No data was found

“นายหัวชวน” ชี้จุดเปลี่ยนปชป.พ่ายเลือกตั้ง เตือน “พิธา” อย่าก้าวก่าย บีบคั้นให้เลือกตัวเป็นนายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"ชวน" ใบมีดกรีด "พิธา" ปล่อยพรรคการเมืองต่าง ๆ เขาคิดเอง อย่าเข้าไปก้าวก่ายให้โหวตนั่งนายกฯ แต่ละคนเขามีสติปัญญาที่คิดเองได้

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เราต้องยอมรับและดูโดยภาพรวมแล้ว เสียงของพรรคฯ ลดลงมากกว่าที่ทุกคนคาดหมายเยอะ ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคฯ แต่ก็พยายามตระเวนช่วยหาเสียงไปให้ได้ 77 จังหวัด เพื่อหวังว่า จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเข้ามามาก เพราะดูจากผลสำรวจของนิด้าโพลแล้วคาดว่า เราจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน แต่พอไปได้สักระยะหนึ่งประมาณ 40-50 จังหวัด นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคฯ ได้ขอร้องให้ตนกลับไปช่วยในภาคใต้

 

 

ต่อมา นายจุรินทร์ ก็โทรมาให้ตนลงไปใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทุกจังหวัดก็ขอให้ไปช่วย โดยนายบัญญัติได้บอกว่าสถานการณ์มันเปลี่ยนมีการใช้ระบบเงินรุนแรงมาก จึงขอให้ตนรีบกลับมา เพราะตนเป็นคนต่อต้านการซื้อเสียง จึงได้ใช้คำที่ว่า “ชาวตรัง ใครอย่ามุ่งหวังซื้อด้วยเงินตรา” ต้องเอามาใช้ใหม่ ในการรณรงค์การซื้อเสียง โดยนายจุรินทร์ก็คุยกับตนว่า มีระบบการยิงแล้ว แต่ก็เสียดายบัญชีรายชื่อเราได้ต่ำกว่าโพลที่คาดไว้ คือ ได้มาเพียง 3 คนเท่านั้น

 

 

เมื่อถามว่า ผลคะแนนของพรรคฯออกมาแบบนี้ เป็นเพราะประชาชนอยากเปลี่ยนเอาคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเป็นส.ส.หรือไม่ นายชวน กล่าวเรื่องนี้ว่า ตนคิดว่าส่วนหนึ่งเขาเบื่อของเก่าแน่นอน และอีกส่วนหนึ่ง คือ ความรู้สึกกับรัฐบาล เวลาเราไปหาเสียงก็จะได้ยิน แต่เราไม่วิจารณ์ใครเขา เพราะประชาธิปัตย์ก็เป็นส่วนหนึ่งในรัฐบาล แต่ถ้าพูดความจริงผลงานของ นายจุรินทร์ ที่ทำเรื่องการเกษตร การประกันรายได้ถือว่า ดีเลยทีเดียว

 

ทั้งนี้ต้องคอยดูต่อไปว่า รัฐบาลสมัยหน้าเขาจะทำอย่างไร เพราะในช่วงที่ผ่านมาการประกันรายได้สามารถทำให้เกษตรกร ชาวนา, ชาวไร่ ปาล์ม ข้าวโพด มีรายได้ที่แน่นอน ชาวบ้านได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองโกง ไปแบบโครงการรับจำนำ ตนคิดว่า โครงการของเราเป็นสิ่งที่ชาวบ้านได้ แต่ชาวบ้านจะเห็น หรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราก็ต้องยอมรับ

 

 

ต่อข้อถามว่า ในการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ควรจะเป็นคนรุ่นเก่า หรือรุ่นใหม่เข้ามาบริหาร นายชวน กล่าวว่า การเมืองเป็นของคนทุกรุ่น เราไม่มาเลือกว่ารุ่นเก่า, รุ่นใหม่, รุ่นกลาง แต่ละรุ่นเขาก็มีศักยภาพของเขา คนรุ่นเก่าเขาก็มีอดีตที่จะช่วยพรรค คนรุ่นใหม่ก็มีความคิด มีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา ปัจจุบันก็เอามาเชื่อมต่อกัน พรรคประชาธิปัตย์จึงมีอดีต ปัจจุบัน และมีอนาคต

