logo

“พิธา” มั่นใจสุดเป็นนายกฯ ลั่นคิดการใหญ่ใจนิ่ง คดีหุ้นไม่จบเหมือน”ธนาธร”

"พิธา" มั่นใจสุดเป็นนายกฯ ลั่นคิดการใหญ่ใจนิ่ง คดีหุ้นไม่จบเหมือน"ธนาธร"

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กล่าวถึงประเด็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ 47หน่วยเลือกตั้ง มีพื้นที่ไหนกังวลเป็นพิเศษหรือไม่ ว่า เท่าที่ดูในเขตที่นับคะแนนใหม่ อาจมีกระทบ แต่มั่นใจว่า ไม่ได้เป็นพื้นที่ของก้าวไกล ไม่ว่าจะเป็นเขตไหน การที่จะนับให้แม่นยำ ตรงกับเจตจำนงค์ เป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะทำตั้งนานแล้ว ทุกวันนี้มีเทคโนโลยี สามารถนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกันเพื่อการนับครั้งที่2 ไม่ได้เป็นข้อครหาว่า ต้องการเปลี่ยนผู้ชนะหรือผู้แพ้ แต่เพื่อตรวจสอบความแม่นยำของการนับจริงๆ และถ้าเกิดมากับตกกับพรรคก้าวไกล พร้อมสู้ทุกการเลือกตั้ง จะเป็นโอกาสที่จะเพิ่ม ส.ส.ให้กับพรรคก้าวไกล

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า กรณีการถือครองหุ้นไอทีวี เรื่องที่โดนร้อง มีหลายคนมองว่าคล้ายกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายพิธากล่าวว่า คิดว่าคล้ายกับนายธนาธร แต่ไม่จบเหมือนนายธนาธร และสังคมก็ได้รู้พอสมควร ตนเปิดให้มีการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ ทั้งก่อนเข้าสู่อำนาจ ระหว่างอยู่ในอำนาจ และหลังลงจากอำนาจ ซึ่งเป็นระบบที่อยู่ในความเสมอภาคของนายกรัฐมนตรี ทั้งก่อนและหลัง เท่าที่เช็ค ยังไม่ได้รับการติดต่อมาจาก กกต.

ส่วนเรื่องค้ำประกัน กรณีเลขา ป.ป.ช. ระบุว่ายินดีให้ข้อมูลหาก กกต. ขอข้อมูลเรื่องค้ำประกันหนี้ นายพิธากล่าวว่า เรื่องนี้ซีเรียสและรัดกุมกับการประสานงานกับ ป.ป.ช. มาตลอด ตั้งแต่ปี2562 มีการแลกเปลี่ยนพูดคุยขอคำเสนอแนะมาตลอด รู้สึกว่า ไม่มีปัญหาอะไร เท่าที่ฟังคำชี้แจงของเลขาปปช. ก็เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามที่เลขาปปช.อธิบายไว้

เมื่อถามว่าหากมีการสละหุ้นไอทีวีจะเป็นการแก้เกี้ยวด้วยหรือไม่ นายพิธา ตอบว่า ต้องตอบแบบเดิมว่า ยังไม่มีเอกสารอะไรกลับมา จึงเป็นการอนุมานไปมาระหว่างเนื้อข่าว
ถามว่าเรื่องนี้เป็นวิบากกรรมพรรคการเมืองหรือไม่ นายพิธา บอกว่า เป็นเรื่องปกติทางการเมืองทั้งในอดีตปัจจุบันและอนาคต รวมถึงทั่วโลก เพราะฉะนั้น คิดการใหญ่ใจต้องนิ่ง

