logo

ห้ามพลาดชิม เทศกาลลิ้นจี่ปีนี้ ของดีหนึ่งเดียวสมุทรสงคราม

ศิษย์วัดอินทาราม นำลิ้นจี่มาทำขนมเค้กแยมลิ้นจี่ ปั่นกันแบบสดๆเนื้อเน้นๆ ส่งมอบความสุข รับช่วงเทศกาลลิ้นจี่ปีนี้ ของดีหนึ่งเดียวสมุทรสงคราม ห้ามพลาดต้องชิม

ช่วงนี้ลิ้นจี่ของจังหวัดสมุทรสงคราม กำลังมีผลผลิตมาก ปีนี้ให้ผลผลิตถึง 5 พันตัน ผลผลิตจำนวนมากเช่นนี้  หลายวัดในพื้นที่เมืองแม่กลอง ต่างก็เปิดลานวัดเป็นตลาดชั่วคราว ให้ชาวสวนนำผลผลิต ทั้งส้มโอ ลิ้นจี่ และผลไม้อื่นๆ ที่มีในสวน เข้ามาขายให้นักท่องเที่ยว โดยไม่ต้องเสียค่าสถานที่

โดยเฉพาะวัดอินทาราม ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ยังได้จัดงาน “พุทธเกษตร ส้มโอดี ลิ้นจี่หวาน” ให้ชาวสวนในพื้นที่กว่า 30 ราย นำผลผลิตจากสวน เข้ามาขายฟรี นอกจากนี้ทางวัด ยังจัดแม่ครัวฝีมือดี ปรุงแกงเขียวหวานเป็ดย่างใส่ลิ้นจี่ ให้นักท่องเที่ยว และผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของในงาน ได้รับประทานฟรีในช่วงเวลา 10.00-14.00 น.ทุกวันอีกด้วย โดยวันธรรมดาวันละ 7 – 8 กะทะใหญ่ ส่วนวันหยุดเสาร์อาทิตย์ วันละ 10 – 12 กะทะใหญ่

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ยังมีศิษย์วัดอินทาราม ที่ไปเรียนคหกรรมอาหาร นำโดย น.ส.สุพัตรา ล้นเหลือ นักศึกษาชั้นปี 1คณะอุตสาหกรรมการบริการ และการท่องเที่ยว ม.ราชภัฏนครปฐม ซึ่งจบชั้น ปวช.สาขาคหกรรมและอาหาร วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม ได้รวมตัวกัน มาทำขนมเค้กลิ้นจี่ ให้ญาติโยมที่มาทำบุญ และนักท่องเที่ยวที่มาซื้อของ ในงานพุทธเกษตรส้มโอดีลิ้นจี่หวาน ได้ชิมอีกวันละ 200 ชิ้น โดยพระครูพิศิษฏ์ประชานาถ(ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย) รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา และเจ้าอาวาสวัดอินทาราม ได้ลงทุนซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ในการทำขนมเค้กลิ้นจี่ไปกว่า 2 แสนบาท เพื่อให้เด็กในพื้นที่ ที่เคยเป็นศิษย์เก่า ได้มีการพัฒนาฝีมือ และยึดเป็นอาชีพ เลี้ยงตัวเองต่อไป โดยทั้งแกงเขียวหวานเป็ดย่างใส่ลิ้นจี่ และขนมเค้กลิ้นจี่ จะมีให้รับประทาน ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ หรือจนกว่าลิ้นจี่จะหมดจากสวน

น.ส.สุพัตรา กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้ ลิ้นจี่ให้ผลผลิตจำนวนมาก หลวงพ่อแดงมีความประสงค์ ที่จะแปรรูปเป็นอาหาร เพื่อช่วยระบายผลผลิต ให้ชาวสวนอีกทาง ตนเป็นศิษย์ของวัดอินทารามและเรียนเกี่ยวกับอาหาร และโภชนาการ มาโดยเฉพาะ จึงอาสาหลวงพ่อแดง มาทำเค้กลิ้นจี่ ให้ญาติโยมได้รับประทาน และหากลิ้นจี่หมดฤดู หลวงพ่อแดงก็จะให้ทำเค้กส้มโอ ต่อไป

