No data was found

โซเชียลสวนเดือด “แขก คำผกา” วิจารณ์”มานี มานะ” ไล่ไปหาข้อมูล อย่ากล่าวหามั่ว ด้อยค่าชีวิตชนบท

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลสวนเดือด "แขก คำผกา" วิจารณ์"มานี มานะ" ไล่ไปหาข้อมูล อย่ากล่าวหามั่ว ด้อยค่าชีวิตชนบท

จากกรณีที่ แขก คำผกา ได้กล่าวถึงหนังสือเรียนภาษาไทย “มานี มานะ” โดยระบุว่า “ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า ทุกระบบการศึกษาบนโลกใบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างพลเมืองในอุดมคติของรัฐ โดยกล่อมเกลาพลเมืองผ่านหลักสูตรการศึกษาและแบบเรียน

 

 

แต่ยังไม่เคยเห็นแบบเรียนที่ถูกผลิตอย่างไม่ประณีตเท่า “ภาษาพาที” มาก่อนเลย นี่คือแบบเรียนที่เขียนโดยคนที่ไม่มีศิลปะของการเป็นนักเขียน ไม่มีสุนทรียภาพทางภาษา ขาดศิลปะในการสื่อสารและการเรียบเรียงความคิดที่ดี

การโฆษณาชวนเชื่อผ่านแบบเรียนที่ทรงพลังมากคือ “มานี มานะ” ซึ่งมากับหลักสูตรการศึกษา พ.ศ. 2521 และไม่เคยมีใครตั้งคำถามกับมานีมานะเลย ทั้งที่มันมีลักษณะของการโฆษณาชวนเชื่ออย่างครบองค์ประกอบ ทั้งเศรษฐกิจพอเพียง ชนบทแสนงาม ทุ่งนาเขียวขจี ในน้ำมีปลาในนามีผักบุ้ง ทั้งที่ชีวิตในชนบทมันไม่ได้สวยงามแบบนั้น มันทั้งลำบากและยากจน

หนังสือมานีมานะได้จำลองชุมชนขึ้นมาแห่งหนึ่ง หมู่บ้านชนบทแห่งนี้มีตัวละคร เช่น สองพี่น้องมานะ-มานีซึ่งมาจากครอบครัวอบอุ่นและอยู่ดีกินดี ปิติมาจากครอบครัวเกษตรกร ชูใจอยู่กับตายาย เพชรเป็นตัวละครที่มีความนอกคอก แต่สุดท้ายก็ถูกกล่อมเกลาให้เข้าพวก มีครูไพลินเป็นตัวแทนข้าราชการ มีเกษตรอำเภอที่คอยสอนเรื่องราวต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ ฟัง ทุกคนในหมู่บ้านอยู่ด้วยกันอย่างสุขสงบ

แต่การฉายภาพชนบทในยุคนั้นคนจนไม่ได้กินไข่ต้ม คนจนกินปลาสด ๆ ที่จับมาจากแม่น้ำ ผักที่เก็บมาจากพืชสวนครัวรั้วกินได้ มีเป็ดไก่และไข่ในเล้า คุณภาพชีวิตดี ผู้คนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ส่วนในเมืองมีแต่เสียงรถรา ควันพิษ อาหารแพงและไม่อร่อย กลับบ้านนอกของเราดีกว่า
ซึ่งทั้งหมดนี้โฆษณาชวนเชื่อหนักกว่าเรื่องไข่ต้มกับน้ำปลาเสียอีก แต่ที่มันซื้อใจคนได้หมดจด เพราะมันเป็นงานประณีต
ดังนั้น ในแง่นี้ก็ถือว่าเผด็จการไทยคุณภาพตกต่ำลงมาก ปี 2521 ก็เป็นเผด็จการ แต่เป็นเผด็จการที่ประณีต เล่าเรื่องได้สนุก ภาษาสวยงาม ไม่มีความก้าวร้าว เป็นหนังสือโลกสวยทุ่งลาเวนเดอร์ที่สั่งสอนคนโดยไม่ทำให้ใครรู้สึกขุ่นเคืองหรือไม่สบายใจ
ประเทศไทยในมานีมานะ คือประเทศไทยในจินตนาการที่เขาอยากให้เราเชื่อว่าประเทศไทยเป็นแบบนั้น มันถูกส่งผ่านหลักสูตรการศึกษา และเราทุกคนยังคงแบกประเทศไทยในอุดมคตินี้ไว้เป็นเมนสตรีมมาจนถึงทุกวัน”

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, ห้องข่าว และ ข้อความ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาในโลกโซเชียล ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงคำพูดของแขก คำผกา อย่างมาก รวมทั้งในเพจเฟซบุ๊ก The METTAD ได้แสดงความคิดเห็นด้วยว่า รู้สลึงคุยบาท มานี มานะ เป็นยุคภัยคอมมิวนิสต์ ซึ่งต้องประชาสัมพันธ์เรื่องความสุข สงบ เพราะคอมมี่ในยุคนั้นเขาเน้นเรื่องการพออยู่พอกิน ขจัดความยากจนข้นแค้น

