No data was found

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ฟาดเดือดพรรคการเมืองย้อนแย้ง อยากลดขนาดกองทัพ เปิดทางให้ชาติอื่นบุกรุก ทำประเทศเสียผลประโยชน์หลายด้าน

กดติดตาม TOP NEWS

"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ฟาดเดือดพรรคการเมืองย้อนแย้ง อยากลดขนาดกองทัพ เปิดทางให้ชาติอื่นบุกรุก ทำประเทศเสียผลประโยชน์หลายด้าน

31 พ.ค.2566 นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อเรื่อง กองทัพ : มีไปทำ ? โดยมีเนื้อหาดังนี้

 

 

 

ได้ยินนักการเมืองเสนอแนวคิดลดขนาดกองทัพ ทั้งเลิกการเกณท์ทหาร เลิกการซื้ออาวุธ แต่ที่แสบสันคือ คำพูดปรามาสว่ากองทัพไทยรบกับใครก็แพ้ มันน่าแค้นใจมั้ย

กองทัพมีไว้ทำไม คำตอบสั้น ๆ คือ ทหารคือรั้วของชาติ ไม่มีทหารก็แปลว่า บ้านนี้เมืองนี้อยู่กันโดยไม่ต้องมีรั้ว โจรผู้ร้ายคงยิ้ม ใครอยากบุกรุกหรือเดินเข้ามาในบ้านนี้ เชิญตามสบาย

ทำให้นึกอยากเห็นของบ้านนักการเมืองว่า มีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีรั้วหรืออยู่คอนโด

ประเทศใดที่กองทัพอ่อนแอหรือไม่มีกองทัพ ย่อมถูกย่ำยีจากประเทศที่มีกองทัพที่ใหญ่กว่า หรือมีอาวุธที่ทันสมัยมากกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

จีนเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในเรื่องนี้ ในอดีตจีนเป็นยักษ์ที่หลับไหลและหลงว่า จีนเป็นศูนย์กลางจักรวาล มีกองทัพที่เข้มแข็งใหญ่โต แต่เปล่า จีนถูกตะวันตกรุมกินโต๊ะ ทั้งในสงครามฝิ่นและสงครามกบฏบ๊อกเซอร์ด้วยอาวุธปืนที่ทันสมัยกว่า รวดเร็วและร้ายแรงมากกว่า

จีนถูกฉีกเนื้อเถือประเทศให้นักล่าอาณานิคมบังคับเช่าเมืองหลายเมืองและเกาะฮ่องกงจากตะวันตก ถูกบังคับใช้สิทธิสภาพนอกอาณาเขต

ใน 17 มกราคม 2484 กองทัพเรือต้องต่อสู้ปกป้องประเทศจากประเทศตะวันตก ในยุทธนาวีเกาะช้าง ไทยต้องสูญเสียเรือรบ 3 ลำ และทหารเสียชีวิต 36 คน

แต่การลดขนาดกองทัพ มันดูออกขัดแย้งกับแนวความคิดของแกนนำพรรคการเมืองบางพรรค ที่เสนอว่า นับจากนี้ ไทยจะไม่เดินนโยบายไผ่ลู่ลม แต่จะเดินหน้าเป็นแกนหลักของอาเซียน

ท่านคงจะลืมไปว่า คนที่จะเสียงดัง พูดแล้วมีคนฟัง หรือทุบโต๊ะแล้วมีคนกลัว ต้องไม่ใช่ไอ้ตี๋ตัวเล็ก ๆ ตัวอาจไม่ต้องใหญ่มาก แต่… ต้องมีของหนักในกระเป๋า ควักออกมาแล้วมีคนกลัวหรือเกรงใจ

อะไรที่จะอยู่ในกระเป๋า เงินจำนวนมากไล่แจกคน หรือปืนกระบอกโต

พ.ศ.นี้. จะยืนหยัดโต้ท้าแรงลมภูมิรัฐศาสตร์โลกที่โหมกระหน่ำ ใครจะเกรงใจเรา ประเทศเล็ก ๆ อย่างไทย มีประชากรไม่ถึงร้อยล้านคน หากจะยืนหยัดโต้ลม สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ขนาดกองทัพที่ใหญ่ มีอาวุธที่ทันสมัยมากอาจต้องมีนิวเคลียร์หรือจรวดติดหัวรบ ชาติที่ใหญ่กว่าถึงจะเกรงใจ ใครจะมากดขี่หรือกดดัน อาจต้องคิดใหม่

ทั้งหมดนี้ ขัดแย้งกับแนวความคิดของพรรคการเมืองใหญ่ ที่ต้องการลดขนาดกองทัพ เลิกการซื้อเรือดำน้ำ ให้ใข้กองเรือประมงสู้เรือรบ นักการเมืองอาจลืมไปว่า การมีกองทัพที่แข็งแกร่งจะทำให้อำนาจในการต่อรองเพื่อรักษาหรือเพิ่มพูนผลประโยชน์ของประเทศสูงขึ้น

ในทางตรงกันข้าม ประเทศที่กองทัพอ่อนแอจะไม่มีวันได้เปรียบในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ ไม่มีใครสนใจประเทศกระจอก

นักการเมืองอาจกลัวว่า หากกองทัพเข้มแข็งจะปฏิวัติยึดอำนาจของนักการเมือง จะบอกให้ กองทัพจะไม่มีวันปฏิวัติได้เลย ถ้านักการเมืองไม่ห่วงแต่หา. ..ดก สองอย่าจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน นี่เป็นสองเรื่องใหญ่ เป็นจุดอ่อนของนักการเมือง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มท.1 สั่งทุกหน่วยงาน ต้องปกป้องคนไทย-นทท. ให้พ้นมาเฟีย ย้ำขรก.ต้องไม่กลัวถูกข่มขู่
"นายกโรงแรมอีสาน" สวนกลับ "โน้ส อุดม" ไม่เข้าใจคำว่าพอเพียง ลั่นทำร้ายความรู้สึกคนไทย
“อนุทิน” ชี้ “กฤษฎา” ลาออกรมช.คลัง ไม่ส่งผลกระทบการทำงานรัฐบาล
คิม คี นาม สิ้นลม ปิดตำนานปรมาจารย์นักโฆษณาชวนเชื่อเกาหลีเหนือ
มาดามแป้งร่วมกับรัฐบาล ดัน Soft Power โชว์ 211 ประเทศ รับฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 คาดโกยรายได้เข้าประเทศกว่า 228 ล้านบาท
"ศาลปกครอง" สั่งปรับ ป.ป.ช. พร้อมกรรมการ ไม่เปิดเผยผลสอบคดีทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม"
บีทีเอสชี้แจงเหตุผู้โดยสารหญิงถูกลวนลาม และชิงทรัพย์ สถานีเคหะสมุทรปราการ
เจ็บแล้ว 3 ราย เหตุไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" อพยพคนบริเวณใกล้เคียงออกนอกพื้นที่
"วราวุธ" ดึง 6 มหาวิทยาลัย "พัฒนาศักยภาพคนพิการ" จ้างงาน - สร้างอาชีพ
ตามต่อ คนร้ายลักสายไฟ พื้นที่หนามแดง งานนี้มีหนาว เพราะอะไร...ไฟดับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น