No data was found

“ส.ว.สมชาย” แฉไลน์หลุด “นายกฯท.” โอนเงินให้กลุ่มเสื้อแดง ช่วยพรรคหาเสียง จี้กกต.สอบด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

“ส.ว.สมชาย” แฉไลน์หลุด “นายก ท.” โอนเงินให้แกนนำแดง ทำโครงการช่วยพรรคหาเสียง ประเดิมก้อนแรก 1 ล้าน จี้กกต.ตรวจสอบด่วน ชัดเจนครอบงำพรรคการเมือง และจ่ายเงินซื้อเสียง

กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เมื่อนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภาได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพข้อความแชทไลน์ พร้อมระบุข้อความว่า ไลน์หลุดครับนาย ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ยุบพรรค กกต.รู้หรือยัง หลักฐานไลน์หลุดชิ้นสำคัญนี้แค่ออเดิร์ฟการเมือง เห็นชัดถึงการสั่งการ ครอบงำพรคการเมือง และการจ่ายเงินซื้อเสียง ผ่านกลุ่มบุคคล เพื่อเอาชนะเลือกตั้งของนาย ซึ่งกำลังจะทำให้พรรคการเมืองหนึ่งถึงกับแลนด์ไถลเข้าสู่การอาจถูกยุบพรรคได้ในเร็ว ๆ นี้

 

 

สำหรับไลน์หลุดที่ส.ว.สมชาย นำมาเปิดเผยดังกล่าว เป็นการพูดคุยระหว่าง ผู้ใช้ไลน์ชื่อ นายก ท. กับผู้ใช้ไลน์ชื่อ ตุ๋ย เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยบทสนทนาตอนหนึ่งที่น่าสนใจ มีดังนี้

ตุ๋ยได้ส่งข้อความเข้ามาว่า “กราบเท้านายที่เคารพรักยิ่ง นายคะหลังจากที่ตุ๋ยได้นัดพูดคุยกับ 6 จังหวัด ได้มีข้อสรุปคือ โครงการชวนคนเสื้อแดงเพื่อให้คนเสื้อแดงที่ไปช่วยพรรคอื่นด้วยสาเหตุต่าง ๆ ให้กลับบ้าน มาช่วยบ้านคือ พรรค…. ให้ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ และได้เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ให้นายก ท.กลับบ้านให้ได้ โดยจะเชิญคนที่เป็นแกนนำ มีมวลชนในมือ มีอุดมการณ์ ยึดมั่น ศรัทธาในท่านนายกฯ ท. และมีการทำกิจกรรมทางการเมืองตลอดมาทุกกลุ่ม เพื่อมารับฟังโครงการ วัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการ ถ้าใครเห็นด้วยก็ให้ดำเนินการต่อของขั้นตอนกิจกรรมของโครงการค่ะ ซึ่งตุ๋ยและทีมงานได้จัดทำโครงการมานำเสนอเพื่อให้นายโปรดทราบและพิจารณาค่ะ”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่ง นายก ท.ได้พิมพ์สอบถามว่า ใช้เงินเท่าไหร่ ตุ๋ยก็ได้ตอบว่า สุดแท้แต่นายค่ะ ตอนนี้ตุ๋ยได้รวบรวมชื่อแกนนำแดงทีมี่ผลงาน มีมวลชนไว้เบื้องต้น

 

 

 

ต่อมา ตุ๋ย แจ้งว่า “ตุ๋ยได้คุยกับพี่ติ๋มใน 20 จังหวัด (24 กลุ่ม) จังหวัดละ 3 แสนบาทค่ะนาย แต่จะเป็นภารกิจจ่ายตามสภาพของแต่ละกลุ่ม พร้อมกับส่งรูปตัวอย่างรายชื่อแกนนำในตำบล จระเข้ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ซึ่ง นายก ท.ได้พิมพ์ตอบว่า “300,00 X 20 = 6,000,000 เยอะอยู่นะใครจะดูแล ส่งไปรวมทีเดียวหรือกระจาย” ตุ๋ยก็ได้ตอบว่า “ใช่ค่ะนาย เป็นจำนวนเงินเยอะ ตุ๋ยจึงอยากทำกับพี่ติ๋ม และจะต้องระมัดระวัง กลัวไปกระทบพรรคและนายค่ะ”