ก่อนหน้านี้นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้กล่าวถึงกรณีการค้ำประกันหนี้สินจำนวน 460 ล้านบาท ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า เท่าที่ตรวจสอบยังไม่เห็นว่ามีคำร้องในประเด็นอะไรบ้าง แต่เท่าที่นายพิธา ยื่นบัญชีทรัพย์สินมานั้นมีการยื่นบัญชีหุ้นไอทีวี และเรื่องกู้ค้ำประกันอยู่ด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าใช่ตัวเดียวกันกับที่ปรากฏเป็นข่าวหรือไม่

แต่การค้ำประกันหนี้ยังถือว่า ไม่มีหนี้ที่เกิดขึ้นจริง เป็นเพียงสิทธิของทางลูกหนี้ที่หากผิดนัดก็สามารถไปเรียกร้องกับผู้ค้ำประกันได้ ซึ่งอาจเป็นประเด็นที่ต้องนำไปพิจารณาต่อว่า นายพิธาต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งถ้ายื่นไปแล้ว แล้วมาค้ำก็ไม่ต้องแจ้ง แต่เราจะดูทรัพย์สินที่ยื่นในวันดำรงตำแหน่ง และวันพ้นจากตำแหน่ง และถ้ามีการร้องเรียน ป.ป.ช. ก็จะไปตรวจสอบที่มาของรายได้ว่า มีการค้ำจริงไหม หนี้สินของใคร มูลค่าเท่าไหร่ และจำเป็นต้องยื่นหรือไม่ เพราะเป็นสถานะที่ยังไม่มีตัวหนี้สินจริง ๆ ส่วนจะมีความผิดหรือไม่ นั้น อยู่ที่อำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ส่วนกรณีหุ้นไอทีวีนั้น ตนก็ยังไม่แน่ใจ เพราะเท่าที่เห็นในใบหุ้นที่แจ้งเข้ามา นายพิธา มีหุ้นอยู่ในบริษัทไอทีวี 42,000 หุ้น จึงต้องดูว่า เป็นการยื่นในฐานะอะไร ผู้จัดการมรดกหรือไม่ เราต้องตรวจสอบว่ามีจริง และเป็นเจ้าของจริงหรือไม่ ถ้าหากเป็นเจ้าของตามกฎหมายก็ต้องยื่น

ส่วนกรณีที่นายพิธาเพิ่งจะมายื่นนั้นจะมีความผิดหรือไม่ เลขาฯ ป.ป.ช. ย้ำว่า ต้องดูระยะเวลาเจตนา เพราะพิธาก็ยื่นมาแล้วตอนเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. ในปี 2562 แต่ครั้งนี้เป็นเพียงการยื่นเพิ่มเติมทีหลัง

นายนิวัติไชย กล่าวอีกด้วยว่า ส่วนการพิจารณาหน้าที่และคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของรายบุคคล ไม่ใช่หน้าที่ของ ป.ป.ช. เพราะ ป.ป.ช. มีหน้าที่แค่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน แต่ถ้าหากเขาจงใจไม่ยื่นก็ไม่ใช่หน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะตัดสินให้ขาดคุณสมบัติ เพียงแต่ประสานองค์ข้างเคียง เช่น กกต. ที่คาดว่าก็น่าจะมีข้อมูลแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ผู้ประกอบการมุกเจ้อเจียง ใช้การไลฟ์สดดึงดูดลูกค้าใหม่
สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน
ไต้หวัน สส.อาวุโสสหรัฐเยือนไทเปย้ำช่วยต้านจีน
เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี
2 สาว อบต. ขับกระบะฝ่าไม้กั้นทางรถไฟถูกม้าเหล็กขยี้รถพลิกคว่ำหลายตลบล้อชี้ฟ้า เจ็บทั้ง 2 ราย ชาวบ้านเผยเห็นฝ่าไม้กั้นข้ามทางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังมา
รัก 6 ปีไม่ได้ช่วยอะไร หนุ่มสุดช้ำ ถูกแฟนสาวขโมยทองกว่า 57 บาท เล่าทั้งน้ำตาเมื่อรู้ว่าคนรักเป็นคนทำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น