No data was found

“หญิงหน่อย” พลิกอีกรอบไม่หนุนแก้ 112 แย้ม “ก้าวไกล” ไม่ผูกมัดในเอ็มโอยู

กดติดตาม TOP NEWS

"หญิงหน่อย" พลิกอีกรอบไม่หนุนแก้ 112 แย้ม "ก้าวไกล" ไม่ผูกมัดในเอ็มโอยู

วันที่ 19 พ.ค.66 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย และสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่ตลาดละลายทรัพย์ ถนนสีลม เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ค้า และสิ่งที่พี่น้องประชาชน ต้องการให้รัฐบาลใหม่เร่งผลักดัน โดยมีพ่อค้า แม่ค้า รวมถึงประชาชนที่ทำงานและอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมทักทายและขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า หลังจากที่มีการลงนามจัดตั้งร่วมจัดรัฐบาลไปเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.66 ) ขณะนี้ ทางด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เป็นผู้ดูแลประสาน รวมถึงดำเนินการในส่วนนี้ โดยพรรคไทยสร้างไทยจะมีการเรียกประชุมพรรคในอีก 1-2 วันข้างหน้า เพื่อศึกษารายละเอียดของ MOU และนำรายละเอียดนโยบายของพรรคไทยสร้างไทยใส่เข้าไป โดยเฉพาะสิ่งที่ได้พรรคได้เน้นย้ำถึงนโยบายในการดูแลเศรษฐกิจและการดูแลประชาชนตั้งแต่เกิดจนแก่ รวมถึงจุดยืนต่างๆ ที่พรรคต้องการขจัดในเรื่องของความขัดแย้งและเดินหน้าประเทศไทยให้ได้ โดยเฉพาะในเรื่องของปัญหาเศรษฐกิจ และการทำให้ประเทศไทยกลับไปยืนอยู่บนแผนที่การแข่งขันโลกให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงร่าง MOU ที่สอดรับนโยบายของพรรค คุณหญิง ระบุว่า จากที่ดูร่าง MOU ส่วนใหญ่ที่มีนโยบายใกล้เคียงกับพรรคมีประมาณ 8 ข้อ ซึ่งมาจากสรุปของพรรคก้าวไกลที่ส่งไปยังพรรคร่วมรัฐบาล

ด้าน น.ต.ศิธา กล่าวต่อว่า ในเรื่องของนโยบายที่พรรคก้าวไกลได้สรุปมาให้นั้น ส่วนใหญ่มีความใกล้เคียงกับพรรคไทยสร้างไทย ในเรื่องของการขึ้นค่าแรงที่ทุกพรรคมองว่า ค่าแรงปัจจุบันต่ำ /สมรสเท่าเทียม /ส่วนของกฎหมายอื่นๆ ก็มีความใกล้เคียงกัน โดยในเรื่องของข้อกฎหมายที่มีความกังวลในเรื่องของ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งไม่มีอยู่ใน MOU

โดย MOU คือกฎหมายที่ทุกพรรคเห็นพ้องต้องกันว่าจะต้องร่วมกันผลักดันโดยที่ไม่มีพรรคไหนจะคัดค้าน ที่เหลือจะเป็นในเรื่องของข้อกฎหมายที่เห็นพ้องต้องกัน แต่อาจจะไม่ใช่กฎหมายที่จำเป็น เพราะกฎหมายที่จะผ่านสภาในสี่ปีข้างหน้ามีเป็นร้อยเป็นพันฉบับ จึงไม่ได้มีการระบุไว้ใน MOU

ขณะที่กฎหมายที่หลายฝ่ายกังวล อย่างเช่น ม. 112 ก็ไม่ได้มีการนำมาบรรจุไว้ใน MOU และในเรื่องของข้อกฎหมายและความกังวลต่างๆ นั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของรัฐสภา ซึ่งพรรคก้าวไกลจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ได้เป็นรัฐบาลก็มีจำนวน ส.ส. 150 กว่าเสียงเช่นเดิม ดังนั้น หากจะผ่าน กฎหมายมาตราใดฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลก็สามารถเสนอได้เช่นเดิมและไม่เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

น.ต.ศิธา ระบุว่า ตนมองว่า คนที่จะตอบสนอง คือ ส.ว. คนที่แต่งตั้งมา เพื่อทำให้การเมืองไทยเป็นไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งก็จะมีการหาเหตุมาอ้าง ซึ่งความจริงแล้วเมื่อคิดตามกลไก ฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการ ฝ่ายนิติบัญญัติได้ถูกแยกออกจากการ มาตรา112 อยู่ในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ได้เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล

และมองว่า การที่ก้าวไกลไม่ได้เอาเรื่องการแก้ ม. 112 มาอยู่ใน MOU เป็นเรื่องที่ก้าวไกลไม่ได้เน้นว่าทุกพรรคจะต้องเห็นพ้องต้องกัน และเมื่อเสนอไปยังรัฐสภาคนที่จะโหวตในสภาก็จะประกอบไปด้วยส.ส. ทั้ง 500 คน ส่วนพรรคก้าวไกลมี ส.ส. เพียง 150 กว่าเสียง ก็สามารถเสนอได้ ส่วนการเสนอเพื่อพิจารณา ในการลงมติจะต้องดูว่าจะแก้หรือไม่แก้ หากแก้แล้วจะแก้อย่างไร

