No data was found

ชัดๆแก้ไฟแพงอย่างไร 9 พรรค คิดแตกต่างหยุดภาระปชช. ลดค่าไฟ-หนุนโซลาเซลล์ “หญิงหน่อย-อุตตม” ลั่นตรวจสอบผูกขาดซื้อไฟ

กดติดตาม TOP NEWS

ชัดๆแก้ไฟแพงอย่างไร 9 พรรค คิดแตกต่างหยุดภาระปชช. ลดค่าไฟ-หนุนโซลาเซลล์ "หญิงหน่อย-อุตตม" ลั่นตรวจสอบผูกขาดซื้อไฟ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 66 สถานีข่าวท็อปนิวส์ ได้จัดเวทีประชันวิสัยทัศน์หัวหน้าพรรคการเมืองและแกนนำพรรค 9 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นายกรณ์ จาติกวาณิช หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคชาติพัฒนากล้า เบอร์ 2 , นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคไทยภักดี เบอร์ 21 , นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 26 , นายจุติ ไกรฤกษ์ รองหัวหน้าพรรคและทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ เบอร์ 22 , คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 32 , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หัวหน้าทีมกทม.พรรคภูมิใจไทย เบอร์ 7 , นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการรโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา เบอร์ 18 , นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย เบอร์ 25 , นายอุตตม สาวนายน ประธานคณะกรรมการจัดทำนโยบายพรรคพลังประชารัฐ เบอร์ 37

 

สำหรับคำถามที่ 2 ประชันวิสัยทัศน์ ความเดือดร้อนของประชาชนจะช่วยเรื่อง สินค้าราคาแพง ค่าไฟฟ้าแพง และวิธีลด ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าน้ำมันอย่างไร

 

 

นาย พุทธิพงษ์ กล่าวว่า ถ้าภูมิใจไทยเป็นรัฐบาลจะทำโซลาร์รูฟ ให้ประชาชนกว่า 20 ล้านครัวเรือนทันที เพราะถ้าปรับโครงสร้างพลังงานทันทีมันมีสัญญาที่ทำกับเอกชนที่ทำไว้ก่อนก็จะถูกฟ้อง ซึ่งโซลาร์รูฟเราคำนวนแล้วจะลดค่าไฟให้ประชาชน 450 บาทต่อเดือน ถ้าใช้โซลาร์รูฟก็จะมีพลังงานสะอาด แล้วคิดเป็นคาร์บอนเครดิต ขายให้ต่างประเทศเอาเงินเข้าประเทศได้ นอกจากนี้ ประชาชน 11.6 ล้านครัวเรือนเป็นหนี้ ดังนั้นภูมิใจไทยจึงมีนโยบายพักหนี้ 3 ปีให้โอกาสประชาชนตั้งหลัก เราเชื่อว่าเขามีวินัยการเงินการคลัง ทั้งนี้เราคำนวนเรื่องการใช้เงินมาแล้ว คืออย่างแรกรัฐต้องออกมาตรการชะลอจ่ายหนี้ออกไปก่อนเพื่อไม่ให้ติดแบล็กลิสต์ โดยรัฐสนับสนุนรายได้บางส่วนกับสถาบันการเงินเพื่อการันตี

 

 