ส่วนขั้นตอนตั้งแต่การร่อนแป้ง ผสมแป้งเค้ก น้ำตาลทราย ผงฟู ไข่ไก่ น้ำมันพืช กลิ่นวานิลา ครีมเอ็นพี น้ำสะอาด ผสมกันนำไปเข้าเครื่องตี ประมาณ 5 นาที จากนั้นใส่พิมพ์ นำไปเข้าเตาอบ ความร้อน 180 องศา นาน 20 นาที นำออกมาวางให้เย็น นำไปแต่งหน้าเค้กรูปแบบต่างๆ ส่วนไฮไลท์ อยู่ที่แยมลิ้นจี่ โดยนำลิ้นจี่สดๆจากสวน มาปลอกเปลือก แกะเอาแต่เนื้อ ปั่นให้ละเอียด แต่งสีด้วยน้ำหวานลิ้นจี่เข้มข้น ให้มีสีธรรมชาติ เพิ่มความสวยงาม ผสมน้ำตาลทราย แป้งกวนไส้ เคี่ยวในกระทะนานประมาณ 30 นาที นำมาวางให้เย็น จากนั้นก็นำมาแต่งหน้าเค้ก ในรูปแบบต่างๆ เช่น ขนมเค้กแยมลิ้นจี่ ตกแต่งหน้าด้วยลิ้นจี่สด ใบต้นแก้ว ให้สวยงาม นำออกให้นักท่องเที่ยวได้ชิม ซึ่งแต่ละวันก็ทำกันแทบไม่ทัน มีนักท่องเที่ยวแห่จองคิว ชมกันเป็นจำนวนมาก

พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ(ดร.หลวงพ่อแดง นันทิโย) กล่าวว่า ปีนี้ผลผลิตลิ้นจี่ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ทางวัดจึงคิดอยากช่วยชาวสวน หาวิธีที่จะระบายผลผลิตลิ้นจี่ ให้หมดเร็วที่สุด ทั้งเปิดลานวัดจัดงาน “พุทธเกษตรส้มโอดีลิ้นจี่หวาน” ให้ชาวสวนในพื้นที่กว่า 30 ราย นำผลผลิตจากสวนเข้ามาขายฟรี ทำเมนูแกงเขียวหวานเป็ดย่างใส่ลิ้นจี่ และยังมีของหวานอีกคือ แยมลิ้นจี่, ไอศกรีมลิ้นจี่, กาแฟลิ้นจี่ และขนมเค้กลิ้นจี่ด้วย

ด็อกเตอร์หลวงพ่อแดงกล่าวอีกว่า บ้าน วัด ราชการ ต้องร่วมมือกัน ในการพัฒนาอาชีพ ถ้าบ้านอยู่ดี วัดก็อยู่ดี ถ้าบ้านมีทุกข์วัดก็มีทุกข์ด้วย ดังนั้นวัดอินทารามจึงสนับสนุน ให้เด็กเยาวชนและชาวบ้าน ได้ฝึกอาชีพ โดยการจัดสร้างห้องครัวทำขนม ลงทุนซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ในการทำขนมเค้กลิ้นจี่ไปกว่า 2 แสนบาท เพื่อทำประโยชน์ให้สังคม ในรูปแบบหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ภายใต้หัวข้อสัมมาอาชีพ สัมมาอาชีวะ ให้พระสงฆ์สอดส่องดูแลแก้ปัญหา ให้กับประชาชน วัดอินทารามจะช่วยเหลือ ประชาชนต่อไปไม่หยุดยั้ง สร้างเยาวชนรุ่นใหม่ ให้เข้ามาพัฒนาส่งเสริมอาชีพ ให้กับจังหวัดสมุทรสงครามต่อไป

 

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าว จ. สมุทรสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บ้านจันทร์ส่องหล้า ยังไร้ความเคลื่อนไหว หลัง “อสส.” สั่งฟ้อง “ทักษิณ” คดี 112 สื่อมวลชนปักหลักสังเกตการณ์
"รัฐบาล" สนับสนุน "โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ" เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค 67
“นายกฯ” เน้นย้ำไทยพร้อมเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติ ชูนโยบายเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่น
"ทนายธรรมราช" เชื่อมจิต ปากแจ๋ว หลังกสทช.สั่งระงับโหนกระแส "หนุ่ม กรรชัย" เดือดสุดสวน รอกรรมสนองสัตว์บางตัว
ปูตินเตือนตะวันตกอย่าเล่นกับไฟ ด้วยการให้ยูเครนใช้อาวุธโจมตี
"สันติสุข" เปิดผังใหม่ Top News เปิดใจอีกครั้งถึงแฟนข่าว อย่าไปเสียเวลาฟังข่าวลือ
ีจีนวิจารณ์เกาหลีใต้ เร่งคุยสหรัฐหลังจบประชุม
ฝรั่งเศส-เยอรมนี เห็นควร ยูเครนโจมตีฐานทัพในรัสเซีย
“ทนายวิญญัติ” ยืนยัน “ทักษิณ” ป่วยโควิดจริง มีใบรับรองแพทย์ เตรียมมาตามศาลนัด 18 มิ.ย.นี้
ผบ.ทร.รับมอบเงินกว่า 6.4 ล้านบาท จัดซื้อชุดเครื่องมือผ่าตัดหัวใจ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น