ทั้งนี้ มีข้อเสนอหลายข้อ เช่น ของนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เสนอให้เพิ่มโทษให้มากขึ้น / พรรคก้าวไกลได้เสนอในเรื่องของการสั่งฟ้อง หรือ การลดจำนวนโทษลงมา ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย มองว่าหากไม่มีใครหยิบยกเรื่องนี้ลงมาก็จะไม่มีใครไปแตะต้องมาตรา 112 แต่หากหยิบยกขึ้นมาก็จะมีทั้งในเรื่องของการบังคับใช้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย ซึ่งมีข้อกฎหมายบางอย่างที่อาจจะเอื้อให้กับการบังคับใช้ ต้องใช้วิจารณญาณของคนมาก ซึ่งระบุถึง 3 สาเหตุ ดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย และต่อตัวบุคคลก็จะมีความแตกต่างกัน

 

ดังนั้น หากกฎหมายนี้มีคนเห็นต่างก็อาจจะต้องพิจารณาให้ละเอียดขึ้น แต่จะเเก้หรือไม่แก้ และจะแก้อย่างไรเป็นเรื่องของสภา ซึ่งนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ระบุอย่างชัดเจน ยกเลิก ไม่เอาเด็ดขาด และจะต่อต้านด้วย แต่หากแก้ไข ม. 112 และเรามองว่าทำให้สถาบันอ่อนแอลง หรือเป็นช่องที่จะทำสถาบันถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทางเสียหาย หรือทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันหลักของประเทศ ทางพรรคก็ไม่สนับสนุนเช่นเดียวกัน

ส่วนเรื่องความกังวลใจกับการแก้ ม. 112 จนอาจนำไปสู่ความแตกแยกอีกครั้ง คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า หนึ่ง จุดยืนของพรรคไทยสร้างไทย ต้องไม่ยกเลิกม. 112 และ สอง การแก้ม. 112 พรรคไม่ได้สนับสนุนการแก้หากไม่เกิดวิกฤตขึ้น เราคิดว่าในเรื่องนี้พรรคหลายๆ พรรคก็เห็นตรงกันว่า เป็นกฎหมายที่ดูแลสถาบัน ประมุขของประเทศ และสมควรที่จะมี และไม่ควรที่จะไปแก้ไขใดๆ

ผู้สื่อข่าวถามถึงก่อนที่จะมีการลงนามในวันที่ 22 พ.ค. ทางพรรคไทยสร้างไทยจะดำเนินการอย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ในส่วนของพรรคไทยสร้างไทย คงจะมีการนำเสนอนโยบายเพิ่มเติมโดยมองถึงโอกาสของคนตัวเล็ก รวมถึงการแขวนหรือการพักใบอนุญาต 1,400 ฉบับเพื่อให้คนตัวเล็ก สามารถทำมาหากินได้ ที่เป็นอุปสรรคสำหรับคนตัวเล็ก บำนาญประชาชน 3,000 บาท และเสนอเข้าไปใน MOU ด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือว่าจะให้เก้าอี้กระทรวงไหนกับพรรคไหน โดยตนจะเริ่มคุยกับพรรคก้าวไกลในเรื่องนโยบายของพรรค ส่วนกระเเสข่าวที่ออกมานั้น ตนก็ไม่แน่ว่าจริงหรือไม่ แต่ตนยังไม่ได้หารือกับพรรคก้าวไกลในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีโผครม.ที่ระบุว่า น.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะนั่งเป็น รมว.คลัง พรรคร่วมจะมีข้อเสนอแนะหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ก็ขอให้มีความชัดเจนก่อน เพราะขณะนี้เป็นเรื่องที่กำลังเดากันอยู่ และไม่รู้ว่าจริงแล้วเป็นอย่างไร และยืนยันยังไม่ได้หารือกับพรรคก้าวไกลในเรื่องนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวแล้ว ชายเมียนมาวัย 49 ปี คว้ามีดปาดคอภรรยา ต่อหน้าลูก เตรียมขึ้นรถทัวร์หนีไปแม่สอด
กกต. ประกาศระเบียบเลือกตั้ง สว. ฉบับที่สอง ผ่อนคลาย ผู้สมัคร หาเสียงแนะนำตัว ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ไม่จำกัดเฉพาะผู้สมัคร
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน ร้อนจัด อุตุฯเตือน 50 จว. รับมือฝนถล่ม กทม.ก็ไม่รอด
วงจรปิดสามารถจับภาพนาทีกระบะพุ่งชนกระบะกระเด็น
"บิ๊กโอ๋" เป็นผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติศุลกากร
รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น