นาย กรณ์ กล่าวว่า อันดับแรกถ้าพรรคชาติพัฒนากล้าเป็นรัฐบาล ลดได้ค่าไฟทันทีวันนี้เกือบ 1 บาท ผนวกกับต้นตอที่มาค่าเอฟทีคือต้นทุนพลังงานค่าเชื้อเพลิงคือแก๊ส LNG ที่เราต้องนำเข้าลดลงมาอย่างรวดเร็ว จากปีที่แล้ว 70 เหรียญต่อล้านบีทียูเหลือประมาณ 11 จึงไม่มีเหตุผลที่ช่วงนี้ต้องเพิ่มค่าไฟ ทั้งนี้ตนขอถามว่าทำไมความผิดพลาดของ กฟผ.ที่ตัดสินใจเซ็นสัญญาซื้อไฟฟ้าจากเอกชนในปริมาณที่มากเกินไปแต่ทำไมประชาชนกลับต้องมารับภาระ ขณะที่หนี้ กฟผ. นั้นกระทรวงการคลังสามารถเข้าไปช่วยปรับลดโครงสร้างดอกเบี้ยให้ได้ เป็นภาระหนี้ที่กฟผ.แบกรับได้แต่ประชาชนรับไม่ไหว นอกจากนี้สาเหตุที่ต้องซื้อแก๊สแพงมากเพราะปตท. ผิดพลาดรับโอนสัมปทานจากเชฟรอน ทำให้ผลิตแก๊สจากอ่าวน้อยลงจึงต้องไปซื้อแก๊ส LNG ที่แพงมากจากต่างประเทศ ในช่วงสงครามยูเครน ถามว่าความผิดพลาดนั้นเขาส่งให้กฟผ. แล้ว กฟผ. ส่งต่อให้ประชาชน มันแฟร์หรือ ทำไมไม่แบกรับภาระกันเอง ทั้งนี้การลงทุนอนาคตในการสร้างไฟฟ้าเป็นโอกาสของประชาชนทุกคนที่มีหลังคาบ้าน สิ่งสำคัญที่สุดอย่าไปเกรงใจทุนผูกขาดมากเกินไป ถ้าเกรงใจมากเกินไปไม่มีวันที่ประชาชนจะมีค่าครองชีพที่ถูกลงได้

 

 

นาย นิกร กล่าวว่า นโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา คือ ขยายเขตไฟฟ้าให้ประชาชน โดยประชาชนภาคเกษตรแทนที่จะใช้น้ำมันที่แพงก็หันมาใช้ไฟฟ้า เช่นไฟฟ้าเพื่อการเกษตรหน่วยละ 2 บาทเป็นต้น ซึ่งการแก้ไข ต้องมีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ต้องมาเป็นเรกูเรเตอร์ดูแลราคา จัดสรรสัดส่วนต่างๆเพื่อดูแลประชาชน หลักการแก้ไขคือลดจากข้างบนลงมา ขณะที่ข้างล่างดันขึ้นไป เช่น ลงทุนโซล่าร์รูฟให้ประชาชนก่อน แล้วให้ประชาชนเอาค่าไฟฟ้ามาผ่อน ขณะที่รัฐบาลควรเอากำไรประชาชนแต่น้อย ไม่เอากำไรมากเกินไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

น.พ. วรงค์ กล่าวว่า พรรคไทยภักดีเป็นพรรคแรกประกาศลดค่าไฟฟ้า 2.50 บาทต่อหน่วย แก๊สหุงต้มถังละ 250 บาท แต่ไม่มีคนสนใจว่าเราเพี้ยนเราบ้า ซึ่งเราแก้ปัญหาไฟฟ้าไม่ได้ถ้ายังคิดเทคโนโลยีแบบเดิม วันนี้สิ่งที่ทุกคนไม่เข้าใจคือเทคโนโลยีในการผลิตประมาณ 70 เปอร์เซนต์เป็นฟอสซิล คิดไปแล้ว 54 เปอร์เซนต์ใช้ LNG ซึ่งต้นทุนสูงมากต่อหนึ่งหน่วยที่มาขายให้ กฟผ.9 บาทกว่า และมาขายให้ประชาชน 4 บาทกว่า ซึ่งใครเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ไปไม่ได้ ตนฝากไปบอกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานให้เปิดเสรีไฟฟ้าสะอาดและพืชพลังงาน มาใช้ซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศไทย ประเทศไทยสามารถปลูกพืชเนเปียร์ได้ทุกที่ ตนอยากให้มีนโยบายรับซื้อพืชพลังงาน เชื่อว่าถ้าเป็นแนวทางนี้เราสามารถขายไฟฟ้าขายราคา 2.50 บาทให้ประชาชนใช้พลังงานสะอาดได้

 

 

