No data was found

“สนธิ” ลุยจริงร้องปปช.สอบที่ดินชูวิทย์ “ชัชชาติ”ละเลยนำสร้างสวนสาธารณะ

กดติดตาม TOP NEWS

"สนธิ" ลุยจริงร้องปปช.สอบที่ดินชูวิทย์ "ชัชชาติ"ละเลยนำสร้างสวนสาธารณะ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 9 พ.ค. 66 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ถ.นนทบุรี 1 อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี นายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมด้วยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ เดินทางนำเอกสารหลักฐานเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบเรื่องที่ดิน บริเวณถ.สุขุมวิท 10 กทม. ของของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ว่าที่ดินดังกล่าวได้กลายเป็นที่ดินสาธารณะไปแล้วหรือไม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ปปช.ลงมารับเรื่องร้องทุกข์

 

 

โดยนายสนธิ กล่าวว่า วันนี้ตนกับคุณปานเทพได้มายื่นคำร้องกับปปช. ตนไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก เหตุผลคือตนไม่เข้าใจ และมีความสับสนในเรื่องที่ดิน เรื่องสวนของนายชูวิทย์ จากที่ตนได้รับข้อมูลและตรวจสอบเอง และได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย ทุกคนให้เหตุผลว่าสวนชูวิทย์เป็นสาธารณสมบัติไปแล้ว ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2548 ซึ่งตรงกันข้ามกับคุณชูวิทย์พูด อีกประการหนึ่งตนได้ทำหนังสือร้องเรียนไปที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการเขตคลองเตย ชี้แจงถึงประเด็นข้อสงสัย และอยากให้กรุงเทพฯช่วยจัดการตรวจสอบ และมีมติชัดเจนว่าจะเอายังไงกับสวนชูวิทย์

 

ทางกรุงเทพมหานครคิดว่าเป็นสาธารณสมบัติหรือเป็นสมบัติของนายชูวิทย์ เหมือนกับท่านผู้ว่าชัชชาติบอกว่ามันเป็นสมบัติของบริษัทของนายชูวิทย์ แต่พอตอนทำจดหมายเป็นทางการท่านก็เริ่มตั้งคณะกรรมการหลังจากนั้นอีก 7 วัน ตนทำหนังสือไปอีกฉบับนึงให้เวลา 30 วัน เพื่อให้ท่านมีคำตอบ ซึ่ง 30 วันนั้นได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา วันนี้ตนมีความจำเป็นที่ต้องมาร้องต่อปปช. เพราะในทีมงานกฎหมายของตนยืนยันได้ว่าส่วนของนายชูวิทย์นั้นตกเป็นสาธารณสมบัติอย่าง 100% พร้อมทั้งแนบฎีกา 14 ฎีกา มาให้ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต อยากจะบอกคุณศรีสุวรรณว่าไม่ต้องกังวลเพราะตนไม่ได้มาแย่งอาชีพของท่าน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนทางด้านนายปานเทพ กล่าวเปิดเผยว่า ฎีกาทั้ง 14 ฎีกา ที่จะยื่นไปพร้อมกับหนังสือ เป็นคำพิพากษาที่เกี่ยวข้องกับการอุทิศที่ดินของเอกชนให้เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ซึ่งสามารถเอามาเทียบเคียงกับกรณีที่ดินของนายชูวิทย์ได้

 

 

เช่น ฎีกาที่ 264 / 2555 ว่าด้วยการที่อุทิศที่ดินให้เป็นของสาธารณะด้วยวาจา มีผลสมบูรณ์ตามกฏหมาย และการอุทิศที่ดิน มีผลทันที ไม่ต้องทำการจดทะเบียน หรือไม่ต้องโอน เมื่อเป็นของสาธารณะแล้ว จะไม่สามารถเอากลับคืนมาได้

โดยข้อพิพาทของที่ดินผืนนี้ ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2546 มีชายฉกรรจ์ นับร้อยคน บุกไปรื้อรื้อบาร์เบียร์ที่ตั้งอยู่ในที่ดินผืนนี้ เข้าข่ายความผิดในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ บุกรุกตอนกลางคืน กักขังหน่วงเหนี่ยว ผู้ก่อเหตุถูกสั่งฟ้องที่ศาลอาญากรุงเทพใต้

หลังจากนั้นปี 2548 นายชูวิทย์ได้ทำที่ดินผืนนี้ให้เป็นสวน และลั่นวาจาเอาไว้ ว่าขอเสียสละให้เป็นสวนแห่งนี้เป็นของ กทม.

หลังจากนั้นเมื่อปี 2549 ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ยกฟ้องจำเลย 130 คน ลงโทษเพียงแค่คนเดียว ต่อมาเมื่อปี 2555 ศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษากลับ ให้นายชูวิทย์ และพวกรวม 66 คน มีความผิด จำคุกคนละ 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา

 

 

 

 

ต่อมาเมื่อปี 2558 ศาลฎีกา เตรียมอ่านคำพิพากษา ขณะนั้นนายชูวิทย์ได้มีการอ่านคำให้การใหม่ 2 ประเด็น คือให้การรับสารภาพ และยืนยันว่าจะไม่ทำประโยชน์ที่สวนชูวิทย์ และพร้อมจะมอบให้เป็นของสาธารณะ

ต่อมาเดือนมกราคมปี 2559 ศาลได้อ่านคำพิพากษาใหม่ ลดโทษให้กับนายชูวิทย์ เพราะศาลเห็นว่า นายชูวิทย์ จะไม่ก่อสร้างอาคารที่จะเป็นประโยชน์ต่อตนเอง เป็นการสำนึกผิด เลยลดโทษจาก 5 ปี เหลือ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

หลังจากนั้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2559 นายชูวิทย์พ้นโทษ แล้วได้เขียนบทความว่า ได้พยายามทำให้ที่ดินของตัวเอง กลายเป็นของสาธารณะ เพื่อเป็นประโยชน์ของประชาชน จะเห็นได้ว่านายชูวิทย์ ยืนยันทั้งวาจาและลายลักษณ์อักษรว่าจะมอบที่ดินผืนนี้ให้เป็นของสาธารณะ

หลังเปิดให้บริการมานานกว่า 12 ปีเต็ม ล่าสุดนี้มีการรื้อสวนทิ้ง เพื่อทำเป็นโครงการ โครงการ The 10th Avenue สูง 51 ชั้น มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะที่ดินผืนนี้เป็นของสาธารณะ ยืนยันโครงการนี้ต้องถูกยกเลิก ผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนที่ต้องรับผิดชอบโดยให้ป.ป.ช.เป็นคนไต่สวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดพลัดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”
2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ
อดีตตำรวจอุ้มฆ่าคนตาย หนีคดีนาน 10 ปี สอบสวนกลางตามจับ พยายามหยิบปืนยิงสู้ สุดท้ายไม่รอด
"นายกฯ" ลั่นข้าวค้างโกดัง 10 ปี ถ้าไม่ปลอดภัยไม่ขาย พร้อมให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือตรวจสอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น