No data was found

“กกต.” สาธิตการจัดสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้ง อำนวยความสะดวกผู้มาใช้สิทธิ กำชับกรรมการระวังทำผิดกม.

กดติดตาม TOP NEWS

“กกต.” สาธิตการจัดสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้ง อำนวยความสะดวกผู้มาใช้สิทธิ กำชับกรรมการระวังทำผิดกม.

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 พ.ค. 66 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดให้มีการสาธิตการจัดสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการลงคะแนนแก่ผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ตลอดจนเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) การจัดที่เลือกตั้งเป็นหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยมี นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง นำสื่อมวลชนเข้าชมการสาธิตการจัดสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 ซึ่งมีนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งเป็นวิทยากรผู้บรรยายถึงกระบวนการจัดสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง พร้อมทั้งสาธิตการออกเสียงลงคะแนนเพื่อความโปร่งใส ซึ่งในสถานที่ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง จะมีองค์ประกอบและวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญ อาทิ

1. คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จำนวน 9 คน
2. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง (รปภ.) จำนวนอย่างน้อยที่เลือกตั้งละ 1 คน
3. ผู้แทนพรรคการเมือง
4. ป้ายปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้ง
5. คูหาออกเสียงลงคะแนนอย่างน้อย 3 คูหา วางห่างกัน (อย่างน้อย 0.5 ม.) และควรวางห่างจากฝาผนัง หรือฝาทึบไม่น้อยกว่า 1 เมตร ระหว่างคูหาให้ใช้เชือกกั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการเดินอ้อมหลังผู้อื่น
6. หีบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ (หีบใส่บัตรแบบบัญชีรายชื่อ และหีบใส่บัตรแบบแบ่งเขต)
7. ป้ายไวนิลแนะนำตัวผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ติดหน้าหน่วยเลือกตั้ง และติดภายในสถานที่ลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้งที่เห็นเด่นชัด

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยมีการสาธิต 4 รูปแบบ ได้แก่
1.สาธิตการเลือกตั้งของประชาชนทั่วไป
2.สาธิตการเลือกตั้งสำหรับผู้พิการทางสายตา ซึ่งจะลักษณะบัตรเลือกตั้งของผู้พิการทางสายตาจะมีบัตรทาบที่ถูกเจาะรูปตรงกับบัตรจริงทุกประการ ซึ่งการเจาะรูนั้นจะมีอักษรสำหรับผู้พิการทางสายตา ที่จะใช้มือสัมผัสได้ว่าแต่ละช่องเป็นช่องหมายเลขอะไร ก่อนลงคะแนน และสำหรับผู้พิการทางสายตาที่ไม่สามารถเขียนหนังสือได้ จะใช้การพิมพ์ลายนิ้วมือแทนในการเขียนชื่อยืนยันตัวตน และผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องหย่อนบัตรลงในหีบเลือกตั้งด้วยตนเอง
3.สาธิตการเลือกตั้งสำหรับผู้พิการ ทุพพลภาพ ที่ไม่สามารถใช้แขนและมือ แต่ยังสามารถใช้สายตาได้ ซึ่งเข้าข่ายมาตรา 92 ทำให้ไม่สามารถลงคะแนนได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะต้องแสดงความจำนง ลงคำร้อง ในใบ 5/6 เพื่อขอใช้สิทธิให้ผู้ที่ไว้ใจ เป็นผู้ช่วยในการลงคะแนนหรือกาบัตรแทน ซึ่งผู้ช่วยจะต้องเป็นผู้จับมือผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งในการหย่อนสิทธิด้วยตนเอง และจะใช้การพิมพ์ลายนิ้วมือแทนในการเขียนชื่อยืนยันตัวตน
4.สาธิตการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งจะมีความแตกต่างจากการเลือกตั้งทั่วไป คือผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ พร้อมกับซองใส่บัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะมีช่องเพื่อเขียนรหัสเขตเลือกตั้ง และกปน.จะต้องเซ็นกำกับตรงบริเวณรอยต่อของซองที่ใส่บัตรเลือกตั้ง หลังจากที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งปิดผนึกซองแล้ว

ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต. ได้เน้นย้ำให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเฝ้าระวังผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่อาจจะกระทำผิดกฎหมายในคูหาเลือกตั้ง จึงได้มีการติดป้ายข้อห้ามกระทำไว้ในคูหา เช่น การห้ามถ่ายรูปบัตรที่กากบาทลงคะแนนไปแล้ว ซึ่งหากมีการกระทำเกิดขึ้นก็จะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยลับ ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย หรือกรณีการฉีกทำลายบัตรเลือกตั้งก็เป็นความผิดตามกฎหมายเช่นกัน และเชื่อมั่นว่าการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย บนความร่วมมือของทุกฝ่าย

นายแสวง กล่าวภายหลังการสาธิตว่า หากจำผู้สมัครไม่ได้ หน้าหน่วยเลือกตั้งมีข้อมูลของผู้สมัครติดไว้ มั่นใจว่าจะไม่มีการกาผิดเจตจำนงของประชาชน บัตรทั้ง 2 ใบ มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งจะลดจำนวนบัตรเสียในการกา ตนขอเชิญชวนให้ทุกคนไปเลือกตั้ง ทั้งคนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค. ไปใช้สิทธิ ย้ำว่าต้องไปในวันที่ 7 พ.ค.เท่านั้น ไม่สามารถไปวันที่ 14 พ.ค.ได้ หากไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ได้ ให้แจ้งเหตุก่อนวันเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48
จีนประสบความสำเร็จทดลองปลูกข้าวแบบเร่งรัดในทะเลทราย
รถไฟสินค้าจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซียขบวนแรกออกจากเฉิงตูแล้ว
"พรรคพลังบูรพา" วอนให้โอกาส "รมต.ใหม่แกะกล่อง" ได้โชว์ฟอร์ม หยุดกดดันเปลี่ยนตัว "ประธานสภา"
"อัครเดช" แจงปม "อธิบดีกรมโรงงานฯ" ลาออก คาดกดดันจากสังคม
ระทึก ไฟไหม้ระเบียง จตช. พบต้นเพลิง โซฟา-กองไม้เก่า
เตรียมส่งฟ้อง "อดีตผู้บริหารสาว" คดีเมาแล้วขับปี 65 วันที่ 10 พ.ค.นี้
"ศุภมาส" สั่งการด่วน ทีมอว.ลงพื้นที่ระยอง สอบแหล่งน้ำชุมชน รอบโรงงานสารเคมีไฟไหม้
ล่องหน "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม โทรสั่งลูกศิษย์ขนของในกุฎิแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น