นาย จุติ กล่าวว่า เรื่องค่าไฟรัฐบาลอยากให้ค่าไฟถูก มีใครบ้างจะเลือกตั้งอยากให้ไฟฟ้าแพง แต่โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี วันนี้ทุกคนพูดว่าไฟฟ้าสำรองมากเกินไป ประเทศไทยวันนี้มีไฟฟ้าสำรอง 60 เปอร์เซนต์ แต่จริงๆแล้วมีไม่ถึง 30 เปอร์เซนต์ เพราะไปบวกเอาพลังงานทดแทนมาด้วย ประชาชนไม่อยากให้ค่าไฟฟ้าแพง จะยกเลิกค่าเอฟทีก็ได้ แต่จะอยู่บนความเสี่ยงไฟฟ้าดับหรือไม่ เช่นเวียดนามสถิติไฟดับ 3 วันต่อปี แต่ประเทศไทยวันนี้เสียงไฟดับ 6 นาทีต่อ 1 ปี เรามีไฟฟ้าสำรองเพื่อให้ความมั่นใจกับนักลงทุน โรงงานอุตสาหกรราม วันนี้ที่รัฐบาลดูแลผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้ว อยากเรียนว่าจะยกเลิกสัญญาอะไรไม่ใช่ง่าย นอกจากนี้ยังมีค่าไฟฟ้าผันแปร อัตราแลกเปลี่ยน รัฐบาลก็อยากให้ลดค่าไฟ แต่ก็มีข้อจำกัดมาก วันนี้ไปบังคับ กฟผ.ให้เลื่อนหนี้ไปไม่ต้องจ่าย มันก็มีต้นทุน ถ้าเขาขาดสภาพคล่องก็มีปัญหาอีก

 

 

นายสมชัย กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ตนเห็นใจพล.อ.ประยุทธ์ ลดค่าไฟทั้งทีได้แค่ 2 สตางค์ แต่คนบนเวทีนี้ลดได้ 1-2 บาท จึงอยากให้คนบนเวทีนี้เป็นนายกฯ ซึ่งปัญหาค่าไฟแพงทำให้คนมีต้นทุนในการดำเนินชีวิตมากเกินไป คำถามคือต้นทุนที่สูงเป็นต้นทุนธรรมชาตื หรือมาจากความฉลาดแกมโกงของนักการเมือง เพราะทุกเรื่องการกำหนดค่าไฟฟ้า หรือค่าน้ำมัน ล้วนมีผลประโยชน์ กลุ่มทุนเข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะถ้าเราดูโดยธรรมชาติ ถ้าลึกๆกว่านั้นทำไมต้องไปเซ็นสัญญาสำรองไฟ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ต้องไปรักษาบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ ในขณะที่ประชาชนยากจนลงทุกวัน ซึ่งบริษัทเอกชนรายใหญ่กำไรปีเป็นแสนล้าน เราต้องการรัฐบาลที่กล้าตัดสินใจ ไปดูว่ารัฐบาลที่ผ่านมาร่วมกับบริษัทกลุ่มทุนที่ร่วมทำให้ประชาชนเดือดร้อนเป็นอย่างไร และกล้าเปลี่ยนแปลง ถ้าเขาจะฟ้องก็ให้ฟ้อง ฟ้องแล้วทำให้ประชาชนได้ค่าไฟที่ถูกลงก็ต้องทำ

 

 

นายสามารถ กล่าวว่า ปชป. เห็นใจปชช. ซึ่งรัฐบาลควรตรึงค่าไฟไว้ก่อน นโยบายของเรา ให้กฟผ.ผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซนต์ 2.ต้องทบทวนการพยากรณ์แผนการใช้ไฟฟ้าใหม่ เพื่อให้ไฟฟ้าสำรองใกล้เคียงความจริงมากที่สุด ให้มีกำลังสำรองแค่ 15 เปอร์เซ็นต์ 3 ส่งเสริมโซลาร์ รูฟ แต่ปัจจุบันราคาแพง ต้องทำให้ราคาซื้อขายใกล้เคียงกัน เพื่อให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์มากขึ้น โดยลดต้นทุนการติดตั้ง และต้นทุนแบตเตอรี่ ตนเสนอให้ทบทวน ค่าเอฟทีใหม่ เป็นรายเดือน

