเสนออยู่ช่องเดียวในขณะนั้น เท่ากับว่านายธนาธร รู้เรื่องความผิดนี้ตั้งแต่วันที่แถลงข่าว คือวันที่ 21 ม.ค. 2564

ต่อมาฝ่ายกฎหมายโจทย์ทำเรื่องฟ้องหมิ่นประมาทต่อศาลตามวันที่ประทับรับฟ้อง เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564

ในการต่อสู้คดี ทนายจำเลย ได้โต้แย้งต่อศาลว่าคดีขาดอายุความตาม มาตรา 96 แต่ทนายทนายโจทย์ได้โต้แย้งว่า ผู้เสียหายเพิ่งจะทราบเรื่องความผิด ทั้งที่เรื่องนี้ปรากฎเป็นข่าวมาแต่เช้าวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ถ้านับไป 3 เดือน ก็ควรจะฟ้องมาตั้งแต่ 2 เมษายน 2564 แล้ว

แต่ถ้านับว่ารับรู้ตั้งแต่วันที่นายธนาธร แถลงข่าวคือ วันที่ 21 ม.ค. 2564 ไปอีก 3 เดือน ก็ควรจะยื่นฟ้องไม่เกินวันที่ 20 เมษายน 2564 ซึ่งตามหลักฐานมีการฟ้องจริงเป็นวันที่ 23 เมษายน 2564 ก็ยังถือว่ายังเกินอายุความฟ้อง มา 3 วันอยู่ดี จึงเป็นเหตุให้ศาลพิพากษา ยกฟ้อง เนื่องจากคดีขาดอายุความในที่สุด

 

 

อ้างอิง : ไฟไหม้ Silvretta ใช่ของธนาธรหรือไม่-ไม่รู้?! แต่พบแจ้งบัญชีปปช.มีเรือยอร์ชมูลค่า 10 ล้านด้วย?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด
จีนเปลี่ยน ‘ฟาง’ เป็น ‘พลังงาน’ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม
เฮงสุดๆ ลูกค้า "สนง.สลากฯ" ซื้อสลากฯ รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 งวด 16 พ.ค. คนเดียวรวย 72 ล้าน
เกาหลีใต้ พุทธศาสนิกชนรวมตัวไหว้พระวันวิสาขบูชา
สโลวาเกีย เรียกประชุมความมั่นคงหลังนายกฯถูกลอบสังหาร
"หมอเหรียญฯ" แถลงโต้โดนปั่นข่าวยัดยาโจ๋ 14 เมินโดนฟ้องหมิ่นเรียกไอ้กุ๊ย
เลือกสว.หวานหมูเครือข่าย "บ้านใหญ่" ดับฝัน "ค่ายส้ม" รื้อระบอบประยุทธ์ฝันไปเถอะ
ผบ.พล.ร.11 ตรวจเยี่ยมการฝึกทหารใหม่ ร.112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น