No data was found

“มิจฉาชีพรูปแบบใหม่” ScamTok แฝงตัวกับ TikTok เจอแบบนี้ระวังให้ดี

มิจฉาชีพรูปแบบใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

อัปเดต "มิจฉาชีพรูปแบบใหม่" ทำความรู้จักกับ ScamTok ภัยร้ายที่แฝงตัวมากับแอปพลิเคชัน TikTok มีทั้งหมด 8 รูปแบบ รู้ก่อนรอดจากมิจฉาชีพ

“มิจฉาชีพรูปแบบใหม่” มิจฉาชีพ ออนไลน์ เช็คมิจฉาชีพออนไลน์ มิจฉาชีพติ๊กต๊อก มิจฉาชีพ tiktok เตือนภัยมิจฉาชีพ เตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ ระวังให้ดี เมื่อทางด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง ออกมาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ ScamTok ภัยแฝงบนแอปพลิเคชัน TikTok จะมีรูปแบบไหนบ้าง รู้ก่อนที่นี่ TOP News ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อ

ข่าวที่น่าสนใจ

“มิจฉาชีพรูปแบบใหม่” ในปัจจุบันมีมิจฉาชีพในโลกออนไลน์กำเนิดขึ้นเยอะมาก เมื่อหลายคนไม่ทันระวังก็ทำให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดี อาจจะโดนดูดข้อมูลส่วนตัว ดูดเงิน ถูกแอบอ้างชื่อ รูปภาพ ไปใช้หลอกลวงคนอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งล่าสุดก็มีสิ่งที่เรียกว่า ScamTok เป็นภัยที่แฝงมากับแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง TikTok ใครที่เล่นแอปนี้บ่อย ๆ อาจจะไม่ทันระวังก็จะทำให้เจอกับมิจฉาชีพก็เป็นได้ ซึ่งล่าสุดทางด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับภัยร้ายชนิดใหม่นี้แล้วว่า

มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ มิจฉาชีพ ออนไลน์ เช็คมิจฉาชีพออนไลน์ มิจฉาชีพติ๊กต๊อก มิจฉาชีพ tiktok เตือนภัยมิจฉาชีพ เตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ 

ScamTok หรือ TikTok Scam มิจฉาชีพที่แฝวตัวอยู่บน TikTok มีรูปแบบดังนี้

  • 1. ช่องทางรวยเร็วทันใจ

มิจฉาชีพปลอมตัวเป็นอินฟลูเอนเซอร์ กูรูเรื่องการลงทุน เจ้าของธุรกิจ หรือแม่ข่ายสินค้า ลงคลิปวิดีโอแผนการช่องทางรวยทันใจ ช่องทางอาชีพรุ่นใหม่รวยเร็ว ซึ่งเป็นเพียงการหลอกลวงผู้คนให้คิดถึงความสำเร็จผลตอบแทนที่ได้รับ หรือถูกหลอกให้ทำงานที่ไม่มีจริง

  • 2. บัญชีธุรกิจปลอม

ด้วยช่องโหว่ TikTok ดังนั้นบัญชีใหม่สามารถเข้าสู่หน้าหลักยอดนิยมได้แบบก้าวกระโดด แค่ตามเทรนด์ที่ถูกต้องหรือใช้เพลงแบ็คกราวด์ยอดนิยม สร้างธุรกิจปลอมชักชวนให้หลงกลลงทุน ซื้อขายสินค้า และหลอกคลิกลิงก์

  • 3. ซัพพลายเออร์ Dropshipping ที่ไม่มีอยู่จริง

การดรอปชิปเป็นรูปแบบธุรกิจที่มีอยู่จริง แต่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ มิจฉาชีพอาศัยช่องโหว่นี้แฝงตัวเข้ามาโดยสวมรอยเป็นซัพพลายเออร์ดรอปชิปและขอชำระเงินล่วงหน้า

  • 4. บัญชีไวรัส TikTok Bot

ส่วนใหญ่เป็นบัญชีบอทที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับลงทุน ซึ่งบอทเหล่านี้สามารถขึ้นสู่ฟีดของผู้ใช้หลายคนได้ หรือแจกจ่ายลิงก์ที่ติดไวรัส หากเผลอกดลิงก์ก็อาจถูกติดตั้งมัลแวร์

มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ มิจฉาชีพ ออนไลน์ เช็คมิจฉาชีพออนไลน์ มิจฉาชีพติ๊กต๊อก มิจฉาชีพ tiktok เตือนภัยมิจฉาชีพ เตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ 

  • 5. แอป TikTok ปลอม

มิจฉาชีพจะแพร่กระจาย TikTok เวอร์ชันปลอม ลงบนสื่อออนไลน์ หรือเป็นลิงก์ให้กดดาวน์โหลด นอกระบบ Store ของโทรศัพท์มือถือ เมื่อดาวน์โหลดแอปเหล่านี้จะถูกดูดข้อมูล เสี่ยงที่จะถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชีได้

  • 6. ซื้อเพิ่มผู้ติดตาม TikTok

ผู้ใช้งานหลายคนอยากให้บัญชีตัวเอง มีคนมากดถูกใจ กดติดตาม หรือมีคนดูคลิปของเราเยอะ ๆ มิจฉาชีพจึงใช้แนวทางนี้หลอกล่อเหยื่อ เพียงแค่คุณจ่ายเงินมาเราเพิ่มยอดผู้ติดตามให้ บางคนจ่ายเงินไปสุดท้ายหายเงียบผู้ติดตามไม่เพิ่มขึ้น หรือบางรายมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจริง แต่บัญชีที่ติดตามเหล่านั้นก็คือบอทที่ถูกสร้างขึ้นมาไม่มีตัวตนอยู่จริง ทำให้บัญชีที่เราใช้งานถูกระงับอีกด้วย

  • 7. ระวังการแอบอ้าง

การแอบอ้างบุคคลอื่น บุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในสังคม หรือแอบอ้างเป็นกูรูในด้านต่าง ๆ มิจฉาชีพจะใช้รูปภาพและชื่อของบุคคลอื่น หลอกผู้อื่นให้หลงเชื่อว่าเป็นตัวจริง ส่งข้อความให้เหยื่อส่งเงินเพื่อแลกกับโอกาสมีกำไร เช่น หลักสูตรออนไลน์ หรือการลงทุนด้านอื่น ๆ

  • 8. RomanceScam

มิจฉาชีพพวกนี้สร้างโปร์ไฟล์ปลอม ขโมยรูปภาพและวิดีโอจากผู้อื่นมาใช้ ให้ดูน่าเชื่อถือเพื่อจะแชทกับเหยื่อในเชิงชู้สาว เมื่อได้รับความไว้วางใจจากเหยื่อ ก็จะขอความช่วยเหลือ ขอยืมเงิน หลอกโอนเงิน หลอกแต่งงาน สร้างเรื่องราวต่าง ๆ ขึ้นมา

มิจฉาชีพรูปแบบใหม่ มิจฉาชีพ ออนไลน์ เช็คมิจฉาชีพออนไลน์ มิจฉาชีพติ๊กต๊อก มิจฉาชีพ tiktok เตือนภัยมิจฉาชีพ เตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น