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า สิ่งที่ พรรคไทยสร้างไทยทำได้ทันที คือ ทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชน 1.ฟ้องผู้รับผิดชอบ ต่อศาลอาญาทุจริต เป็นคดีแรก ในกรณีที่ทำหน้าที่บกพร่องผิดพลาด ทำสัญญาทาสทำให้ประชาชนเสมือนถูกปล้นค่าไฟ ซึ่งตามข้อเท็จจริงเกิดขึ้นต่อเนื่องมา 2 รัฐบาล ให้สัมปทานโรงไฟฟ้ามากเกินความต้องการของประชาชนถึงเกือบ 60 เปอร์เซนต์ โดยจะฟ้อง 2. ฟ้องเรื่องแก๊ส เพราะขณะนี้เรามีแก๊สในอ่าวไทยน้อย ซึ่งควรเอามาผลิตไฟให้ประชาชนก่อน ไม่ใช่ไปขายให้ปิโตรเคมีที่มีกำไรมาก แล้วไปซื้อแก๊สแพงๆเข้ามา แล้วไปตั้งคำถามว่าบริษัทที่นำเข้าแก๊สและบริษัทที่ผลิตไฟใกล้เคียงกันมากมีอะไรที่ซ่อนเร้นหรือไม่ 3.ฟ้องคุ้มครองในศาลปกครอง ยังไม่ให้สร้างโรงไฟฟ้าที่อนุมัติใหม่ ทั้งนี้ขอให้ช่วยกันลงชื่อ และถ้า พรรคไทยสร้างไทย เป็นรัฐบาลคือลดค่าไฟทันที 1 บาทกว่า เหลือไม่เกิน 3.50 บาทต่อหน่วย สนับสนุนโรงไฟฟ้าชุมชน และให้ประชาชนมีสิทธิที่จะมีไฟฟ้าของตนเอง

 

 

นายอุตตม กล่าวว่า รัฐบาลต้องไม่ทำสัญญาซื้อไฟเอกชนเพิ่ม ให้หยุดเลย จนกระทั่งไฟฟ้าสำรองลงมาเท่ามาตรฐานสากล และรัฐบาลหน้าจำเป็นต้องเร่งการผลิตโดยใช้ก๊าซธรรมชาติที่เรามีในประเทศ เพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศให้ได้ 1 พันล้านลูกบาศก์ฟุตเพื่อลดากรนำเข้า LNG หรือไปเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านที่ใช้ก๊าซธรรมชาติร่วมกันว่าขอเอามาใช้ก่อนปีสองปีได้หรือไม่ ซึ่งถ้า พปชร.เป็นรัฐบาล จะมาทบทวนและปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ และเราจะเสนอให้ตั้งองค์กรก๊าซแห่งชาติ ถือหุ้นโดยรัฐ 100 เปอร์เซ็นต์ บริหารจัดการก๊าซธรรมชาติว่าจะขายให้ใครบ้าง และรัฐต้องสนับสนุนไฟฟ้าภาคประชาชนโดยเร่งด่วนเช่นโซล่าร์รูฟ ไฟฟ้าชุมชน โซล่าร์ฟาร์ม เพื่อให้หน่วยงานท้องถิ่นร่วมมือกับ กฟผ. ทำไฟฟ้าชุมชน ถ้าเป็นรัฐบาลจะทำให้ค่าเอฟทีลดเหลือประมาณ 20 ตัน ไม่เกิน 50 ตัน และจะลดค่าไฟที่ทำได้ 2 บาท ถึง 2.50 บาทต่อหน่วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ชม‘แสงเหนือ’ เหนือกำแพงเมืองจีนในปักกิ่ง
ญี่ปุ่น เล็งเปิดจองเที่ยวเม้าท์ฟูจิออนไลน์
จีน ใช้‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลใต้ดินในปักกิ่ง
"พิพัฒน์" รับฟังทุกฝ่ายหนุน-ค้าน ปรับค่าแรง 400 ยันพร้อมหาทางออกดีที่สุด
มือดีพ่นสี "คริสตจักรที่สอง สามย่าน" อายุ 145 ปี ทำชาวเน็ตแห่คอมเมนต์สนั่น
กทม.อ่วม ฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง ต้นไม้ล้มทับรถเพียบ ซ้ำน้ำรอระบายหลายจุด
จำคุกเพิ่ม 4 ปี "อาเล็ก โชคดี" ร้องเพลงปลุกม็อบ 3 นิ้ว หมิ่นใส่ร้ายสถาบันฯ
กกต.เคาะแล้ว วันรับสมัครสว.ชุดใหม่ พร้อมวันเลือก สว. 3 ระดับ
เครือสยามไบโอไซเอนซ์ เดินหน้ากิจกรรมตู้ยาชุมชน ต่อเนื่อง มอบชุดยาสามัญประจำบ้านแก่ผู้ป่วย รพ. โป่งน้ำร้อน จันทบุรี
"เสี่ยเอ้" จัดงาน GRAND OPENING PATTAYA SKY RIDE เฮลิคอปเตอร์สำหรับบินชมวิวเมืองพัทยาแบบ 360 องศา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น