No data was found

“ก้าวไกล” แจงวุ่น หลังส.ก.เล่นใหญ่ ร้องย้ายข้าราชการกทม. ทำงานไม่สนองนโยบาย

กดติดตาม TOP NEWS

"ก้าวไกล" แจงวุ่น หลังส.ก.เล่นใหญ่ ร้องย้ายข้าราชการ กทม.ทำงานไม่สนองนโยบาย

จากกรณีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว กรณีมีการเผยแพร่หนังสือของ นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตยานนาวา ขอย้ายข้าราชการในสำนักงานเขตยานนาวา 4 คน ว่า เป็นหนังสือที่ นายพุทธิพัชร์ ส่งมาให้จริง โดยให้เหตุผลว่าเรื่องที่เกิดขึ้นก็ไม่ใช่ครั้งแรก มีบ่อยครั้งที่ ส.ก. จะแจ้งเรื่องหรือโทรศัพท์มาปรึกษากับตนเอง ซึ่งเป็นประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม.

 

 

 

ทั้งนี้ การทำงานร่วมกันอาจมีความเห็นต่างและขัดแย้งกันบ้าง ก็จะส่งมาหารือเป็นประจำ และตนก็จะดูว่าเรื่องไหนที่จะต้องคุยและปรับให้มีความเข้าใจต่อกัน ไม่ได้รับหนังสือของ นายพุทธิพัชร์ เป็นคนแรก แต่ นายพุทธิพัชร์ อาจมองเป็นมิติการบริหารของท้องถิ่นและในระดับสภา กทม. ที่ไม่ตรงกัน บทบาทและหน้าที่ของ ส.ก. ระบุไว้ชัดเจนว่าเรื่องไหนสามารถทำได้และทำไม่ได้ในการบริหารส่วนท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบัน กทม. กำลังจะยกระดับเพื่อปรับปรุงระเบียบข้อบังคับให้มีความทันสมัยหลังจากที่มีการร่างข้อบังคับมาตั้งแต่ปี 2528 เนื่องจากระเบียบบางข้อยังมีความล้าหลัง แต่หากแก้ไขแล้วหน้าที่ของแต่ละฝ่ายก็จะระบุไว้ชัดเจน

ส่วนจะเป็นเรื่องการทุจริตหรือไม่นั้น นายต่อศักดิ์ ระบุว่าไม่ทราบ ต้องว่าไปตามเอกสาร บางทีข่าวที่ปรากฏตามโซเชียลมีเดียต้องไปสืบหาข้อเท็จจริง บางที ส.ก. อยากให้งานได้ทำเร็วแต่ในระบบของฝ่ายบริหารทำไม่ได้ เพราะระเบียบข้อบังคับและอำนาจหน้าที่ที่มี ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เมื่อเรื่องถูกเปิดเผยออกมาแล้วเชื่อว่าทางสภากรุงเทพมหานครจะไปดำเนินการต่อ แต่ฝ่ายบริหารก็จะตรวจสอบเช่นกัน โดยในการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. อาจจะพูดคุยเรื่องนี้

 

ส่วนคำถามที่ว่า นายพุทธิพัชร์ ซึ่งเป็น ส.ก. สามารถใช้อำนาจในการขอย้ายข้าราชการในสำนักงานเขตได้หรือไม่ นายต่อศักดิ์ กล่าวว่า ในระเบียบของข้าราชการกรุงเทพมหานครมีการระบุไว้ชัดเจนว่า การจะย้ายหรือขอย้ายใครต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอน จะไปขอย้ายหรือสั่งย้ายใครไม่ได้ หากเรื่องไหนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริต ผู้ว่าฯ กทม. สั่งชัดเจนว่าต้องเอาเข้ากระบวนการสอบสวนของ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ฉะนั้น กระบวนการมันจะมีความชัดเจนหมด

