No data was found

“สนธิ” ดีเดย์ร้องปปช.สอบเอาผิด “ชัชชาติ” ขรก.ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปมสวนชูวิทย์

กดติดตาม TOP NEWS

"สนธิ" ดีเดย์ร้องปปช.สอบเอาผิด "ชัชชาติ" ขรก.ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปมสวนชูวิทย์

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันศุกร์ที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ในรายการ “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เครือผู้จัดการ ได้นำเสนอข้อมูลลงลึกเพื่อพิสูจน์ว่าที่ดินบริเวณปากซอยสุขุมวิท 10 ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ได้ยื่นคำให้การต่อศาลฎีกาว่าจะเสียสละให้เป็นสวนสาธารณะ โดยได้เปิดเป็น “สวนชูวิทย์” ให้คนกรุงเทพฯ เข้าไปใช้ประโยชน์ได้ จนเป็นเหตุบรรเทาโทษใน “คดีรื้อบาร์เบียร์” นั้น น่าจะเป็นที่ดินสาธารณะไปแล้ว แต่วันนี้บริษัทของครอบครัวนายชูวิทย์ได้มีการปิดเพื่อรื้อถอนสวนสาธารณะ และกำลังก่อสร้างอาคารสูง 51 ชั้นแทน

 

 

โดยในรายการครั้งนั้น ได้มีการนำเสนอคำพิพากษาศาลฎีกา 10 ฉบับ กรณีการอุทิศที่ดินเป็นสวนสาธารณะ หรือสาธารณสมบัติของแผ่นดิน สรุปความสั้น ๆ ได้ว่า การอุทิศที่ดินเอกชนให้เป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินตามกฎหมายและตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้น “ให้แล้วให้เลย” เพียงแค่แสดงเจตจำนงเท่านั้น ก็มีผลทันที โดยไม่ต้องรอการโอนเสร็จสิ้นเสียก่อน และเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เมื่ออ้างอิงจากเนื้อหาคำพิพากษาศาลฎีกาดังกล่าว ที่ดินของนายชูวิทย์จึงน่าจะกลายเป็น “สาธารณสมบัติของแผ่นดิน” ไปแล้ว แม้นายชูวิทย์จะยังคงอ้างว่าชื่อในโฉนดยังเป็นของตน ตนซื้อมาด้วยเงิน 500 ล้านบาท ยังจ่ายภาษีที่ดินให้กรุงเทพมหานครทุกปี ก็ตามแต่

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้นายสนธิ ยังเตือนด้วยว่า รื้อสวนสาธารณะสร้างตึกใหม่ระวังสร้างคดีใหม่ การรื้อสวนสาธารณะ แล้วสร้างอาคารใหม่มิกซ์ยูส 51 ชั้นที่ชื่อ เทนธ์ อเวนิว (Tenth Avenue) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ออกมารับประกันอุ้มนายชูวิทย์ โดยไม่ดูเรื่องความผูกพันของข้อกฎหมายทั้งปวง ทั้งนี้ การรื้อ “สวนชูวิทย์” นั้น ต้องพิจารณาว่า

 

 

 

ประการที่หนึ่ง เป็นบุกรุกสาธารณะสมบัติของแผ่นดินหรือไม่

ประการที่สอง เป็นการทำลายสาธารณะสมบัติของแผ่นดินหรือไม่

ประการที่สาม ออกใบอนุญาตก่อสร้างได้อย่างไร ถ้าจะอ้างว่าไม่ทราบเรื่องสาธารณสมบัติของแผ่นดินก่อนหน้านั้น แต่เมื่อรับทราบถึงปัญหาว่าสวนสาธารณะแห่งนี้เป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินแล้ว จะเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างหรือไม่ และจะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

“ท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติครับ ท่านผู้อำนวยการเขตครับ ท่านใจเย็นๆ เรื่องของท่านถึง ป.ป.ช. แน่นอน แล้วหลักฐานที่ผมมีอยู่นั้นจะส่งมอบให้ ป.ป.ช. ด้วย ท่านผู้ว่าฯ ครับ พูดตรง ๆ นะ ท่านรอดยากงานนี้ ถ้าท่านยังออกมาปกป้องคุณชูวิทย์อยู่เหมือนเดิม เหมือนกับท่านมีวาระซ่อนเร้นอยู่เบื้องหลัง” นายสนธิกล่าว

ประการที่สี่ ผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือผู้สนับสนุนทางการเงิน เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดหรือกระทำการในการทำลายสาธารณะสมบัติของแผ่นดินหรือไม่

 

 

“ผมฝากข้อคิดไว้ตรงนี้ดีกว่า คนที่ตัดสินเรื่องนี้ไม่ใช่ผม ไม่ใช่คุณชูวิทย์ ไม่ใช่ผู้ชม ไม่ใช่ท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ เรื่องนี้จะต้องมีการนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และพิจารณาใหม่โดยศาลอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามคำพิพากษาศาลฎีกาเลขที่ 264/2555 ที่ระบุว่า ผู้อุทิศที่ดินไปแล้วกลับมาครอบครองที่ดินอีกครั้ง แม้จะครอบครองนานเพียงใด ก็ไม่ทำให้ที่ดินนี้กลับมาเป็นของคุณชูวิทย์อีก จะยกเอาอายุความต่อสู้กับแผ่นดินก็ไม่ได้

 

 

“แต่ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือใครก็ตาม ออกมาค้ำประกันคุณชูวิทย์ คุณชัชชาติครับ คุณรับความเสี่ยงคดีอาญา ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ กันเอาเองอย่างแน่นอน คุณโดนแน่ คุณชัชชาติ ไม่ต้องห่วง ความฝันที่คุณจะพ้นจากผู้ว่าฯ กทม. แล้วคุณจะเดินหน้าทางการเมืองให้ใหญ่ไปกว่านั้น น่าจะมืดมนล่ะ”

นายสนธิ ยังกล่าวอีกว่า ที่ต้องเตือนในวันนี้เพราะได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ผู้อำนวยการเขตคลองเตยม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ อัยการสูงสุด ซึ่งหากมีใครละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จะดำเนินคดีหมดและจะเอาให้ถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้
จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง
ยูเครน เซเลนสกี้ระงับทริปต่างปท.หลังรัสเซียรุกหนักคาร์คีฟ
มาเลเซีย จี้เฟสบุ๊คชี้แจงเหตุลบโพสต์อันวาร์พบฮามาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น