รัฐบาลลุยพัฒนาคุณภาพสินค้าไทยต่อเนื่อง ขยายยอดส่งออกสู่ตะวันออกกลาง หลังสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯแน่นแฟ้น

รัฐบาลลุยพัฒนาคุณภาพสินค้าไทยต่อเนื่อง ขยายยอดส่งออกสู่ตะวันออกกลาง หลังสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯแน่นแฟ้น

วันที่ 22 พ.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเดินหน้าไปกับทุกภาคส่วน เสริมสร้างศักยภาพความได้เปรียบผู้ประกอบการและสินค้าไทย เพื่อให้สินค้าไทยตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และเข้าสู่ตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เสริมศักยภาพควบคู่ไปกับการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มีคุณภาพและมาตรฐานอยู่เสมอ เพื่อโอกาสในการขยายโอกาสทางการตลาด

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สินค้าไทยมีศักยภาพและมีประสบการณ์การค้าในตลาดโลก ซึ่งสอดรับกับโอกาสทางการส่งออกสินค้าไทยที่ขยายตัวอย่างมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาโอกาสและแนวทางในการเจาะตลาดศักยภาพใหม่ๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโอกาสขยายเครือข่าย และต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งล่าสุดสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ พบว่ามีความเป็นไปได้ของสินค้าไทย อาทิ ไก่ และเครื่องประดับ จะสามารถเข้าสู่ตลาดในภูมิภาคตะวันออกกลาง อาทิ ซาอุดีอาระเบีย ตุรกี และกาตาร์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง และมีความต้องการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตและกระจายสินค้าต่อไป ได้เพิ่มมากขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดสำคัญที่ไทยมีโอกาสฟื้นฟูการค้าไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เป็นผลจากความสำเร็จของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย เมื่อครั้งนายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนในช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาดตุรกีเป็นอีกตลาดที่มีศักยภาพ เนื่องจากตุรกีถือเป็นฐานการกระจายสินค้าที่สำคัญไปยังตลาดยุโรป จึงมีความต้องการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อผลิตและกระจายสินค้า ส่วนตลาดกาตาร์ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศค่อนข้างมาก

“นายกรัฐมนตรีสั่งการอย่างต่อเนื่องให้ทุกหน่วยงานพิจารณา ประเมินการทำงานให้สอดคล้องกับเทรนด์ หรือแนวโน้มความนิยมสินค้าในตลาดโลกที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ ทำให้อุปสงค์สินค้าต้องปรับตัว ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้วิเคราะห์ ทั้งตลาดเดิมและตลาดศักยภาพใหม่ๆ อยู่เสมอ และพร้อมร่วมประสานการทำงานกับทุกภาคส่วนเสริมสร้างศักยภาพ เพื่อให้ไทยรักษาและได้ส่วนแบ่งการตลาด ให้ตลาดโลกนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น” นายอนุชาฯ กล่าว

ทั้งนี้ สนค. ได้พัฒนาเว็บไซต์ “คิดค้า.com” เพื่อผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และสนใจเทรนด์และข้อมูลแนวโน้มสินค้าไทยในตลาดอื่น ๆ รวมทั้งใช้เป็นศูนย์รวมข้อมูลเศรษฐกิจการค้าเชิงลึกที่สำคัญของประเทศ สามารถสามารถดูได้ที่ https://bit.ly/GD-country-demand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทพ.35 กกล.นเรศวร จับกุมอาวุธปืน-กระสุน พร้อมวัตถุระเบิด คาด่านตรวจความมั่นคง จ .ตาก
"โฆษกทบ." แจงเหตุการณ์คลิปเดือด "ทหารไทย-ทหารกัมพูชา" ปมปฏิบัติหน้าที่ข้ามเขตแดน สระแก้ว
"สุดาวรรณ" ชวนคนไทยหนุนนผ้าย้อมครามสกลนคร ดันผลิตภัณฑ์ครามท้องถิ่นสู่สากล กระตุ้นท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม–บูมเศรษฐกิจภาคอีสาน
"กรมโยธาธิการและผังเมือง" เปิดเวทีรับฟังความคิดจากทุกภาคส่วน ร่วมกันวางผังนโยบายระดับประเทศ รองรับการพัฒนาอย่างรอบด้าน
"แพทยสภา" สรุปผลสอบ "ทักษิณ" ป่วยนอนชั้น 14 ชงที่ประชุมใหญ่ ลงมติ 10 เม.ย.นี้
ทัพเรือจีน-ไทย เปิดฉาก 'ซ้อมรบร่วม' ปี 2025
“พิชัย” กำชับ “พาณิชย์” คุมเข้มราคาสินค้า ลุยจัดโครงการลดค่าครองชีพทั่วประเทศ
ฉก.ราชมนู หนุนปฏิบัติการ ส่งชาวจีน-แอฟริกาใต้ เอี่ยวแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลับประเทศต้นทาง
เครื่องบินเจ็ตชนกันกลางอากาศที่ฝรั่งเศส
กัมพูชารวบชาวไทย 63 คนในปอยเปตเตรียมก่ออาชญากรรมออนไลน์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น