No data was found

“สุพัฒนพงษ์” หารือคลังขยายมาตรการลดภาษีดีเซล

กดติดตาม TOP NEWS

"สุพัฒนพงษ์" เผยเตรียมหารือกระทรวงการคลัง ดูแลสถานการณ์ราคาดีเซล ชี้หากจำเป็นต้องต่ออายุมาตรการปรับลดภาษีสรรพสามิตดีเซล ต้องขอให้กกต.พิจารณา ด้านปลัดพลังงาน ยันจะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซล ให้อยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นปี

วันที่ 30 พ.ค.66 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลัง ร่วมพิธีลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิตกับบริษัทผู้ได้รับสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม สำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย ครั้งที่ 24 ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต จำนวน 3 แปลง รวมขนาดพื้นที่กว่า 30,000 ตารางกิโลเมตร เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศในระยะยาว

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวถึงมาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค.66 ว่า ขณะนี้ยังไม่ต้องรีบดำเนินการเพราะยังเหลือระยะเวลาในการดำเนินการ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในเดือน ก.ค. ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการหารือกันอยู่ทั้งกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง โดยมองว่า หากจำเป็นที่จะต้องต่อมาตรการออกไป ก็จะต้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต) .พิจารณา

ทั้งนี้ ในฐานะรัฐมนตรีรักษาการ ได้เตรียมหารือกระทรวงการคลัง หากยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ทันเวลา เนื่องจากกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้ โดยต้องหารือกันถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลว่าเป็นอย่างไร และหากจำเป็นจะต้องขอกกต. ก็ต้องดำเนินการ ส่วนจะยืนราคาได้หรือไม่ ทุกหน่วยงานจะต้องหารือกัน โดยกระทรวงพลังงานก็จะดำเนินการในทุกทางเพื่อช่วยเหลือในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลดค่าการตลาด ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือของผู้ประกอบการต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ในฐานะประธาน คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) ในช่วงที่ยุบสภาได้ให้แนวทางว่า ให้ดูแลให้อยู่ในกรอบราคาน้ำมันดีเซล(ที่ประมาณ 35 บาท) โดยจำเป็นที่จะต้องพิจารณาในหลายมิติ ทั้งเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนค่าใช้จ่ายอะไรต่างๆ และดูเรื่องของความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งกรอบราคาน้ำมันดีเซลขณะนั้นเป็นการให้กรอบไว้อย่างหลวมๆ ที่ 35 บาทต่อลิตร ซึ่งขณะนี้กรอบดังกล่าวมีความยืดหยุ่นพอสมควร โดยทางด้านของปลัดกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีการลดค่าไฟฟ้า ก็จะเป็นในเรื่องของกกพ.ดำเนินการ ส่วนจะลดในสัดส่วนเท่าไหร่นั้น จะต้องกลับไปดูตัวเลขอีกครั้ง แต่ในส่วนของนโยบายพรรคการเมืองที่ใช้หาเสียง จะลดสัดส่วนเท่าไหร่ ต้องคิดวิธีการ เพราะตัวเลขมีความชัดเจนอยู่แล้วทั้งในส่วนของต้นทุนเท่าไหร่ ทำอย่างไร สัดส่วน 70 สตางค์จะมาจากที่ไหนอย่างไรก็ต้องคิดกันเอง ส่วนสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ. ) ก็พร้อมจะคำนวณให้ดู แสดงตัวเลขให้ดู เพราะอำนาจในการกำกับดูแลพลังงานโดยเฉพาะไฟฟ้าเป็นเรื่องของกกพ.

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ ระบุด้วยว่า ในส่วนของรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาดำเนินการในเรื่องพลังงานนั้น มองว่า รัฐบาลใหม่มีความเข้าใจในเรื่องของพลังงานอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาก็จะเข้ามาทำงาน โดยนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ก็จะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่าพพรรคได้จะเป็นรัฐบาล ซึ่งได้มีการประกาศไว้ชัดเจนโดยตนมองว่าอะไรที่ปรับได้ก็ดี และวันนี้รัฐบาลของเราก็ทำดีที่สุด พร้อมส่งมอบในสิ่งที่ไม่เป็นภาระรัฐบาลใหม่อย่างแน่นอน และขณะนี้ทิศทางของราคาไฟฟ้าได้ผ่านช่วงพีคสูงสุดไปแล้วในช่วงของไตรมาสแรกของปีนี้ และขณะนี้ราคาไฟฟ้าก็ได้ปรับตัวลดลงมาโดยเฉพาะในส่วนของภาคอุตสาหกรรม และมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงอีกในงวดถัดไป แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับกกพ. ว่าจะมีการพิจารณาและปรับราคาค่าไฟอย่างไร

 

 

 

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่าจะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซล ให้อยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นปี แม้ว่ามาตรการลดภาษีสรรพสามิตจะสิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค.66 และไม่มีการต่ออายุออกไป เพราะหากดูจากสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบน้อยลง และยังมีเงินกู้ เสริมสภาพคล่องที่ยังมีวงเงินเหลืออีก 70,000 ล้านบาท ก็ยังสามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้

แต่ยอมรับว่า ต้องอยู่ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันในตลาดโลกเฉลี่ยอยู่ในระดับปัจจุบัน 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือไม่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงก็จะสามารถดูแลราคาดีเซล ต่อเนื่องไปได้อีก แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกรุนแรงขึ้นหรือมีความผันผวนตามขั้นตอนจะต้องเสนอมาตรการดูแลบรรเทาผลกระทบ และนำเสนอให้ กกต. พิจารณา เช่นเดียวกับค่าไฟฟ้า

 

 

 

สำหรับรายงานฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 28 พ.ค.66 ติดลบ 69,427 ล้านบาท
– บัญชีน้ำมัน -22,920 ล้านบาท
– บัญชีก๊าซ LPG -46,507 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม – 20 กรกฎาคม 2566 เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มสูงขึ้นจนเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และความเป็นอยู่ของประชาชนจากภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นตามสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ผันผวน อันเนื่องมาจากวิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงจนส่งผลกระทบต่อต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น