ขณะประเด็นที่ว่า ส.ก. คนนี้ อาจจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตฮั้วประมูลหลายโครงการในเขตพื้นที่ แต่เมื่อข้าราชการไม่ปฏิบัติตามจึงสั่งย้ายหรือไม่นั้น ต้องไปตรวจสอบ และย้ำว่าจะไม่ปล่อยอย่างแน่นอน หลังเกิดเรื่อง นายชัชชาติ ได้มอบหมายให้รองปลัด กทม. ไปดูแล้วว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ วันพรุ่งนี้เปิดราชการมาวันแรกก็จะดำเนินการต่อทันที หากเรื่องไหนตรวจสอบแล้วส่อเป็นการกระทำผิด ก็จะให้คณะกรรมการชุดของ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ไปดำเนินการต่อ

“ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ก็กำชับว่าต้องตรวจสอบให้รอบคอบทุกฝ่าย ส.ก. ก็ถือเป็นบุคคลที่มีเกียรติ ได้รับเลือกมาจากประชาชนในกรุงเทพฯ ใกล้ชิดกับประชาชน ส่วนข้าราชการของกรุงเทพฯ ก็ต้องดูแล ไม่ใช่ว่าใครจะมารังแกไม่ได้ จะทำอะไรก็ทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน”

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้กล่าวถึงกรณี นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก. จากพรรคก้าวไกล ส่งหนังสือถึงนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ขอให้ย้ายข้าราชการ ว่า ทางพรรคก็เพิ่งทราบ เหตุการณ์ในการยื่นหนังสือดังกล่าว โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ ตนได้โทรศัพท์สอบถามนายพุทธิพัชร์ ว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร จึงทราบว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในสำนักงานเขตยานนาวามีประเด็น ไม่ได้สนองต่อนโยบายของผู้ว่ากทม. ทางส.ก.ของพรรคก้าวไกล จึงได้มีการพยายามเข้าพูดคุยแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ จึงเป็นที่มาในการยื่นหนังสือ

 

 

 

 

ซึ่งทางพรรคเมื่อเห็นหนังสือก็เกิดความไม่สบายใจ เป็นห่วงความรู้สึกของข้าราชการโดยเฉพาะข้าราชการในกทม. เราเน้นย้ำว่าเราเข้ามาทำงานในส่วนนี้เพื่อยกระดับการเมือง เปลี่ยนแปลงสภากทม. เพื่อประโยชน์ของประชาชน

นายพิจารณ์กล่าวว่า ประเด็นที่เกิดขึ้น คาดว่าเกิดจากการที่ ส.ก. ไม่ระมัดระวัง ซึ่งตนมองว่าควรมีการหารือกับผู้บริหารกทม.ก่อน เมื่อพิจารณาจากหนังสือที่ยื่นไปตนมองว่าไม่ได้เป็นการก้าวก่ายในฝ่ายบริหารแต่อย่างใด เป็นเพียงการปรึกษาหารือ ให้ทางฝ่ายบริหาร นำไปพิจารณาเท่านั้น

 

 

 

 

ซึ่งในกรณีดังกล่าวตนได้ปรึกษารอบนอก กับ ผู้บริหารกทม. เพราะมีความเป็นห่วงข้าราชการกทม. ที่ถูกระบุอยู่ในหนังสือ ตนจึงอยากยืนยันว่าในการทำงานของพรรรคก้าวไกล เราทำงานอย่างตรงไปตรงมา เอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่เข้าไปก้าวก่ายการทำงานของฝ่ายบริหารอย่างแน่นอน

 

ส่วนทางด้าน นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงประเด็นที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า “แฉ แหลกส.ก.พรรคก้าวไกล เขตยานนาวา เอาร้านค้า มาเพื่อบังคับให้โรงเรียน และสำนักงานเขตโดยไม่ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.พัสดุ ในการประกวดราคา การล็อคสเปก และกำหนดราคาเอง ซึ่งผิดพรบ.ฮั้วประมูล รวมถึงมีพฤติกรรมรีดไถเงินผู้ประกอบการ”

 

 

 

