No data was found

ตอลิบานแถลงแรก “สันติภาพ”และ “สิทธิสตรี” มาพร้อมวิสัยทัศน์ที่เติบโต

กดติดตาม TOP NEWS

ตอลิบานออกแถลงการณ์ครั้งแรก ประกาศชัยชนะ ยึดคืนอำนาจในอัฟกานิสถานสำเร็จ พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ว่าจะเติบโตทั้งเรื่องสันติภาพ และ สิทธิสตรี ภายใต้กฎหมายอิสลาม

นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตอลิบาน ออกแถลงการณ์ครั้งแรกในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน กับผู้สื่อข่าวที่ได้รับเชิญไปยังศูนย์สื่อที่อดีตรัฐบาลอัฟกานิสถานเคยใช้ โดยเริ่มต้นด้วยการแสดงความยินดีกับประเทศอัฟกานิสถานสำหรับชัยชนะ

ตอลิบานให้คำมั่นว่าพร้อมจะให้อภัยทุกคนที่เคยเป็นศัตรู เพื่อความมั่นคงและสันติภาพ จะไม่มีการสู้รบภายในประเทศอีกต่อไป ส่วนการปกครองจะนำกฎหมายอิสลามกลับมาใช้ เพราะประเทศอัฟกานิสถานคือชาติมุสลิม อย่างไรก็ดี การปกครองจะไม่เหมือนก่อน เพราะวิสัยทัศน์ของกลุ่มได้เปลี่ยนไปจากประสบการณ์ต่างๆที่ผ่านมา

สำหรับเรื่องที่ทุกคนหวาดหวั่นคือ เรื่องสิทธิต่างๆ ของเหล่าสตรี ตอลิบานยืนยันแบบสั้นๆว่า กลุ่มสตรีจะได้รับการดูแลภายใต้กฎหมายอิสลาม โดยจะสามารถมีการศึกษาและทำงานได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การตีความของกฎหมาย ในเรื่องนี้ตอลิบานไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆเพิ่มเติม ด้านสิทธิของสื่อ ตอลิบานจะให้อิสระในการนำเสนอ ตราบเท่าที่ข้อมูลเหล่านั้นไม่มีผลกระทบในแง่ลบกับกลุ่มตอลิบาน

โฆษกตอลิบาน ได้ให้คำมั่นกับสายตาเหล่านานาประเทศที่จับตาอยู่ด้วยว่า จะยุติการค้ายาเสพติด และป้องกันไม่ให้ประเทศถูกใช้เป็นฐานทัพโดยกลุ่มก่อการร้ายเพื่อโจมตีประเทศอื่นๆ

รายละเอียดของการแถลงการณ์ครั้งนี้ เป็นไปในแนวทางที่อ่อนกว่าสมัยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เนื่องจากตอลิบานต้องการแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่เปลี่ยนไป ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นและหยุดความพยายามของเหล่าผู้ที่ต้องการอพยพหนีจากการปกครองตามแนวทางของกลุ่มตอลิบาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกรบ." โชว์ตัวเลขสงกรานต์เชียงใหม่ นทท.ต่างชาติแน่น เงินสะพัดพันล้าน
ร้อนจัดทะลุ 40 องศา เจ้าของสระใจดี เปิดสระน้ำให้เล่นคลายร้อนฟรี ชุดฟรี ที่จอดรถฟรี ห่วงยางฟรี ไม่มีกำหนด
"หมอชลน่าน" ยันคุม "โควิด" ได้ วอนปชช. อย่าตื่นตระหนก
รู้จัก "จิราพร" ว่าที่รมต.ป้ายแดง โควต้าเพื่อไทย DNA สินธุไพร ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย ว่าที่รัฐมนตรี ครม.ใหม่ จบดีกรีมหาลัยดังระดับโลก
"สันติสุข" ถามตรงจำเป็นไหม? ใช้เงินหมื่นล้าน ทำ 3 ครั้ง ประชามติแก้รัฐธรรมนูญ
ตร.บุกรวบ "คนขับรถ" ให้ชาวญี่ปุ่น คดีฆ่าหั่นศพยัดถุงดำทิ้งบ่อน้ำ
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น