คุณแขกรู้จริงไหมว่า ชีวิตของเด็ก ๆ ใน มานี มานะ ไม่ได้สวยงามทุกคน หลายคนอยู่อย่างลำบาก ครอบครัวแตกแยก ยากจน แต่ละคนก็มีปัญหาแตกต่างกัน แต่ก็อยู่ได้ด้วยการพึ่งพาอาศัย ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

คุณแขกรู้ไหมว่าคอมมิวนิสต์ และ โลกเสรีประชาธิปไตย มันขัดแย้งมาตลอด ซึ่ง เศรษฐกิจพอเพียง ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นกึ่งกลางของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อหาความมั่นคงยั่งยืนแท้จริง

ส่วนภาษาพาที เริ่มในยุคสมัคร โดย รมต.สมชาย และ เริ่มใช้ในยุคยิ่งลักษณ์ ถ้าคุณแขกมองว่าเป็นยุคเผด็จการคุณภาพตกต่ำลง ก็โอเคนะ ยอม

คุณแขกชอบ รู้สลึงคุยบาท ตลอด เป็นบุคคลสาธารณะที่มีสื่อหนุนหลัง พูดอะไรเพี้ยน ๆ ออกไป อินฟลูโง่ ๆ ก็พร้อมที่จะอวย มันจะทำสังคมไขว้เขวไปกันใหญ่ ต่อไปจะวิจารณ์เรื่องอะไร อยากให้หาข้อมูลให้ครอบคลุมมากกว่านี้นะครับ คือผมรู้สึกตลกความมั่นของคุณแขกหลายทีละ

 

 

ขณะที่ชาวโซเชียล ก็ได้คอมเมนต์อีกด้วยเช่นกันว่า เเสดงว่า ไม่เคยไปเห็นชนบทที่เเท้จริง ยกตัวอย่างบ้านผม เดินไปหลังบ้านก็มีผักที่ปลูกไว้กินเเระ บ้านที่ชนบทอ่ะ ทุ่งนาติดหลังบ้านขุดสระ ลงปลา เลี้ยงไว้กิน ใครบอกว่าจน อีคนที่จนอ่ะคือคนไม่คิดทำอะไรให้ตัวเองมีกินต่างหาก

พวกนี้มันเป็นบ้าอะไรกับตัวละครในหนังสือเด็ก ๆ กันนักกันหนา

เดือดร้อน ดิ้นจะเป็นจะตายได้ทุกครั้ง ที่ได้เห็นคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง

แอดสอนได้เจ็บมาก​ แต่เห็นด้วยกับแอดครับ

ตัวละครทุกตัวไม่ได้สุขสมบูรณ์แบบที่เธอบอก ชูใจกำพร้าอยู่กะยาย เพชรบ้านเร่ร่อน จันทรจนและพิการ ฯลฯ มีความหลากหลายในสังคม แบบเรียนสะท้อนชีวิตจริง ๆ เลย นี่แขกเธอเรียนหลักสูตรฝรั่งเศสมาป่ะวะ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมบังคับคดีร่วมออกบูธนิทรรศการในงานมหกรรมการเงิน “MONEY EXPO 2024” ชูแนวคิด "บังคับคดีเชิงรุก สร้างสุขแก่ประชา นำพาความยุติธรรม” Driving toward Justice with LED 7Gs ด้วยกิจกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้ การบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ การให้คำปรึกษาช่วยเหลือทางกฎหมาย
DSI รุดลงพื้นที่ เร่งสอบย้ายแคดเมียม จ.ตาก หากพบความผิดจะรับเป็นคดีพิเศษ
อินโดนีเซียน้ำท่วมฉับพลัน ทำลาวาเย็นไหลทะลักจากภูเขาไฟ ถล่มชุมชน ชาวบ้านดับแล้ว 34 ราย
สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยร้อนต่อเนื่อง อุตุฯเตือน 39 จว. รับมือฝนถล่ม ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
ไฟไหม้ห้างใหญ่ในโปแลนด์ เผาวอดกว่าพันร้าน (คลิป)
ชาวจอร์เจียครึ่งแสนชุมนุมต้านก.ม.คุมเข้มองค์กรต่างชาติ
รัสเซียอ้างยึดหมู่บ้าน 9 แห่ง-โดนถล่มอพาร์ตเมนต์ ดับ 8
อิสราเอลกลับมาถล่มทั่วกาซ่า-ค่ายลี้ภัยจาบาเลีย
สลด! ดาบตำรวจพร้อมภรรยาท้อง 6 เดือน ถูกยิงยัดใส่รถอำพรางศพ
15 พ.ค.นี้เจอกัน "หมอวรงค์" คอนเฟิร์ม ร่วมดีเบต "หมอชัย" ปมข้าวโกดัง 10 ปี ผ่านหน้าจอ "ท็อป นิวส์"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น