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่ นายชวน มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองต่าง ๆ ร่วมโหวตให้ตนเป็นนายกฯ นายชวน กล่าวเรื่องนี้ว่า ตนคิดว่า อย่าไปก้าวก่ายคนอื่นเขาเลย แต่ละพรรคคิดอย่างไรก็ให้เขาคิดเอา และมีมติของเขาเอง ดังนั้นอย่าไปก้าวก่าย หรือรุกล้ำ ไม่ควรให้คนอื่นเขาคิดเหมือนตัวเอง แต่ละพรรคเขาคิดเองได้ และเขามีสติปัญญาที่จะคิดเองได้

 

 

เมื่อถามว่ามองบทบาทของ นายพิธา อย่างไร นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้งรัฐบาลเลย แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในเสียงที่เขาชนะมา เขาก็ต้องให้ความเห็นเอง แต่เท่าที่ประเมินดูในเวลาที่เราออกไปหาเสียง จะพูดได้ว่า ในท่ามกลางของการยิงด้วยเงิน พรรคก้าวไกลไม่มีครหาเรื่องนี้ แต่เขาใช้เรื่องการสร้างกระแสในโซเชียลมีเดียในการหาเสียงได้ดี

 

 

 

เมื่อถามว่ามองบทบาทของ นายพิธา อย่างไร นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้งรัฐบาลเลย แต่ก็ต้องยอมรับว่า ในเสียงที่เขาชนะมา เขาก็ต้องให้ความเห็นเอง แต่เท่าที่ประเมินดูในเวลาที่เราออกไปหาเสียง จะพูดได้ว่า ในท่ามกลางของการยิงด้วยเงิน พรรคก้าวไกลไม่มีครหาเรื่องนี้ แต่เขาใช้เรื่องการสร้างกระแสในโซเชียลมีเดียในการหาเสียงได้ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พรรค DNA "บิ๊กตู่" ผจญคลื่นใต้น้ำถาโถม วัดกำลัง 2 คีย์แมน "รทสช." สยบแรงกระเพื่อม
10 พ.ค. วันป่าชายเลนแห่งชาติ "ซีพีเอฟ" ร่วมปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ
DSI เรียก 8 ตร.สภ.อรัญฯ คดี "ลุงเปี๊ยก" เข้ารับทราบข้อหา พ.ร.บ.อุ้มหาย
ผลเสี่ยงทายกินเลี้ยงพระโค "วันพืชมงคล" ปี 2567 พระโคกินน้ำ หญ้า เหล้า พระยาแรกนาเสี่ยงผ้านุ่ง 5 คืบ
กรมคุ้มครองสิทธิฯ แจงเหตุถังสารเคมีระเบิด "มาบตาพุด" เหยื่อเสียชีวิต มีสิทธิรับเงินเยียวยา 1.1 แสนบาท
แถลงเหตุ "ไฟไหม้มาบตาพุด" 4 ช่างขึ้นตรวจสาร ก่อนระเบิดกระเด็นตกแทงค์ฯ
"ดร.สามารถ"ฝากถึงกทม. หลังเกิดเหตุซ้ำ รถบรรทุกสูงวิ่งชนเหล็กกั้นคานรถไฟฟ้าบีทีเอส
สลดใจ "กระบะ" เสียหลักพุ่งชน "รถพยาบาล" ดับ 4 ราย สาวท้องแก่เสียชีวิต พร้อมลูกน้อยในท้อง
"จิรายุ" ซัด รถทัวร์จะลงหน้าบ้านบิ๊กทิน โปรดฟังให้ได้ศัพท์ อย่าเพิ่งจับน้องข้าวไปดราม่า
MOU ลุงตู่ไปต่อ ไฟเขียว เชื่อมสัมพันธ์การค้าซาอุฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น