พร้อมหนังสือขอให้ย้ายข้าราชการสำนักงานเขตยานนาวา 4 ราย ที่ไม่สนองนโยบายนั้น ว่าฝ่ายบริหารไม่ได้รู้สึกว่าเป็นปัญหาอะไร เพราะพร้อมรับฟังทุกคนซึ่งจากข้อมูลที่ได้มา ส.ก. รายดังกล่าวได้ส่งจดหมายขอย้ายข้าราชการสำนักวานเขตยานนาวาตรงถึงนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่มีอำนาจในการสั่งย้ายข้าราชการ

 

 

ส่วนนี้หากมองในมุมบวกจะทำให้เข้าใจว่า กทม.ได้รับข้อมูลคิดว่า ส.ก. คงจะบริสุทธิ์ใจ และสิ่งที่ทำถูกต้อง หากไม่ถูกต้องคงไม่ทำจดหมายเป็นทางการส่งมา สำหรับมิติอื่นฝ่ายบริหารไม่มีอำนาจกำกับดูแล ส.ก. เพราะส.ก. เป็นอิสระ เป็นผู้ตรวจสอบ กทม. เป็นเรื่องของสภากรุงเทพมหานครดูแล ส่วนข้าราชการเขตยานนาวาทั้ง 4 คน ตอนนี้ยังไม่มีเนื้อหาหรือข้อมูลส่วนใดบ่งบอกว่าทั้ง 4 คน ทำผิด จึงต้องหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หากดูตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 จะเห็นว่าทำอะไรไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับจริยธรรม จึงไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหารต้องให้สภา กทม.ดูแล การโยกย้ายแต่งตั้งยังทำไม่ได้เพราะต้องดูภาพรวม และกฎระเบียบ เพราะต้องให้ความยุติธรรมกับทุกคนเหมือนกัน ส่วนที่ประชาชนออกมาโพสต์ข้อความว่า สก. รายนี้มีพฤติกรรมเข้าข่ายรีดไถผู้ประกอบการ นายชัชชาติ ระบุว่า หากมีข้อมูลส่อทุจริต ส่งมาให้ Traffy Fondue และศูนย์ต่อต้านทุจริตคอรัปชชั่น เป็นเรื่องที่ดีที่สังคมตื่นตัว หากข้อมูลที่กล่าวลอย ๆ ไม่มีหลักฐานก็จะดำเนินการต่อยาก ขณะนี้เป็นบรรยากาศที่ดีที่ทุกคนอยากทำให้โปร่งใส ยินดีรับข้อมูลทุกอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รองเลขาธิการนายกฯ ย้ำชัด รัฐบาลเดินหน้า "แลนด์บริดจ์" เต็มกำลัง คาดพ.ร.บ.SEC เข้าสภาฯปลายปีนี้
สมาคมฯ ชวนคนไทย "มาร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีร่วมกัน" ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74
เครือข่ายกัญชา ดีเดย์ 16 พ.ค. รวมตัวคุยรมว.สาธารณสุข เร่งทำข้อมูลข้อดี ข้อเสีย เทียบบุหรี่-เหล้าให้เห็น ก่อนขึ้นบัญชียาเสพติด
งงทั้งโซเชียล ลูกค้าสั่งขนมโตเกียว เจอถุงกระดาษ แทบรับไม่ได้ คอมเมนต์เพียบ หลุดมาได้ยังไง
อรรถพล ส่งต่อภารกิจ CEO แก่ ดร.คงกระพัน ขับเคลื่อน ปตท. สู่ความยั่งยืน
สะเทือนแน่ “ทนายอนันต์ชัย” เตรียมนำทีมงาน มูลนิธิทนายกองทัพธรรม บุกกองปราบฯพรุ่งนี้ แจ้งเอาผิด “ลัทธิเชื่อมจิต”
"ไทยสร้างไทย" จัดโครงการ "ห่วงหัวใจ" ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
เมืองพัทยา จับมือ MCOT จัดกิจกรรม Doraemon Run 2024 Thailand by MCOT at PATTAYA
จีน ตามมา! แม่ลูก ‘แพนด้ายักษ์’ เดินต้วมเตี้ยมกลางป่า
จีน รถไฟสาย ‘กุ้ยโจว-เวียงจันทน์’ เที่ยวแรกกระตุ้นท่องเที่ยวคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น