No data was found

“ราเมศ” ยันปชป.ไร้ดีลลับร่วมรัฐบาล อัดยับ “โรม” พาดพิง “ปธ.ชวน” พวกปากพูดดีใส่ตัว ชั่วใส่คนอื่น

กดติดตาม TOP NEWS

"ราเมศ" ยันปชป.ไร้ดีลลับร่วมรัฐบาล อัดยับ "โรม" พาดพิง "ปธ.ชวน" พวกปากพูดดีใส่ตัว ชั่วใส่คนอื่น

วันที่ 27 พ.ค.66 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. แถลงชี้แจงถึงกรณีกระแสข่าวว่า มีการร่วมวางแผน 2 ในการจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) / พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) / พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และ พรรค ปชป. ที่สนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง ซึ่งทำให้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เป็นฝ่ายค้านว่า ยืนยันว่าคนในพรรคไม่มีใครไปดำเนินการเจรจาเพื่อร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองใด

นายราเมศ กล่าวว่า ในส่วนข้อถกเถียงกันในเรื่องประธานสภาฯ ซึ่งมีหลายฝ่ายออกมาพาดพิงนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภา และประธานรัฐสภานั้น เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่พรรค ปชป.ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งหลักการของการเป็นประธานสภาฯนั้น ตามอำนาจหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญกำหนด ประธานสภาฯไม่มีหน้าที่ช่วยเหลือพรรคการเมืองใดผลักดันร่างกฎหมาย และไม่มีอำนาจหน้าที่ไปวินิจฉัย หรือสั่งการนอกเหนือข้อบังคับการประชุมและรัฐธรรมนูญ สิ่งสำคัญ คือ ทั้งรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมระบุไว้ว่า ประธานสภาฯ ต้องวางตนเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น ส่วนที่บอกว่า เหตุผลที่ต้องการให้พรรคของตนได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ก็เป็นเรื่องของพรรคคุณ แต่หลักการที่ถูกต้องก็ควรถูกนำมาพูดด้วย

นายราเมศ ยังกล่าวถึงการทำหน้าที่ของนายชวนอีกว่า ที่ผ่านมา นายชวน ทำหน้าที่ประธานสภาฯได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายยึดหลักความเป็นกลางในที่ประชุมสภา การจะกล่าวหาว่า นายชวนไม่รวมผลักดันกฎหมายแต่ละฉบับนั้นไม่ถูกต้อง เพราะการยกเลิกมาตรา 112 หรือการยกเลิกอัตราโทษฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานและศาล ทั้งหมดเหล่านั้นขัดแย้งต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ประธานสภาฯจึงเห็นแย้งในที่ประชุม ซึ่งการผลักดันกฎหมายโดยไม่อยู่ในหลักเกณฑ์เป็นสิ่งที่ประธานสภาฯทำแล้วจะเกิดปัญหา

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายราเมศ กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านในขณะนั้น ขอให้มีการอภิปรายเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่ถวายสัตย์ฯ ซึ่งกรณีดังกล่าวก็มีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้ว โดย นายชวน ในฐานะประธานสภาฯ จึงขอให้ยุติการอภิปราย แต่ในท้ายที่สุด นายชวน ก็ได้หารือหลายฝ่าย และบอกว่า เราต้องยึดหลักความถูกต้อง เมื่อเป็นคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ย่อมไม่มีผลผูกพันกับองค์กรอื่น ดังนั้นฝ่ายค้านจึงสามารถอภิปรายได้ จากเหตุการณ์นั้นจึงทำให้เกิดการขัดข้องหมองใจจากรัฐบาลพอสมควร

 

นายราเมศ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงว่า นายชวน ไม่ให้ความสำคัญกับการผลักดันกฎหมายภาคประชาชน เป็นสิ่งที่ผิดเพี้ยน เพราะมีหลักฐานที่ชัดเจนว่า ประธานสภาฯ ได้ทำตามขั้นตอน และมีกฎหมายภาคประชาชนเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลายฉบับ นั่นคือ พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล และร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกฎหมายฉบับอื่นๆ และไปไกลถึงขนาดที่ว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งนายชวนได้มีบัญชาให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดที่อำนวยความสะดวก และให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือกับประชาชนในการร่างกฎหมาย ดังนั้นการพูดเอาดีใส่ตัว แต่เอาชั่วใส่คนอื่น ก็เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับความรู้สึกของประชาชนที่เห็นการทำงานของประธานสภาฯ มาโดยตลอด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น