 

 

 

 

จากนั้น ตุ๋ยได้ส่งภาพและข้อความเข้ามาว่า “ขออนุญาตเบิกงบในเบื้องต้นค่ะ ซึ่งนายก ท.ก็ตอบกลับว่า “วันนี้ส่งให้ 1 ล้านก่อน ตุ๋ยตอบว่า “กราบขอบพระคุณค่ะนาย ตุ๋ยจะทำอย่างระมัดระวัง และให้คุ้มค่าค่ะ

 

 

 

 

ซึ่งนายก ท.ได้ตอบว่า “ขอให้เสื้อแดงไปตรวจสอบการติดป้ายตั้งป้ายพรรคด้วย ว่าเขตไหนไม่ติดหรือไม่ทำงาน บอกมาด้วย” ซึ่ง ตุ๋ย ได้บอกว่า ค่ะนาย ตามด้วยการบอกว่า “ได้รับงบแล้วค่ะ” และนายก ท.ก็กำชับว่า “ทำให้ดี อย่าให้ขัดแย้งกัน”

 

 

ทั้งนี้ ส.ว.สมชาย ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจต้องเร่งดำเนินการสอบสวนและหากพบการกระทำผิดกฎหมายต้องดำเนินคดีตามพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า

 

มาตรา 73 ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
(1) จัดทํา ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด อันอาจคํานวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด
ความผิดตาม (1) หรือ (2) ให้ถือว่าเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และให้คณะกรรมการมีอํานาจส่งเรื่องให้สํานักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ดําเนินการตามหน้าที่และอํานาจได้

มาตรา 75 ห้ามมิให้ผู้ใดหรือพรรคการเมืองใดเรียกหรือรับทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด เพื่อลงสมัครหรือส่งผู้สมัคร หรือไม่ลงสมัครหรือไม่ส่งผู้สมัครอันก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้สมัครอื่นหรือ พรรคการเมืองอื่นในการเลือกตั้ง และทําให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

มาตรา 158 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 73 (1) หรือ (2) มาตรา 75 มาตรา 76 หรือมาตรา 94 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปี ในกรณีที่ศาลมีคําพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษผู้กระทําความผิดตามมาตรา 73 (1) หรือ (2) ให้ศาลสั่งจ่ายเงินสินบนนําจับไม่เกินกึ่งหนึ่งจากจํานวนเงินค่าปรับแก่ผู้แจ้งความนําจับ

ในกรณีที่พรรคการเมืองกระทําความผิดตามมาตรา 75 หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการ บริหารพรรคการเมืองของพรรคการเมืองนั้น ซึ่งรู้เห็นเป็นใจด้วยในการกระทําความผิดต้องระวางโทษตามที่กําหนดไว้ในวรรคหนึ่ง และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองของพรรคการเมืองนั้น และให้ถือเป็นเหตุที่จะยุบพรรคการเมืองนั้นตามกฎหมาย ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

มาตรา 92 เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น

ซึ่ง (4) มีเหตุอันจะต้องยุบพรรคการเมืองตามที่มีกฎหมายกําหนด เมื่อศาลรัฐธรรมนูญดําเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองกระทําการตามวรรคหนึ่ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

 

อาจเป็นรูปภาพของ ต้นขั้วตั๋ว และ ข้อความ

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

 

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย
“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ
คอหวยแห่ส่องเลขเด็ด ว่าวแก้บนหลวงปู่สรวง ทำแผงขายล็อตเตอรี่หน้าวัดไพรพัฒนา ขายหมดเกลี้ยง
สมัครด่วน! กรมพัฒน์ ร่วมกับสมาคมฯ วัตถุอันตราย เปิดอบรมบุคลากรโลจิสติกส์ ฝึกฟรี! มีงานรองรับ
หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"
สลดใจ พบศพทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกแม่ใจโหดโยนทิ้งทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดแสงจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองระยอง
เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น